Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Hoang sơ chốn Mẫu Sơn


Nếu bạn cần đến một địa chỉ du lịch vừa xa xôi, có phần mạo hiểm, vừa lãng mạn và dân dã, Mẫu Sơn là nơi lý tưởng cho bạn.
Nơi đây hội đủ các yếu của một địa chỉ du lịch lý tưởng: Núi, rừng, kiến trúc, văn hóa... Tuyệt hơn, Mẫu Sơn còn rất hoang sơ dù cái tên của nó không còn xa lạ.
Được ví như Sapa thứ hai của Việt Nam, vùng núi Mẫu Sơn nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lạng Sơn, thuộc địa phận của 3 xã: Mẫu Sơn, Công Sơn (huyện Cao Lộc) và Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình). Đỉnh Mẫu Sơn cao 1.541m, được bao bọc xung quanh bởi núi Cha và hơn 80 ngọn núi con, núi cháu to nhỏ sum vầy, nằm cách trung tâm TP.Lạng Sơn 30km.
Hoang sơ chốn Mẫu Sơn
Hoang sơ chốn Mẫu Sơn
Xuất phát từ TP.Lạng Sơn, đi 15km rẽ theo Quốc lộ 4B hướng Lạng Sơn - Lộc Bình đến ngã ba Mẫu Sơn, từ đây du khách sẽ phải chinh phục đoạn đường lên núi dài 15km gian nan và khó khăn với những khúc cua lượn, gấp khúc liên tục, những tay lái cừ khôi nhất cũng chỉ dám chạy với tốc độ 15 - 20 km/h.
Đỉnh Mẫu Sơn là một nơi lý tưởng để nghỉ ngơi và thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Không khí rất trong lành và thiên nhiên phóng khoáng, tạo cảm giác gần gũi và thân thiết. Dọc hành trình với một bên là vách núi dựng đứng còn bên kia vực sâu thăm thẳm, tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Xa xa dưới chân thung lũng ta lại bắt gặp những người dân tộc Dao đỏ, Tày, Mông, Nùng đang cặm cụi cày cuốc trên thửa ruộng bậc thang hoặc đang gùi rau, củi trên vai.
Hoang sơ chốn Mẫu Sơn
Giá trị bản sắc văn hoá truyền thống của đồng bào Dao, Nùng, Tày luôn được duy trì và phát huy, thể hiện qua các sản phẩm ẩm thực độc đáo có tính chất riêng của Lạng Sơn và đồng bào dân tộc nơi đây. Có thể ví dụ như: Rượu trắng Mẫu Sơn, mật ong, đào Mẫu Sơn, chanh rừng, đặc biệt là măng dầm, ớt rừng, chè tuyết - một loại chè không có hàng có luống mà là những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi mọc trên các đỉnh núi cao quanh năm ẩn trong sương mù.
Đêm trên Mẫu Sơn, trước tiên hãy thư giãn và ngâm mình trong bể tắm lá thuốc dân tộc của người Dao, ăn tối và thưởng thức trà San Tuyết. Du khách có thể mua vài gánh củi của người dân tộc và đốt lên ngọn lửa trại ấm áp trên sườn núi.
Giữa thiên nhiên hoang dại, gió núi lạnh buốt, nhấp ngụm rượu Mẫu Sơn được chưng cất từ nước suối trên núi với những vị thuốc gia truyền, bạn sẽ có những giây phút không bao giờ quên.
Theo XL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét