Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

CÁCH CÚNG TẠ ƠN BÀ MỤ CHO CÁC EM BÉ

Thường thì sau 7 ngày ( với bé trai ) hay 9 ngày ( với bé gái ) sau khi sinh thì người ta làm lễ cúng đầy cữ , để tạ ơn Bà Mụ , và xin Bà phù hộ và tập dạy cho cháu biết cười , lật , bò , đứng
Cách cúng tạ ơn Bà Mụ cho các em bé. Thường thì sau 7 ngày (với bé trai) hay 9 ngày (với bé gái) sau khi sinh thì người ta làm lễ cúng đầy cữ, để tạ ơn Bà Mụ, và xin Bà phù hộ và tập dạy cho cháu biết cười, lật, bò, đứng, đi, ăn, nói... Được 1 tháng thì có lễ đầy Tháng, cũng là để tạ ơn Bà Mụ, xin phép Bà Mụ đặt tên cho đứa trẻ Khi trẻ đầy 1 năm thì làm lễ đầy tuổi, còn gọi là thôi nôi.
LỄ VẬT CÚNG MỤ:
Xôi gấc: 7 nắm nếu là bé trai, 9 nắm nếu là bé gái
Cua bể: 7 con nếu là bé trai, 9 con nếu là bé gái (có thể thay cua bể bằng cua thường)
Trứng gà nhuộm đỏ luộc:  7 quả nếu là bé trai, 9 quả nếu là bé gái
Hoa tươi, trái cây, tiền vàng bạc, trầu cau, nến tùy tâm Tất cả được bày trên mâm kê cao cúng Mụ
VĂN KHẤN CÚNG MỤ
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT ! ( 3 lần )
Kính lạy: ĐỆ NHẤT THIÊN TỶ ĐẠI TIÊN CHỦ ĐỆ NHỊ THIÊN ĐẾ ĐẠI TIÊN CHỦ ĐỆ TAM TIÊN MỤ ĐẠI TIÊN CHỦ THẬP NHỊ BỘ TIÊN NƯƠNG TAM THẬP LỤC CUNG CHƯ VỊ TIÊN NƯƠNG
Hôm nay là ngày......tháng......năm....... Vợ chồng con là....... Sinh được con (trai, gái) đặt tên là...... Nay nhân ngày đầy cữ (hoặc đầy tháng, đầy năm ) thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bản tọa chư vị Tôn Thần kính cẩn tâu trình : Nhờ ơn Thập phương Chư PHẬT, Chư vị Thánh Hiền, Chủ Tiên Bà, các Đấng Thần Linh, Thổ Công Địa Mạch, Thổ Địa Chính Thần, Tiên Tổ nội ngoại cho con sinh ra cháu...... sinh ngày....... được mẹ tròn con vuông.
Cúi xin: Chư Tiên Bà, Chư vị Tôn Thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ kỹ, hay ăn chóng lớn, vô bệnh, vô tật, vô tai, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nẩy nở, nghiệp dữ tiêu trừ, 4 mùa không hạn ách nghĩ lo. Con xin thành tâm đỉnh lễ. Cẩn cáo.
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét