Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Lễ hội đền Lư Giang

Lễ hội đền Lư Giang
Thời gian: 18/8 đến 20/8 âm lịch
Địa điểm:  Đền Lư Giang, làng Thanh Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Đối tượng suy tôn: Trần Hưng Đạo, Phạm Tổ Thu, Phạm Ngưu Tất và Thủy tinh công chúa.
Đặc điểm: Tế lễ, rước kiệu, dâng hương, biểu diễn văn nghệ, trò hội, đánh cờ…
 

Đền Lư Giang còn có tên gọi là đền Lừ, được xây dựng từ thời Lê Sơ, ở làng Thanh Mai, phường Hoàng Văn Thụ. Đền thờ Phạm Tổ Thu và Phạm Ngưu Tất, là 2 tuỳ tướng của Trần Khát Chân, đã có công đánh tan quân Chế Bồng Nga nên được phong thái ấp ở vùng Hoàng Mai, Mai Động. Ngoài ra, đền còn thờ Trần Hưng Đạo và Công chúa Thủy Tinh con vua Thủy Tề, một trong ba vị nữ thần quan trọng theo truyền thuyết của Tam tòa Thánh mẫu “Mẫu Thiên – Mẫu Thủy – Mẫu Địa”.

Lễ hội đền Lừ được diễn ra trong 3 ngày từ ngày 18 đến 20 tháng 8 âm lịch.
Ngày 18/8: Sáng các cụ bô lão trong làng làm lễ tế yết trong đền cùng với làm thủ tục bao sái tượng và đồ lễ.  Buổi chiều làm lễ mở cửa đền và biễu diễn văn nghệ dân gian và các trò chơi trong ngày hội.
Ngày 19/8: Là ngày chính hội, được bắt đầu từ 6h sáng do đội tế nam trong trang phục truyền thống tiến hành tế lễ. Sau đó, là đoàn rước kiệu từ đền Lừ tới đình Hoàng Mai và ngược lại. Đi đầu là đội múa sư tử, múa rồng do các thanh niên trong làng đảm nhiệm. Tiếp theo là đội  bát âm, võ sinh, bát bửu, lộ bộ, sênh tiền, tế nam, dâng hương nữ, thanh đồng. Phần rước kiệu long đình được các nam thanh, nữ tú phụ trách (có ngai Trần Hưng Đạo), kiệu phò giá (có ngai Mẫu Thuỷ Tinh) và kiệu võng (có đồ thờ tượng trưng Liễu Hạnh). Buổi chiều được diễn ra với lễ dâng hương lễ Thánh của nhân dân và khách thập phương xa gần và các trò chơi cùng các tiết mục biểu diễn văn nghệ của làng.
Ngày 20/8: Buổi sáng, đây là ngày cuối cùng của lễ hội bắt đầu với màn tế giã hội do các cụ bô lão trong làng trong đội tế nam thực hiện, cùng sự tham gia của dân làng, kết thúc những ngày lễ hội của làng.

Trong những ngày lễ hội, tại đền có tổ chức các trò chơi và biểu diễn văn nghệ như: đọc và bình thơ, đánh cờ, chọi gà,  hát chèo…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét