Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Lễ hội đình Bái Ân

Lễ hội đình Bái Ân
Thời gian: 09-10/2 âm lịch
Địa điểm Đình Bái Ân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Đối tượng suy tôn: Thờ ba vị Thành hoàng làng Chiêu ứng Vũ Đại Vương Uy Linh Phúc Thần, Chiêu Điều Đại Vương và Thuận Chính Công Chúa.
Đặc điểmTế lễ, rước kiệu, hát dân gian, đánh cờ…
 

Đình Bái Ân nằm ở giữa làng Bái Ân trong khuôn viên rộng rãi thoáng mát. Đình được xây dựng vào thời vua Lý Nhân Tông thờ ba vị Thành hoàng làng là Chiêu ứng Vũ Đại Vương Uy Linh Phúc Thần, Chiêu Điều Đại Vương và Thuận Chính công chúa. Theo thần phả chép lại rằng ba vị vốn là ba anh em họ Vũ người đất Phong Châu. Anh cả là Vũ Phục cùng người em trai và em gái đã có công chữa bệnh đau mắt cho vua và ngăn dòng nước để xây dựng Kinh đô.

Lễ hội đình làng Bái Ân được tổ chức hàng năm trong 2 ngày để tôn vinh công đức của ba vị thành hoàng làng có công với làng xã.

Chương trình lễ hội được diễn ra như sau:

Ngày 09/02: Sáng, đội ngũ các cụ có uy tín trong làng được chọn, trong trang phục lễ hội truyền thống vào lễ cáo với các vị Thành hoàng làng về công việc trong làng và mong các vị phù hộ cho con cháu sống khỏe mạnh, nhân đức và làm ăn thuận lợi. Sau đó là lễ rước kiệu quanh làng được thực hiện bởi nam thanh nữ tú và dân làng. Buổi chiều là những tiết mục văn nghệ và các trò chơi của làng.

Ngày 10/02: Là ngày hội chính được bắt đầu bằng màn tế lễ nam và tế lễ nữ của các bậc cao niên được lựa chọn trong làng. Tiếp theo là lễ dâng hương của đại diện các làng khác được mời tham dự lễ hội và bà con trong làng. Chiều, lễ hội được diễn ra với các màn ca hát dân gian các trò chơi như chọi gà, đánh cờ.

Kết thúc lễ hội là màn lễ tạ của các cụ bô lão trong làng vào lúc xế chiều.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét