Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

HÒN KẼM ĐÁ DỪNG

Hon_kem_da_dungNgó lên Hòn Kẽm Đá Dừng Thương cha, nhớ mẹ quá chừng bạn ơi Hòn Kẽm Đa Dừng trước đây thuộc hai xã Quế Phước và Quế Lâm, huyện Quế Sơn; nay là vùng giáp ranh giữa hai huyện Quế Sơn và Hiệp Đức.
Hòn Kẽm Đá Dừng cũng như con sông Thu Bồn chảy qua nó đều gắn liền với những truyền thuyết xa xưa. Dòng sông Thu Bồn thơ mộng chảy qua nhiều cụm núi đá, trong đó có Hòn Kẽm Đá Dừng nhô ra như hai ngọn núi và thoả thích tắm mình trên sông nước, để rồi theo dòng chảy của thời gian Hòn Kẽm Đá Dừng như được bàn tay của tạo hoá nắn nót những đường nét để tạo thành những hình hài kỳ bí, ẩn mình trong những phiến đá, hoà quyện vào thiên nhiên: cây rừng, sương mù, nắng ấm. Để rồi cùng với những ngọn núi chung quanh như núi Chúa, núi Cà Tan... tạo nên một bức tranh “Sơn thuỷ hữu tình” trên dòng sông Thu thơ mộng, làm cho lữ khách phương xa mỗi khi đến nơi đây thường chạnh lòng nhớ về quê hương của mình, có lẽ thế nên từ bao đời nay câu ca dao xưa vẫn còn lưu truyền mãi trong dân gian:

Ngó lên Hòn Kẽm Đá Dừng
Thương cha, nhớ mẹ quá chừng bạn ơi

Đến với Hòn Kẽm Đá Dừng, ngược dòng sông Thu từ cửa Đại (Hội An), hay từ bến sông Hàn (Đà Nẵng), du khách sẽ có được một chuyến du thuyền khá thú vị và thơ mộng với chiều dài khoảng 30-40 km; hoặc từ trung tâm thành phố Tam Kỳ, bằng ô tô, theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc, đến ngã ba Hương An, rẽ trái về hướng Tây Nam khoảng độ 40 km, du khách sẽ đến được Hòn Kẽm Đá Dừng. Chắc chúng ta không thể bỏ qua cảnh đẹp này, bởi lẽ đến Quảng Nam mà chưa một lần đến đây là chưa đủ cho một chuyến tham quan. 
Theo dtdtqnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét