Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011

Mát lạnh suối Đá


Đến xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa, khi chúng tôi hỏi thăm có nơi nào vui chơi, nhiều bà con hồ hởi chỉ liền: “Đến suối Đá đi, mát mẻ lắm! Càng đi vào sâu càng mát, tới nơi là mát… muốn chết luôn!”.

Tính từ “mát mẻ” quả thật cực kỳ có giá trị trong cái nắng cháy đầu cháy cổ của miền trung tháng tám. Và quả thật, chỉ mới nghe câu nói mộc mạc của bà con, chúng tôi đã thèm được biết “mát muốn chết” là thế nào.

“Đường dù xa ong bướm”
Từ UBND xã Cam Phước Tây, vượt hết con đường trải nhựa láng tưng mất khoảng 20 phút chúng tôi gặp con đường đất nhỏ, bụi bặm, gập ghềnh, càng đi càng dốc. Chiếc xe máy xốc nảy liên tục, trượt bánh trên đá lớn, đá nhỏ. Đoạn đường này lội bộ là an toàn nhất, vừa thong dong, vừa có thể ngắm nghía cây cối hai bên.

< Khung cảnh mộc mạc, thân thương ven đường đến suối Đá.

Con đường mòn dẫn vào suối cũng khá thú vị với cây cỏ, tiếng chim ríu rít và cái mùi rất riêng của rừng. Leo trèo, len lỏi một lúc giữa những tán cây, chúng tôi nghe từ xa vọng lại tiếng nước chảy. “Tới suối rồi!” - một thành viên hớn hở reo. Chợt nhớ lại cái hớn hở ngày bé khi đón nhận những niềm vui nho nhỏ.

Suối Đá hiện ra hoang sơ, hoành tráng với vô số khối đá ngẫu hứng chất chồng lên nhau. Dòng nước tự do buông mình từ trên cao tạo thành dải lụa nước tung bọt trắng xóa ào ào tuôn chảy. Dòng nước len qua kẽ đá róc rách, thong dong. Thác lớn, thác nhỏ khi nằm cạnh nhau, khi tạo thành tầng. Muốn vượt qua các tầng để khám phá hết thác, chúng tôi không chỉ leo trèo trên các tảng đá mà còn phải vượt qua những chiếc cầu dã chiến bằng thân cây hay có lúc nín thở đu dây rừng.

Ngay bước chân đầu tiên chạm vào lòng suối - chúng tôi đã vỡ lẽ cụm từ “mát muốn chết” mà bà con nói. Tưởng chân mình đang ngâm trong nước đá giữa cái nắng chói chang trên đầu. Mát đến mức không thể không khen một câu. Không thể không cười sảng khoái và mắt không thể không sáng lên. Bụi bặm, nắng rát của con đường dẫn đến suối biến mất trong chốc lát bởi cái mát lạnh hồn nhiên của dòng suối đang ve vuốt đôi chân. 
Vốc một ngụm nước suối, cô bạn đùa: “Đây mới đúng là nước suối thiên nhiên chính hiệu!”. Ngọt một chút, thoảng ít mùi rong rêu và cực kỳ mát lạnh, đó là những cảm nhận bạn có thể có khi uống một ngụm nước nơi đây.

Và nỗi nhớ mát lạnh

Một điều khá thú vị ở suối Đá là dù các tảng đá được thiên nhiên sắp xếp ngẫu nhiên nhưng vẫn đảm bảo cho bạn di chuyển khám phá suối khá thoải mái. Chuyện trượt té cũng dễ xảy ra vì đá trong lòng suối đầy rong rêu. Nhưng bạn cũng đường quá phiền lòng, bởi mỗi lần té bạn lại được thưởng thức cái mát lạnh đặc biệt của suối.

Những tảng đá lớn bằng phẳng sẽ là chiếc bàn đặc biệt cho những buổi liên hoan nhẹ cùng bạn bè, gia đình. Cam đoan với bạn những món ăn thân thuộc cũng trở nên ngon rất nhiều khi thưởng thức giữa cây xanh mát, làn gió nhẹ, tiếng nước róc rách, chim rừng ríu rít và những cánh hoa tinh khôi của núi rừng đang khoe sắc.

Thú vị nhất là nơi có nhiều tảng đá lớn vô tình xếp thành vòng tròn, quây dòng nước thành chiếc hồ nhỏ xanh ngắt. Đây cũng là nơi rất lý tưởng, an toàn để tắm. Còn nếu có thần kinh tốt, thích cảm giác mạnh cộng với chút kỹ thuật, bạn có thể biểu diễn những pha tung người từ đầu thác xuống chân thác.

Tắm xong rồi bạn có thể vô tư phơi quần áo lên những tảng đá. Bạn ăn xong bữa tiệc nhẹ, tung tăng tạo dáng chụp ảnh lưu niệm, chuẩn bị ra về thì quần áo đem phơi cũng kịp khô.

< Khá nhiều thác lớn thác nhỏ để bạn lựa chọn thưởng thức.

Bà con ở đây cho biết suối Đá mùa nào cũng ăm ắp nước. Nếu có dự định khám phá con suối hoang sơ này, bạn nên chọn trang phục gọn nhẹ, giày dép có độ bám, nếu đi vào buổi trưa nên mang theo mũ rộng vành, có thể mang theo thức ăn nếu muốn thưởng thức một bữa ăn giữa thiên nhiên thoáng đãng. Riêng nước uống có thể mua ở đầu đường vào suối. Suối Đá đông vui nhất vào dịp lễ, tết, cuối tuần, còn ngày thường khá vắng vẻ. Đường đến suối còn khó khăn và suối Đá chưa biến thành điểm kinh doanh du lịch nên vẫn giữ được nét hoang sơ, mộc mạc. Có lẽ đó cũng là điều làm nhiều tâm hồn reo vui khi một lần đặt chân đến đây.

Chúng tôi tạm biệt suối Đá bằng cách ngâm mình trong dòng nước thêm lần nữa để nhớ thêm thật nhiều cái mát lạnh tinh khôi. Cái mát lạnh làm yên ổn tâm hồn, gợi nhớ về một góc quê hương ngày thơ bé. Chỉ ước rằng giá có thể neo giữ cái mát lạnh ấy, cái trong trẻo ấy thật lâu, thật nhiều trong lòng mình…

TRUNG UYÊN - VY DUNG
Tuoitreonline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét