Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Du khách "xuống đồng"

TTO - Diễn ra vào đầu xuân, Roóng Poọc (dịch ra tiếng phổ thông là ngày hội xuống đồng) là một trong những lễ hội dân gian lớn nhất, độc đáo nhất tỉnh Lào Cai và được đông đảo du khách ngoài nước thăm Sa Pa dịp này tham gia.
Nào cùng xuống đồng

Đúng sáng ngày thìn 16 tháng giêng Tân Mão 2011 (18-2), dù trời mù sương, lạnh dưới 10 độ C nhưng đông đảo người dân Sa Pa và du khách vẫn háo hức kéo nhau đi dự lễ hội Roóng Poọc nằm ven suối Mường Hoa, xã Tả Van.
Ông Sần A Cháng - già làng bản Tả Van Giáy, năm nay được dân bản cử làm chủ tế - cho biết từ xa xưa cứ vào ngày thìn tháng giêng hằng năm người Giáy sinh sống bên dòng suối Mường Hoa lại mở hội Roóng Poọc. Qua lễ hội bà con dân bản cầu cho năm mới mùa màng bội thu, người yên, vật thịnh, mưa thuận gió hòa.
Anh Tonio, một người Pháp đang cùng các bạn làm việc ở khách sạn Victoria Sa Pa, tranh thủ ngày nghỉ bù xuống chơi hội Roóng Poọc Tả Van, tâm sự: Sa Pa hấp dẫn du khách châu Âu vì có nhiều lễ hội xuân đậm nét dân gian và phong tục độc đáo của người dân địa phương. Điều làm chúng tôi ấn tượng mạnh nhất là một số người dân tộc ít người ở Sa Pa nói tiếng Anh, tiếng Pháp rất thạo nên dễ gần nhau hơn...
Xin giới thiệu cùng bạn đọc chùm ảnh du khách nước ngoài thích thú tham dự lễ hội xuân Roóng Poọc:
Du khách tham gia hội xuân

Một du khách giao lưu, chuyện trò với thiếu nữ người Mông

"Săn" ảnh

Bài, ảnh: PHẠM NGỌC BẰNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét