Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

Hoang sơ rừng nguyên sinh Khe Rỗ - Bắc Giang



Cách trung tâm thành phố Bắc Giang khoảng 80km về phía đông theo tuyến đường Lục Nam – Lục Ngạn – Sơn Động – Quảng Ninh,  đến thị trấn An Châu của Sơn Động men theo con đường rừng, quý khách sẽ đến khu rừng nguyên sinh Khe Rỗ, một khu rừng nguyên sinh tiêu biểu của vùng Đông Bắc Việt Nam.

Với diện tích 7.153ha trong đó có 5.092ha là rừng tự nhiên, rừng nguyên sinh Khe Rỗ có thảm động thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài gỗ, thảo dược quý hiếm. Hiện tại, khu rừng có 236 loài thực vật và cây lấy gỗ, 255 loài dược liệu quý; ngoài ra còn có 37 loài thú, 73 loài chim, 18 loài bò sát, 7 loài thuộc loại động vật quý hiếm có tên trong sách đỏ, đặc biệt có loài lửng chó mà trên thế giới hiện đã gần như bị tuyệt chủng.  



Do đặc trưng địa hình núi cao, khu rừng nguyên sinh Khe Rỗ được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho một khí hậu trong lành, mát mẻ. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 24 - 28°C; vào mùa đông, khu rừng lại như khoác trên mình chiếc áo ấm áp từ sự đan xen tuyệt vời của những tán cây rừng rậm rạp.    
Đến rừng nguyên sinh Khe Rỗ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ với những dãy núi trùng điệp nối tiếp nhau. Trong khe núi có nhiều mạch nước ngầm thường xuyên tuôn chảy tạo ra những dòng suối trong mát, luồn lách, ôm ấp các ngọn núi. Đặc biệt, trong Khe Rỗ có 2 con suối lớn là suối nước Vàng và Khe Đin. Sở dĩ gọi là suối nước Vàng vì con suối này có dòng nước vàng quanh năm như mật ong; trong khi đó, suối Khe Đin lại chảy dài với những đoạn thác cao đến 3, 4 tầng, mỗi tầng khoảng 30 - 40m. Nơi những thác nước đổ xuống là những vũng nước trong vắt nhìn thấu đáy như: vũng tròn, vũng soong...thích hợp cho bơi lội hay tắm mát, đồng thời, thích hợp cho những chuyến picnic, leo núi khám phá khu rừng nguyên sinh.  
Qua một vài con suối nhỏ, men theo sườn núi đi sâu vào trong rừng, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một bức tranh thiên nhiên muôn màu sắc được tạo nên bởi những cánh rừng già rậm rạp, um tùm. Thi thoảng trên đường đi, du khách sẽ bắt gặp những chú sóc tinh nghịch leo trèo hay những chú khỉ nhí nhảnh đùa giỡn với nhau trên cành cây. Đâu đó là những bầy ong vo ve tìm hoa làm mật hay những đàn bướm đủ màu sắc thi nhau bay lượn. Cùng với đó là tiếng chim ríu rít, tiếng suối chảy róc rách, tiếng thú rừng hú vang gọi bầy tạo nên một bản nhạc rừng rộn rã, vui tươi, làm náo nức lòng người. Tất cả những hình ảnh, âm thanh, cảnh vật ấy hòa quyện, pha trộn vào nhau tạo nên một không khí sôi động, đầy nhựa sống của núi rừng nơi đây.  
Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, hữu tình và thảm động thực vật phong phú, đa dạng, khu vực rừng nguyên sinh Khe Rỗ còn thu hút du khách bởi sự mến khách và thân thiện của đồng bào các dân tộc nơi đây. Đây là nơi chung sống của nhiều cộng đồng dân tộc, mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa khác nhau, những phong tục tập quán riêng biệt, tạo nên những nét đặc trưng của văn hoá mang tính vùng miền. Người dân tộc sống ở vùng này chủ yếu là người Tày, người Dao, người Hoa và người Kinh. Ngoài ra, du khách còn có thể đến thăm bản dân tộc Sán chí với hơn 40 hộ.    
Đến đây, du khách sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức những đặc sản của núi rừng như chút mật ong đậm đặc vàng quánh thơm nức hay những trái chín cây thơm ngọt quyến rũ đến nao lòng. Chắc chắn không thể bỏ qua đó là món cá trôi mắt đỏ. Theo người dân sống quanh đây thì thức ăn của loài cá này chủ yếu là các loại mầm cây thuốc quý và các côn trùng, sinh vật từ các dòng thác đổ về nên thịt cá rất thơm ngon. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức món ốc hương suối, một loài ốc chỉ sống ở trong các hốc đá trong lòng suối; thức ăn của loài ốc này là các loại rêu, tảo, nấm mọc trên các rễ cây ven suối nên ốc rất sạch và bổ . Người dân gọi đây là hải sâm của rừng.  
Với những tiềm năng tự nhiên sẵn có, rừng nguyên sinh Khe Rỗ có đầy đủ các yếu tố thuận lợi rất phù hợp cho việc phát triển các loại hình du lịch đang phát triển hiện nay đó là: du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghiên cứu, du lịch nghỉ dưỡng… Rừng nguyên sinh Khe Rỗ vẫn như cô gái đẹp ngủ quên trong rừng với những nét đẹp tiềm ẩn đang chờ được đánh thức.
Phạm Phương (TTTTDL) biên tập
Rừng nguyên sinh Khe Rỗ thuộc xã An Lạc, huyện Sơn Động (Bắc Giang) được coi là một điển hình cho vùng Đông Bắc Việt Nam, thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử. Năm 2002, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định thành lập Ban quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ.

Du ngoạn rừng nguyên sinh Khe Rỗ, Bắc Giang

Khu Bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ có tổng diện tích 5.675 ha gồm nhiều loài thực vật từ thảo mộc dược sinh, gồm 296 loài cây lấy gỗ, 255 loài dược liệu quý. Thảm thực vật phong phú đa dạng. Phong cảnh hùng vĩ với những dải núi trùng điệp. Núi có nhiều mạch nước ngầm thường xuyên tuôn chảy tạo ra những dòng suối mát trong, ôm ấp các ngọn núi. Cỏ cây, hoa lá ngút ngàn như lớp thảm xanh trải dài phủ khắp núi rừng. Theo các nhà khoa học, Khe Rỗ thuộc loại rừng nguyên sinh hiếm có với nhiều khu rừng già rậm rạp, nhiều cánh rừng hoang sơ. Nhiệt độ trung bình ở Khe Rỗ vào mùa hè 24oC - 28oC, mùa đông lại ấm áp bởi cây cối rậm rạp, um tùm, đan xen vào nhau.

Men theo sườn núi, qua một vài con suối nhỏ vào sâu bên trong thấy cảnh vật trải rộng tựa bức tranh muôn màu sắc, giữa hai sườn núi là thác nước lớn chảy xối xả vào mùa mưa, tới mùa hè dòng nước mát lành. Dòng nước chảy qua năm tháng khoét sâu vào lòng đất tạo thành vực nước sâu thẳm xanh biếc. Ở vực nước có nhiều loài cá, loài cá trôi mắt đỏ được coi đặc trưng nhất bởi chúng chuyển thức ăn từ thác nước đổ về đem theo nhiều mầm cây thuốc quý và các loại côn trùng. Ngoài ra còn có đặc sản ốc Hương suối, sông sống trong hốc đá, chuyên ăn các loài rêu, tảo, nấm mọc trên các rễ cây ven suối được người dân địa phương gọi hải sâm của rừng. Hoà mình giữa rừng xanh, du khách có dịp ngắm những chú sóc nhỏ chuyền cành, tiếng chim véo von, tiếng suối róc rách. Rồi cả mùi hương của các loài hoa lan toả, bầy ong vo ve tìm hoa làm mật, đàn bướm vỗ cánh chập chờn bên những bông mua rừng nhiều màu sắc.

Tham quan du ngoạn rừng Khe Rỗ, du khách còn có dịp giao lưu với bà con các dân tộc ít người giàu lòng mến khách, nhâm nhi chút mật ong rừng đậm đặc vàng quánh thơm dậy cùng nếm trái cây chín thơm ngọt quyến rũ tới xao lòng.

Với cảnh quan điển hình đặc sắc, rừng nguyên sinh Khe Rỗ có tiềm năng khai thác phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghiên cứu, du lịch nghỉ dưỡng…

Theo Báo Tây Ninh

Kỳ thú thắng cảnh Khe Rỗ
(BGĐT)- Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ nằm trong địa phận xã An Lạc, huyện Sơn Động (Bắc Giang), cách TP Bắc Giang 80 km về phía Đông Bắc, tổng diện tích tự nhiên là 7.153 ha, nằm trong ba lưu vực Khe Rỗ, Khe Đin và Khe Nước vàng. Phía Đông Bắc có các dãy núi dốc thoải, phía Tây Nam có địa hình cao, dốc lớn, chia cắt phức tạp, với nhiều vách đá dựng đứng.
Dưới những tán cây rừng tầng tầng lớp lớp quanh năm ẩm thấp và những thân gỗ mục, vào mùa mưa, những loài nấm cũng bắt đầu chu kỳ sinh trưởng, phát triển. Những tảng đá nhẵm bóng nằm lăn lóc im lìm dưới làn nước suối quanh năm trong vắt.
Hoang sơ và kiên nhẫn. Khe Rỗ- Những cánh rừng ẩn chứa những câu chuyện huyền bí với muôn loài muông thú, cỏ cây đã và đang được bảo vệ, gìn giữ.
Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ nằm trong địa phận xã An Lạc, huyện Sơn Động (Bắc Giang), cách TP Bắc Giang 80 km về phía Đông Bắc, tổng diện tích tự nhiên là 7.153 ha, nằm trong ba lưu vực Khe Rỗ, Khe Đin và Khe Nước vàng. Phía Đông Bắc có các dãy núi dốc thoải, phía Tây Nam có địa hình cao, dốc lớn, chia cắt phức tạp, với nhiều vách đá dựng đứng.
Đến Khe Rỗ chỉ có con đường độc đạo này. Đường chạy men theo bờ suối nằm trên một mương nước bằng bê tông dài 3.200 mét được xây dựng từ năm 1960 để phục vụ canh tác cho 4 thôn: Biểng, Nà Ó, Mới và Cò Nọoc.
Cho dù mùa mưa hay mùa khô, nguồn nước ở những khe suối này vẫn luôn rì rầm chảy.
Mới bước chân vào khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ, du khách đã được đắm mình trong không gian xanh với nhiều tầng tán lá cây rừng thướt tha như những bức tranh thuỷ mặc. Đến điểm dừng chân tại đập tràn, nơi tạo ra một lối rẽ qua con suối để tiến sâu vào cánh rừng, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một cảnh thiên nhiên hùng vĩ đột nhiên mở ra trải rộng trước mắt. Tiếng nước suối chảy róc rách luồn qua những tảng đá với đủ hình thù kỳ quái cùng những thân cây khẳng khiu xoi mình xuống mặt nước trong văn vắt. Những con cua, con ốc suối trên mình phủ đầy rêu xanh cần mẫn kiếm mồi bên gốc cây ngập sâu trong nước...
Trong quần thể Khe Rỗ có cây đa cổ thụ trên 500 tuổi, mọc ngay cạnh suối với nhiều chùm rễ to, khiến cho đường kính gốc cây khoảng 5-6 người ôm không xuể.  Người dân bản địa vẫn quen gọi đó là cây đa tình. Nơi đây đã từng chứng kiến nhiều câu chuyện tình của người An Lạc và du khách thập phương. Địa điểm cây đa tình cũng là điểm nghỉ mát và chụp ảnh lưu niệm thật lý tưởng.
Nơi giao nhau của Khe O và Khe Rỗ tạo nên một vũng tròn như lòng chảo, sâu 6-8m. Đến đây, du khách có thể nghỉ tại nhà sàn qua đêm để cảm nhận cảnh không gian tĩnh mịch của núi rừng, nghỉ ngơi tắm mát, câu cá, đốt lửa trại...
Rừng Khe Rỗ có một câu chuyện huyền bí. Xưa kia, trước khi có mưa to mấy ngày, từ sâu trong rừng lại vọng ra những âm thanh như thác đổ, dông bão ầm ào. Người dân địa phương chứng kiến và gọi đó là Khổi lồ, sau dịch ra tiếng Kinh là Khe Rỗ và thành tên từ đó.
Khe Rỗ là một khu rừng nguyên sinh còn giữ được vẻ hoang sơ. Ở đây không có vắt, đỉa và ít muỗi nên rất thích hợp cho du khách ưa mạo hiểm và khám phá, trải nghiệm sự kỳ thú của thiên nhiên hoang dã.
Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ là nơi sinh sống của 276 loài thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm, như: pơmu, thông tre (la hán), trầm hương, lát, lim, thông làng, sa nhân, ba kích... và 226 loài động vật thuộc 81 họ, 24 bộ, trong đó có một số loài quý hiếm có tên trong sách đỏ, như: gấu ngựa, sơn dương, gấu chó, báo, rùa vàng, tê tê...
Với việc tổ chức tốt công tác bảo vệ rừng tại gốc và thực hiện có hiệu quả các chương trình khoanh nuôi tái sinh rừng, trồng rừng nên đến nay, sau nhiều năm hoạt động, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Khe Rỗ đã chặn đứng được tình trạng khai thác rừng bừa bãi.
Ngày nào cũng vậy, lực lượng kiểm lâm cùng người dân địa phương xã An Lạc đều sát cánh bên nhau đi tuần tra bảo vệ rừng. Những bước chân nhanh nhẹn quen lối của những người giữ rừng băng qua mỏm đá sắc nhọn, đường dốc trơn tuột đã góp phần làm cho Khu bảo tồn thiên nhiên này ngày càng xanh tươi.
Nhờ có rừng Khe Rỗ nên không chỉ giúp cho muôn loài thực vật, muông thú quý hiếm được bảo tồn, sinh trường phát triển mà còn tạo ra nguồn nước mát vô tận phục vụ cho người dân trong vùng sinh hoạt, sản xuất. Những mạch nước ngầm từ đây cứ nặng lẽ thấm sâu vào từng gốc cây, kẽ đá, nuôi dưỡng cho rừng Khe Rỗ luôn giữ được vẻ trầm mặc dưới chân núi Yên Tử hùng vĩ.
Nhóm PV Báo điện tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét