Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Sìn Hồ - nơi cuối trời Tây Bắc

Sìn Hồ là huyện nằm ở giữa tỉnh Lai Châu, phía bắc giáp Vân Nam - Trung Quốc, phía nam là huyện Tủa Chùa, phía đông là huyện Phong Thổ, phía tây là huyện Mường Tè. Thị trấn Sìn Hồ cách trung tâm tỉnh Lai Châu trên 60 km về phía tây. Sìn Hồ vốn được coi là nóc nhà của tỉnh Lai Châu, với khí hậu tương đồng với thị trấn Sa Pa (Lào Cai ) quanh năm mát mẻ và nhiều giống hoa, quả ôn đới đặc sắc.

Sin Ho noi cuoi troi Tay Bac
Đường đến Sìn Hồ như một dải lụa ngoằn ngoèo xuyên qua đại ngàn và những dãy núi đá

Mây núi Sìn Hồ
Đường vào huyện Sìn Hồ ngoắt ngoéo dốc lên dốc xuống đến chóng mặt. Con đường như một dải lụa ngoằn ngoèo xuyên qua đại ngàn và những dãy núi đá cao ngất trời. Mỗi khúc cua, mỗi cung đường, mỗi mép vực đều để lại nhiều ấn tượng về một vùng đất hàm chứa nhiều điều hấp dẫn. Mỗi khi vào những đoạn dốc cua tay áo trong cái không gian mù mù sương phủ càng làm tăng cảm giác ớn lạnh trên đường.

Bên những vách đá cao sừng sững dài ngút tầm mắt, sương giăng khắp lối, ta có cảm giác như có thể nắm được từng đụn mây trắng lững lờ bay qua trước mắt. Xen lẫn giữa màu xanh ngút ngàn của rừng già là các loài hoa rừng đang vươn mình khoe sắc. Sắc tím của hoa phong lan, đỏ thắm của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mơ như dệt nên một bức tranh đa màu sắc giữa trùng điệp núi non.

Sin Ho noi cuoi troi Tay Bac
Khung cảnh Sìn Hồ một bức tranh đa màu sắc giữa trùng điệp núi non.

Thị trấn Sìn Hồ thực chất là một thung lũng nhỏ có những thửa ruộng bậc thang uốn lượn tựa làn sóng nhấp nhô giữa biển khơi. Lên Sìn Hồ, phải gặp được phiên chợ Sìn Hồ mới thấy hết muôn hình muôn vẻ đặc sắc của đời sống người dân nơi đây. Tất cả hợp thành một bức tranh đầy màu sắc và ngập tràn thanh âm sống động của đời sống.

Chợ Sìn Hồ dập dìu làn điệu dân ca Mông
Chợ Sìn Hồ, chỉ họp vào ngày chủ nhật. Chợ được coi là sầm uất nhất vùng, có một trung tâm bán buôn, bán lẻ thực phẩm, đồ công nghệ, đồ điện dân dụng gia đình. Trong chợ còn nhiều hàng xén bán nhiều dép xăngđan nhựa, giầy vải và kim chỉ thêu. Ở đây bán cả các loại phong lan và một cửa hàng lớn bán đồ lưu niệm cho khách du lịch. Chợ Sìn Hồ còn bày bán đủ các thứ hàng hóa thổ cẩm…

Lệ thường, chợ bắt đầu họp vào sáng thứ bảy, chủ yếu thu hút người bản địa sống xung quanh thị trấn, qua ngày chủ nhật chợ sẽ đông, nhộn nhịp hơn với dòng người từ các bản làng xa xôi đổ về. Trong đó có người Mông đỏ vùng Chăn Lưa, Làng Mô hay người Lự, Dao ở Phăng Xô Lin, người Mông hoa, Phú Lá tận xã Pu Sam Cát, cách xa thị trấn Sìn Hồ một ngày đường, thảy đều góp mặt. Tất cả tạo nên buổi chợ phiên xôn xao, tràn ngập làn sóng hoa văn thổ cẩm muôn màu.

Sin Ho noi cuoi troi Tay Bac
Chợ ở nơi cuối trời Tây Bắc rất đặc sắc

Chợ ở nơi cuối trời Tây Bắc rất đặc sắc, người ta đến chợ không chỉ để mua hàng mà còn giao lưu văn hóa. Vào các ngày chợ phiên, phụ nữ dân tộc Dao đỏ, người Mông, người Phù Lá, người Sila, Lào, người Cống xuống chợ xúng xính trong bộ váy thổ cẩm sặc sỡ. Tiếng nói tiếng cười sôi nổi, giòn tan bên những quán thịt trâu quấn lá lốt. Những anh thanh niên và đàn ông trung niên vây chặt hàng quán dê hấp, lợn bản, cá suối, xôi nếp nương, nhất là quanh chảo thắng cố…Giữa không gian mênh mông của miền sơn cước, đâu đó lại vang lên một bài dân ca Mông dập dìu khiến ai cũng thấy say lòng!

Tắm lá thuốc kiểu “đế vương”

Đêm ở thị trấn Sìn Hồ xuống nhanh và cái lạnh cũng ùa theo nhè nhẹ. Người dân Sìn Hồ mách nước: “Đã ở đây mà không thử tắm đế vương một lần thì thật phí”.
Sin Ho noi cuoi troi Tay BacThứ nước thuốc tắm đen sánh, thơm nồng ngai ngái,
khiến ai tắm xong ai cũng sảng khoái, xuýt xoa, lưu luyến.
Đi tắm đế vương, khách được mời vào một trong những căn phòng nhỏ, trút bỏ hết mọi xiêm y, ngồi ngâm mình trong một chiếc thùng gỗ, trong đó chứa một loại nước thuốc đen sánh, ngập đến tận cổ, thơm nồng ngai ngái, nóng ran người.

Nồi nước thuốc đang sôi sùng sục đun bằng củi đặt ngay đầu phòng được chế từ trên 10 loại cây thuốc hái từ trên núi, chỉ có 2 vị gừng và sả là trồng ngay trong vườn. Cảm giác sau ít phút ngâm mình là trạng thái say chếng choáng rất dễ chịu, cơ thể đang đau mỏi như thể đang nhão chảy ra, lâng lâng dường như vô cảm trong làn nước nóng thơm ngào ngạt.

Khi nước thuốc bắt đầu ngấm vào da thịt, hơi nóng tỏa ra làm cơ thể như đang tan ra trong râm ran, rạo rực.  Nước lúc ấy không còn là nước nữa, mà là hồn cốt của hơn mười loại lá thuốc quý của cao nguyên Sìn Hồ. Tinh dầu đặc quánh của mười loại lá pha với rượu ngâm gừng, điểm xuyết thêm mấy lá chanh và sả trồng ở vườn nhà, khiến cho thùng nước tắm ngào ngạt mùi hương bốc lên trong làn hơi mờ đục.

Trước khi bước vào thùng thuốc, bao giờ khách cũng hướng dẫn: “Đứng vào thùng, từ từ ngồi xuống cho đến khi nước ngập đến cổ, nếu thấy chếnh choáng thì đứng đậy, vén rèm để hít thở không khí bên ngoài”... Sau chừng 30- 40 phút ngâm mình đến say chếng choáng, du khách được mời lên nhà trên để bước vào giai đoạn xoa bóp, bấm huyệt. Tắm xong ai cũng sảng khoái, xuýt xoa, lưu luyến cái thùng nước tắm; sau cứ đến Sìn Hồ lại nhớ ngay đến thùng nước ấy.


Sin Ho noi cuoi troi Tay Bac
Sìn Hồ được ví như Sapa thứ hai của núi rừng Tây Bắc.

Việt Báo (Theo Yeudulich.vn)
Sìn Hồ - "Sa Pa thứ hai" của núi rừng Tây Bắc
Lên tới xứ lạnh này, giữa trập trùng núi đá, bạt ngàn rừng nguyên sinh, giữa biển mây mù, du khách có dịp ngắm thiên nhiên hùng vĩ và khám phá những phong tục tập quán độc đáo nơi cuối trời Tây Bắc.
63.jpg 
Mây núi Sìn Hồ. 
Nhìn trên bản đồ đất nước hình chữ S, ở chỗ cao nhất của Tây Bắc có một dấu chấm đỏ, đó là huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Nằm cách thị xã Lai Châu 60 km, nơi được coi như Sa Pa thứ hai của Tây Bắc. 
Khởi hành từ thị xã Lai Châu theo tỉnh lộ 4D, cứ ngược dốc mà đi, mấy chục cây số đường chỉ thấy dốc nối dốc, đèo nối đèo. Con đường như một dải lụa ngoằn ngoèo xuyên qua đại ngàn và những dãy núi đá cao ngất trời. Mỗi khúc cua, mỗi cung đường, mỗi mép vực đều để lại nhiều ấn tượng về một vùng đất hàm chứa nhiều điều hấp dẫn.

Bên những vách đá cao sừng sững dài ngút tầm mắt, sương giăng khắp lối khiến ta có cảm giác như có thể dễ dàng nắm được từng đụn mây trắng lững lờ bay qua trước mắt. Xen lẫn giữa màu xanh ngút ngàn của rừng già là các loài hoa rừng đang vươn mình khoe sắc. Sắc tím của phong lan, đỏ thắm của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mơ như dệt nên một bức tranh đa sắc giữa trùng điệp núi non.
Dọc hai bên đường lên Sìn Hồ,  thỉnh thoảng du khách lại bắt gặp những thác nước nhỏ chảy về từ một vách đá nơi biên thùy. Giữa không gian mênh mông của miền sơn cước, ta nghe rõ từng tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách dưới vực sâu. Những ngôi nhà gỗ của người Dao, nhà đất của người Mông mọc lên giữa triền núi biếc đang tỏa khói lam chiều lại càng tô điểm thêm vẻ đẹp cho bức tranh cuộc sống miền sơn cước. Những cái tên đầy lạ lẫm như Hồng Thu “Mông”, xã của người Mông, Hồng Thu “Mán” của người Dao, rồi Pu Sam Cáp... gợi hình dung về một miền xa ngái.
Sau một buổi sáng đi đường, du khách sẽ tới thị trấn Sìn Hồ. Đây thực chất là một thung lũng nhỏ có những thửa ruộng bậc thang uốn lượn tựa làn sóng nhấp nhô giữa biển khơi. Vào mùa lúa chín, cả thị trấn như được nhuộm một màu vàng óng ả. 
64.jpg 
 Mây núi Sìn Hồ.
Chợ Sìn Hồ bày bán đủ các thứ hàng hóa tạp phẩm, giày dép, thổ cẩm… Phụ nữ dân tộc xuống chợ xúng xính trong bộ váy thổ cẩm sặc sỡ. Chợ ở nơi cuối trời Tây Bắc kể ra cũng thật đặc sắc, người ta đến chợ không chỉ để mua hàng mà còn giao lưu văn hóa. Giữa không gian mênh mông của miền sơn cước, nghe một bài dân ca Mông thôi cũng đủ thấy say lòng! Đến đây, du khách sẽ không quên thưởng thức những món đặc sản như thịt trâu quấn lá lốt, thịt dê hấp, lợn bản, cá suối chiên vàng, xôi nếp nương vừa dẻo vừa thơm, ăn một lần nhớ mãi.
Với đặc trưng của xứ lạnh, nhiệt độ trung bình năm khoảng 18 độ C nên du khách đến Sìn Hồ thường được hướng dẫn thử tắm lá thuốc. Cảm giác được ngâm mình thư giãn trong thùng gỗ pơ-mu đổ đầy nước thuốc pha chế từ 20 vị của rừng, sau đó để lão Páo bấm huyệt, bao mệt nhọc sẽ tan biến, chỉ còn lại sự thư thái đầy sảng khoái. 
Cách thị trấn Sìn Hồ không xa có bản Pú Đao (tiếng dân tộc nghĩa là “núi cao”) của người Mông. Bản này từng được hãng du lịch Gecko Travel (Anh) bình chọn là điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á. Trên núi bạt ngàn những vùng hoa dại khiến những người lãng mạn muốn đắm chìm để tận hưởng mùa rực rỡ nhất ở Tây Bắc.
Vietbao (Theo: baodatviet.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét