Thứ Ba, 15 tháng 2, 2011

Những giai điệu bất hủ về mùa xuân

hời khắc giao mùa đang đến gần hơn với không khí rộn ràng, tươi vui và hy vọng. Nhân dịp này, hãy cùng VnExpress nghe lại những ca khúc nổi tiếng thường vang lên mỗi độ xuân về.

1. “Khúc giao mùa” (sáng tác: Huy Tuấn)
“... Ta đi bên nhau đón xuân đang về tới
Hồn hòa vào cùng với đất trời
Xin nâng ly lên chúc nhau thêm hạnh phúc
Cuộc đời mãi thắm tươi…”
Hoa đào báo hiệu mùa xuân đã tới. Ảnh: Hoàng Hà.
Hoa đào báo hiệu mùa xuân đã tới. Ảnh: Hoàng Hà.
Mùa xuân đẹp nhất vào thời khắc chuyển giao giữa đông sang xuân, khi tiết trời trở nên ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, con người kết thúc những tháng ngày bận rộn để trở về nhà tận hưởng niềm hạnh phúc bên gia đình. Tình yêu và hương vị mùa xuân đã tạo cảm hứng cho nhạc sĩ Huy Tuấn viết nên Khúc giao mùa với những ca từ thật đẹp. Trong bao năm qua, bài hát này qua phần thể hiện của Mỹ Linh và Minh Quân không chỉ được ngân vang vào mỗi mùa xuân mới, mà còn đánh dấu khoảnh khắc đáng nhớ nhất của biết bao đôi uyên ương trong ngày cưới (xem video).
2. “Xuân này con không về” (sáng tác: Trịnh - Lâm - Ngân)
“… Con biết bây giờ mẹ chờ tin con
Khi thấy mai, đào nở vàng bên nương
Năm trước con hẹn đầu xuân sẽ về
Nay én bay đầy trước ngõ
Mà tin con vẫn xa ngàn xa…”
Một mùa xuân mới đang về. Ảnh: st.
Một mùa xuân mới đang về. Ảnh: st.
Được sáng tác vào khoảng thập niên 1960, Xuân này con không về diễn tả tâm trạng của một người con xa nhà ngày đầu xuân. Lời ca của ca khúc này đã khiến cho bao thế hệ người yêu nhạc VN phải chạnh lòng mỗi khi nghe. Rất nhiều ca sĩ như Chế Linh, Duy Quang, Trường Vũ hay gần đây là Thùy Chi từng biểu diễnXuân này con không về. Ca sĩ hải ngoại Quang Lê cũng thể hiện ca khúc này rất thành công (nghe ca khúc).
3. “Thì thầm mùa xuân” (sáng tác: Ngọc Châu)
“…Từng chồi non xanh mơn man
Từng hạt mưa long lanh rơi… mùa xuân
Và trong ánh mắt lấp lánh
Lời yêu thương, yêu thương ai… ngập ngừng…”
Ca sĩ Mỹ Linh từng thể hiện thành công ca khúc
Ca sĩ Mỹ Linh từng thể hiện thành công ca khúc "Thì thầm mùa xuân". Ảnh: st.
Là một trong những ca khúc đầu tiên đã đem lại tên tuổi cho diva Mỹ Linh, Thì thầm mùa xuân là lời tâm sự của một thiếu nữ lần đầu tiên biết nói tiếng yêu và “biết thương nhớ biết giận hờn”. Cô gái trong bài hát cảm nhận được mùa xuân đến trong từng hạt mưa, từng ánh mắt. Vào khoảnh khắc đó, cô đã có đủ dũng khí để nói lời yêu thương với chàng trai của mình. Mùa xuân được coi là mùa của sức trẻ, mùa của tình yêu, là thời khắc con người xích lại gần nhau và cùng lắng nghe nhịp đập con tim mình, “để rồi… đắm say, để rồi… ngất ngây” (nghe ca khúc).
4. “Mộng chiều xuân” (sáng tác: Ngọc Bích)
“… Mối tình đầu xuân ai thấu chăng?
Lòng tha thiết buông theo tiếng đàn
Mơ đời ái ân những ngày phong trần
Sống trong mộng đẹp ngày xuân…”
"Mộng chiều xuân" nổi tiếng qua giọng hát của Ý Lan. Ảnh: Nhiêu Huy.
Mộng chiều xuân là bản tân nhạc rất phổ biến trong những ngày xuân mới. Giai điệu trữ tình và lời ca lãng mạn của ca khúc này đưa người nghe bước vào một giấc mộng đẹp của mùa xuân với “gió chiều thầm vương bao nhớ nhung” và “ngây thơ giáng huyền đến trong mơ”. Mùa xuân đến xua tan đi bao nỗi sầu của năm cũ và tạo niềm hy vọng vào một ngày mai hạnh phúc. Người tác giả đã mượn lời của mùa xuân để hỏi người yêu: “Hãy trả lời lòng anh mấy câu, tình duyên với em trong kiếp nào?”. Rất nhiều ca sĩ đã thể hiện Mộng chiều xuân nhưng có lẽ được yêu thích nhất vẫn là phiên bản của Ý Lan (nghe ca khúc) và Cảnh Hàn (nghe ca khúc).
5. “Gửi người em gái” (sáng tác: Đoàn Chuẩn - Từ Linh)
“… Cành hoa tim tím bé xinh xinh báo xuân nồng
Lượm đào phong kín cánh mong manh tấm hoa lòng
Hà Nội chờ đón Tết, vắng bóng người đi, liễu rủ mà chi
Đêm tân xuân, Hồ Gươm sao long lanh
Hoa mai rơi, rủ nhau nơi phương xa…”
"Đêm tân xuân, Hồ Gươm sao long lanh...". Ảnh: Hoàng Hà.
Vào mùa xuân năm Bính Thân 1956, người nhạc sĩ được coi là “chàng công tử phong lưu đất Bắc” đã gửi lời tâm tình tới một giai nhân được gọi là “người em gái” trong tình khúc bất tử Gửi người em gái. Nỗi lòng tương tư của Đoàn Chuẩn được thể hiện trong khung cảnh đẹp như mơ của mùa xuân Hà Nội với “cành hoa tim tím bé xinh xinh”, “rừng đào phong kín” hay “hoa mai rơi”. Mỗi mùa xuân, khi giai điệu của Gửi người em gái vang lên là lại khiến cho bao tâm hồn người nghe phải xao xuyến. Ca sĩ Ánh Tuyết là người thể hiện thành công nhất ca khúc này (nghe ca khúc).
6. “Mùa xuân đầu tiên” (sáng tác: Văn Cao)
“… Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Mùa bình thường, mùa vui nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy, đang đến đầu tiên
Với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông
Một trưa nắng vui cho bao tâm hồn…”
Hoa đào - loài hoa tượng trưng cho mùa xuân. Ảnh: Hoàng Hà.
Được ra đời khi đất nước bắt đầu hòa bình, Mùa xuân đầu tiên của cố nhạc sĩ Văn Cao là lời tâm sự chung của hàng triệu người dân VN sống trong thời kỳ chuyển giao. Đó là một mùa xuân “với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông, một trưa nắng vui cho bao tâm hồn” - một hình ảnh yên bình mà đất nước đã phải trải qua biết bao thăng trầm mới có được. Mùa xuân đầu tiên vừa có vẻ trầm ngâm của một người từng trải, lại vừa có sắc màu tươi vui của tuổi trẻ. Chính điều đó đã đem lại cảm xúc trọn vẹn cho người nghe, dù ở thời kỳ nào. Có rất nhiều phiên bản Mùa xuân đầu tiên nhưng nữ ca sĩ Thanh Thúy vẫn là người thể hiện thành công nhất (xem video).
7. “Khúc xuân” (sáng tác: Võ Thiện Thanh)
“… Mùa xuân đã đến cho trời xanh tươi hy vọng
Và em đã đến cho đời anh thôi nhớ mong
Mùa xuân đã đến cho làn môi em tươi hồng
Còn chi em hỡi ta cùng say chén xuân nồng…”
Đôi uyên ương một thời của làng nhạc Việt những năm 1990 - Thu Phương & Huy MC. Ảnh: st.
Đôi uyên ương một thời của làng nhạc Việt những năm 1990 - Thu Phương & Huy MC. Ảnh: st.
Vào mùa xuân cuối những năm 1990, khán giả từng quen thuộc với hình ảnh một cặp vợ chồng ca sĩ đứng trên sân khấu khuấy động khán giả phía dưới với những giai điệu âm nhạc rộn ràng. Đó chính là Thu Phương và Huy MC khi thể hiện Khúc xuân của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh (nghe ca khúc). Mùa xuân về thổi một màu xanh hy vọng trên khắp muôn nơi, khiến vạn vật như tươi đẹp hơn, sức sống hơn sau một mùa đông rét buốt và ảm đạm. Mang tiết tấu nhanh, vui tươi và lời ca đầy chất thơ, Khúc xuân là một trong những ca khúc được giới trẻ yêu mến nhất vào mỗi dịp năm mới.
8. “Lắng nghe mùa xuân về” (sáng tác: Dương Thụ)
“… Kìa tiếng chim rộn hát xa vời
Cánh hoa đào bỗng như cười, báo tin mùa xuân về
Kìa bóng đêm mùa cũ đâu rồi
Với em chỉ thấy xanh ngời, lá hoa của xuân tươi
Và anh... tới, mùa xuân về…”
Hồng Nhung là một trong những ca sĩ thể hiện thành công nhất
Hồng Nhung là một trong những ca sĩ thể hiện thành công nhất "Lắng nghe mùa xuân về". Ảnh: st.
Nhạc sĩ Dương Thụ từng sáng tác rất nhiều ca khúc về mùa xuân nhưng trong số đó được người nghe yêu nhất thích có lẽ là Lắng nghe mùa xuân về. Vào một ngày nắng, gió ở đất Sài Gòn, ông đã đóng cửa phòng và nhớ lại không khí mùa xuân Hà Nội với “giọt mưa nào rơi thật êm” trên những con phố cổ và “mùa hương nào thơm thật thơm trong gió thoảng”. Lắng nghe mùa xuân về đã ra đời từ những cảm xúc bất chợt và cả tình cảm nồng nàn mà nhạc sĩ Dương Thụ dành cho xuân Hà Nội. Bốn diva nổi tiếng của làng nhạc Việt - Mỹ Linh (nghe ca khúc), Thanh Lam (nghe ca khúc), Trần Thu Hà (nghe ca khúc) và Hồng Nhung (nghe ca khúc) - đều từng thể hiện rất thành công ca khúc này.
9. “Hoa cỏ mùa xuân” (sáng tác: Bảo Chấn)
“… Này là cỏ non rất mềm
Này mùa xuân rất hiền
Này là hoa rất thơm
Này là giọt sương trĩu nặng
Hạt ngọc trên lá cỏ
Trên bông tầm xuân trước hiên nhà…”
Hoa cỏ mùa xuân. Ảnh: st.
Hoa cỏ mùa xuân. Ảnh: st.
Xuân về, hình ảnh muôn hoa đua sắc, từng giọt sương sớm đọng lại trên từng kẽ lá khiến lòng người xốn xang. Mùa xuân là lúc cỏ cây đâm chồi nẩy lộc, là mùa của những sự bắt đầu, có thể là một tình yêu mới, một tâm hồn mới hay một cuộc sống mới. Đó cũng là ý nghĩa được thể hiện trong ca từ của Hoa cỏ mùa xuân - một sáng tác của nhạc sĩ Bảo Chấn được ca sĩ Mỹ Linh thể hiện rất thành công (nghe ca khúc). Khi nhìn thấy những “hạt ngọc trên lá cỏ, trên bông tầm xuân trước hiên nhà” cũng là lúc nỗi tương tư của cô gái trong bài hát được bộc lộ ra ngoài.
10. “Phút giao thừa lặng lẽ” (sáng tác: Anh Quân)
“…Từng giọt mưa đêm nay thật buồn
Mặt hồ sao bỗng như lung linh
Và một năm qua đi với bao kỷ niệm
Để ta nhớ mãi không quên…”
Đường phố vắng lặng, yên bình trong ngày đầu tiên của năm mới. Ảnh: Hoàng Hà.
Đường phố vắng lặng, yên bình trong ngày đầu tiên của năm mới. Ảnh: Hoàng Hà.
Giao thừa là thời khắc để chúng ta tạm biệt những kỷ niệm vui buồn của quá khứ để hướng tới những hy vọng và niềm vui khi năm mới sang. Mùa đông khép lại một chặng đường và mùa xuân là sự khởi đầu mới, giống như lời bài hát Phút giao thừa lặng lẽ - “mùa đông như câu hát cuối cùng, những gì đã qua sẽ còn lại trong chúng ta. Lặng lẽ, mùa xuân như câu hát bắt đầu…”. Thời gian cứ lặng lẽ trôi, để khi nhìn lại ta mới nhận ra rằng một năm qua đi rất nhanh. Chẳng mấy chốc một mùa xuân mới lại về xua tan đi tất cả những nỗi niềm băn khoăn, trăn trở, chỉ còn đó sự háo hức, nao nao trong giây phút giao thừa “thì thầm bao ước ao” (nghe ca khúc).
Nguyên Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét