Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

Một ngày ở cù lao Giêng

Với chiều dài 12 km, rộng 7 km, bốn bề sum suê cây trái, cù lao Giêng có nhiều di tích, kiến trúc tôn giáo đặc trưng xây dựng khoảng đầu thế kỷ 19 thu hút du khách khám phá.


Cù lao Giêng nằm trên sông Tiền, giữa Đồng Tháp và An Giang. Theo những cư dân bản địa, nhà thờ tại cù lao này này là ngôi thánh đường đầu tiên của vùng Nam bộ. Đây cũng là cầu nối giữa các cha truyền đạo bên Cao Miên (Campuchia) và Việt Nam và là trạm trung chuyển vật dụng cho sinh hoạt, truyền đạo bằng ghe đò lên miền thượng sang Campuchia. 
Vẻ thâm trầm, cổ kính của nhà thờ Rạch Sâu.
Ngôi thánh đường này được gìn giữ cẩn thận nên còn nguyên vẹn với tháp chuông cao vút, các trụ cột thiết kế liên hoàn kết hợp cùng những ô gió và tháp nhỏ, tạo thành một kiến trúc nguy nga, hoành tráng.
Không xa nhà thờ cù lao Giêng, những căn nhà xưa được xây dựng từ năm 1916, mang lối kiến trúc nhà rường gỗ ba gian hai chái, tường gạch bao tứ diện. Sân nhà là những chậu kiểng cổ mai chiếu thuỷ với dáng thế “tam cang ngũ thường”, một lối kiểng cổ quen thuộc của người Nam bộ.
Song song với những kiến trúc cổ của thánh đường, những ngôi chùa ở cù lao Giêng lại là nơi khách thập phương, tứ xứ tìm đến vãn cảnh, cúng viếng đông đúc mỗi ngày. Nổi nhất là chùa Ông Đạo nằm, còn gọi là chùa Thành Hoa gốc người Đồng Tháp, tu theo Phật giáo sau biến hoá dần, bày ra một hình thức tu luyện khác lạ.
Trường lang chùa Thành Hoa trang trí toàn bằng gốm Biên Hoà.
Bình lặng hơn trong không gian chùa chiền ở cù lao Giêng có chùa Phước Minh, dân trong vùng hay gọi chùa Bà Vú. Ở ngôi chùa này, nổi bật giữa một màu xanh cây trái là ngọn tháp cửu trùng (chín tầng) và chiếc cổng tam quan nằm dọc giữa con đường nhỏ vào chùa. Đây cũng là một điểm nhấn thú vị với nhiều du khách.
Trong số những di tích kỳ lạ ở cù lao Giêng, có một khu mộ độc đáo gồm ba phần mộ liền kề với lối xây dựng lạ mắt và độc đáo. Đó là phần mộ của “ba quan thượng đẳng”, ba anh em người cù lao Giêng, được mời ra kinh thành Huế phong chức vụ theo đường binh nghiệp, rất có công với triều đình nhà Nguyễn, sau đó hy sinh ngoài chiến trận và được vua Gia Long phong chức Ngọc Hầu.
 Chùa Phước Minh với tháp chín tầng và cổng tam quan nằm dọc theo đường đi.
Mộ phần ba quan bố trí không đồng nhất nhau, một mang hình con mực, đầu lượn ra phía cửa, một hình cá chép nằm ngược đang trở đầu uốn theo con mực, và một hình con rùa cũng xoay theo con cá  chép.
Câu chuyện về mộ phần với những sinh vật biển được bố cục kỳ lạ. Ba con vật đọc theo Mặc - Lý - Quy (Mặc đọc theo âm Hán nghĩa là cá mực, là sự im lặng), tức là “về trong im lặng”. Bởi vậy, tuy là võ tướng của triều đình, có công lớn, nhưng phần mộ của ba vị tướng nhỏ nhoi, nằm lặng lẽ giữa đồng, nay do người cháu trông coi và nắm giữ nhiều câu chuyện thú vị về ba vị quan cũng như ý nghĩa của lăng mộ kỳ lạ này.
Đi khắp xứ cù lao Giêng chỉ vỏn vẹn trong ngày, đói bụng ghé chùa làm bữa cơm chay, nghe những câu chuyện do những người địa phương lưu truyền lại quanh những địa danh, di tích, thực là một ngày vui đáng nhớ. 
Theo Tiếp Thị Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét