Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Hà Giang hùng vĩ

Chúng tôi bị hút hồn bởi vẻ đẹp, khung cảnh vô cùng lãng mạn của núi đôi Cô Tiên và đón những tia nắng sớm của núi rừng Hà Giang. Bạn Lê Toàn Thắng chia sẻ.

Tối thứ 6 cả đoàn tập trung tại Bến xe Mỹ Đình khoảng 9h tối trên chuyến xe Khải Huyền, rời Hà Nội để đến với Hà Giang. Đến khoảng 4h30 sáng thứ 7 đến thị xã Hà Giang, cả đoàn chuyển sang xe County Dũng Dung đã chờ sẵn.
Tờ mờ sáng thứ 7, chúng tôi xuất phát từ thị xã Hà Giang để đến với Quản Bạ. Trên đường đi các thành viên được trải nghiệm cảm giác bay trên mây với những khúc cua ngoằn nghèo của núi đồi Hà Giang.

Điểm dừng chân tiếp theo là rừng thông Yên Minh cách Quản Bạ khoảng 50 km. Rừng thông ở đây rất đẹp và mát mẻ nơi mọi người có thể chụp hình và tận hưởng cảm giác trượt thông. Sau đó đoàn chúng tôi tiến thẳng về Yên Minh vào khoảng 12h30 để ăn trưa trước khi tiếp tục hành trình.Đến cổng trời Quản Bạ (cách thị xã Hà Giang 46 km), chúng tôi dừng chân và leo lên đỉnh đồi cao trên 1.100 m để ngắm cảnh núi rừng Hà Giang. Cũng ở nơi đây chúng tôi bị hút hồn bởi vẻ đẹp, khung cảnh vô cùng lãng mạn của núi đôi Cô Tiên (Fairy Bosom) và đón những tia nắng sớm của núi rừng Hà Giang trước khi nghỉ chân ăn sáng tại một thị trấn ven đường.
Trên đường đi, chúng tôi lại dừng chân ở giữa “Đồi Chín Khoanh” đây là một ngọn đồi khá cao và để qua được nó, chúng ta phải uốn lượn quanh đồi khoảng 9 lần tương ứng với 9 khoanh.

Điểm dừng chân tiếp theo Làng văn hóa ở xã Sủng Là. Nơi đây chúng tôi được một gia chủ người H’Mông tiếp đón rất nhiệt tình, được thưởng thức tiếng khèn của trai bản và ngắm những ngôi nhà vách đất đặc trưng của văn hóa Tây Bắc.
Đoàn lại tiếp tục qua đèo Na Khê – Sà Phìn để ghé thăm dinh vua Mèo Vương Chí Sình. Nơi đây là một dinh cơ khá đồ sộ đúng tầm của vương gia của núi rừng.
Cao nguyên đá Đồng Văn. Ảnh: Le Toan Thang.
Rời dinh vua Mèo, chúng tôi thẳng tiến về trung tâm huyện Đồng Văn. Thuê nhà nghỉ ngơi và một nhóm nhỏ quyết định leo Đồi Cao để ngắm mặt trời lặn. Rồi trở về ăn tối và uống Café Phổ cổ.
Ngày hôm sau, sáng sớm tại Đồng Văn chúng tôi chia làm hai nhóm: Nhóm chăm chỉ dậy sớm tiếp tục leo lên đỉnh Đồi Cao để ngắm mặt trời mọc và toàn cảnh Đồng Văn vào sáng sớm, tại đây các bạn thu hoạch được khá nhiều tấm hình khá ấn tượng.

Nhóm lười biếng thức dậy muộn hơn. Ở nhóm này các trai bản dẫn gái xuôi đi chợ huyện uống rượu và ăn quà sáng. Mặc dù thấy nồi thắng cố thơm lừng mà không dám ăn, chỉ dám ăn bánh ngô nếp thơm dẻo lắm. Đặc biệt chợ huyện là biến rất nhiều trai gái dưới xuôi thanh các trai bản và gái núi nhờ khoác lên đầu chiếc mũ đen đặc trưng của người vùng cao.
Khoảng 9h sang, đoàn rời nhà nghỉ và tiến đến với cột cờ Lũng Cú, mọi người cũng hơi thất vọng vì đang trong quá trình cải tạo, nên khá ngổn ngang. Tuy nhiên các bạn cũng cố gắng để leo lên đến đỉnh mặc dù đã thấm mệt sau chuyến leo núi lúc sáng sớm.
Trên đường trở về, chúng tôi bắt gặp khá nhiều hình ảnh khá vui nhộn bên đường bởi các chú bé người dân tộc luôn nở nụ cười hiếu khách và vẫy tay chào, hình ảnh các cặp vợ chồng và các cô gái dân tộc đi chợ về rất vui vẻ.
Trở về Đồng Văn, chúng tôi nghỉ ngơi ăn trưa và háo hức để đến với Đèo gió Mã Pí Lèng và nhìn ngắm dòng sông Nho Quế và những cung đường uốn lượn quanh co.
Sau khi đã thỏa sức chụp hình tại nơi đây chúng tôi tiến thẳng về Mèo Vạc, một thị trấn nhỏ bao quanh bởi núi rừng mà không có thời gian để dừng lại, chỉ tranh thủ ghi lại một vài bức hình ngay trên xe.
Phần còn lại của hành trình về thị xã Hà Giang khá dài mà thời gian không còn nhiều nên chuyến xe chở đoàn di chuyển với tốc độ khá nhanh qua Yên Minh rồi đến thị xã Hà Giang vào khoảng 8h50 để kịp chuyến xe về Hà Nội lúc 9h tối. Chúng tôi lại lên chuyến xe Khải Huyền trở về Hà Nội vào khoảng 4h sáng để mọi người có thể bắt đầu một tuần làm việc mới.
Le Toan Thang

Núi đá Hà Giang

Đường đồi uốn lượn.
Núi đôi Cô Tiên.
Rừng thông Yên Minh.
Đồi Chín Khoanh.
Bản làng dưới thung lũng.