Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

Bình yên cảnh sắc xứ Đoài

Dọc theo những con đê, làng quê xứ Đoài hôm nay vẫn bình dị với những cánh đồng, dòng sông, giếng nước, sân đình, mái chùa… của một vùng Bắc Bộ thanh bình và trù phú.


Xứ Đoài (Hà Tây cũ) đất vốn rộng, có đến hàng nghìn làng tập trung ở ven bờ các dòng sông lớn như sông Tích, sông Đà, sông Hồng, sông Đáy, sông Nhuệ. Ngoài nghề trồng lúa nước, dân xứ này cũng làm nhiều nghề thủ công, đặc biệt là  trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa. Đây là đất của dân Tứ chiếng (chỉ bốn trấn quanh thành Thăng Long thời xưa), văn hiến chỉ thua kém Kẻ Chợ (người kinh thành) đôi chút.
Nay, kinh tế đã phát triển, vùng đất vốn được coi là cửa ngõ thủ đô đã trở thành một phần của Hà Nội, nhưng dọc theo con đê Phùng, đập Đáy, sông Tích hay bất cứ làng quê xứ Đoài nào, người ta vẫn bắt gặp những cánh đồng, dòng sông, giếng nước, sân đình, mái chùa… của một vùng quê Bắc Bộ thanh bình và trù phú. Hồn quê hàng nghìn năm dường như vẫn còn nguyên vẹn ở xứ Đoài.
Đất Việt giới thiệu một số hình ảnh về xứ Đoài hôm nay:
Sông Tích bên lở bên bồi bao nhiêu năm vẫn giữ được chất nước trong, sạch.
Lác đác những lò gạch ven sông, cung cấp vật liệu xây dựng cho người dân địa phương.
Cây cầu sắt vốn nối nhiều ngôi làng "trong sông" Tích với chợ Săn (Thạch Thất) giờ "thảnh thơi" hơn bởi chợ đã chuyển sang vị trí khác...
.. nhưng vẫn giữ được dáng dấp thân thương một thời.
Tre xanh vẫn bao bọc làng quê, thôn xóm.
Bến sông vẫn là nơi chị em giặt giũ; thanh niên nam nữ hẹn hò.
Những ngôi đình cổ kính, trầm mặc ngày càng được quan tâm tu bổ, gìn giữ bằng ngân sách địa phương và sự đóng góp của người dân.
Những người già vẫn giữ thói quen một thủa, quét lá đa về nhóm lửa, thổi cơm dù trong nhà con cái đã trang bị bếp ga.
Những ngôi chợ phiên ngày không họp bình lặng  trong buổi chiều tà.


Vân Nhi - Nguyễn Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét