Thứ Tư, 9 tháng 2, 2011

Quyến rũ Quây Sơn

TTO - Chiều muộn, các tràn lũng, các cánh đồng phì nhiêu hiếm hoi giữa bạt ngàn núi của Cao Bằng hiện ra với khói lam chiều, với mùa gặt vừa xong. Các nếp nhà người Tày mơ màng giữa phì nhiêu đồng bãi, giữa êm đềm sông nước thật dễ gây lòng nhung nhớ.
Chảy qua địa phận huyện biên giới Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, sông Quây Sơn đã chồm mình sinh ra cho thế giới một kỳ quan - thác Bản Giốc. Người Việt Nam, người Trung Quốc cùng tự hào có được kỳ quan tuyệt kỹ với ba tầng thác rót xuống từ lưng trời mây trắng núi xanh đó. Tuy nhiên, ít ai có dịp leo lên những đỉnh núi tột cùng hoang vu của Trùng Khánh để phóng tầm mắt nhìn xuống.
Núi chất ngất, núi giăng thành lũy mênh mông, dòng sông uốn lượn thanh bình, con đường liên huyện vắt vẻo trắng lốp như sợi dây mà khách sơn tràng vừa bỏ quên. Núi lô xô như Hạ Long trên cạn.
Đôi khi khúc sông phình ra như một cái hồ xanh ngọc ngà, hoa cỏ, rong rêu xứ này đã sinh ra cho sông hồ Việt Nam một loài cá nước ngọt quý báu: cá trầm hương, loài cá thơm thảo dùng để tiến vua thuở trước...
ĐỖ DOÃN HOÀNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét