Thứ Tư, 16 tháng 2, 2011

Thác Sông Lẫm (Lào Cai) - vẻ đẹp hoang sơ


thac-song-lam-lao-cai-ve-dep-hoang-soThác Sông Lẫm cựa mình trong lòng núi, xuyên qua các cánh rừng già mù sương rồi như lao vụt từ trên trời xuống tạo thành 3 tầng thác, 4 mùa tung bọt trắng xóa. Trời chạng vạng tối, chúng tôi mới đến được thôn Sông Lẫm (xã Tả Củ Tỷ, Bắc Hà), chỉ có mấy nóc nhà nằm chênh vênh giữa lưng chừng núi quanh năm mây phủ. Muốn lên đến được đỉnh thác Sông Lẫm phải có người dẫn đường vì đường lên rất nguy hiểm. Ông Lù Xuân Quang, 64 tuổi, dân tộc Nùng cho biết, ở thôn Sông Lẫm có 4 thác là Thác Nậm Khẳm, thác Sông Lẫm, thác Sáp ong và thác Con khỉ, trong đó đẹp và hùng vĩ nhất là thác Sông Lẫm này. Trước khi chúng tôi đến vài ngày, liên tiếp có mưa lớn, dòng thác no nước gầm lên vang trời.
Truyền thuyết người Nùng kể rằng: ngày xưa người Nùng đi tìm miền đất mới, khu ở mới, đi mãi chỉ thấy thảo nguyên, núi cao không sống được. Một hôm đi đến gần vùng đất này (thôn Sông Lẫm) gặp trời mưa to, nghe một tiếng sấm nổ to trên đỉnh núi, mọi người nhìn lên thấy một thác nước lớn trên trời đổ xuống trắng xóa làm thụt cả một khu đồi, tạo thành một bãi khá bằng phẳng và còn lại một phần thác nước lớn vẫn còn chảy gọi là thác Sông Lẫm hiện nay.
Dưới chân thác có những phiến đá với nhiều hình thù kỳ lạ như các bức tượng điêu khắc, người dân bản trước đây cho rằng đó là các báu vật của trời ban tặng. Trong ánh hoàng hôn, chúng tôi đặt chân đến đỉnh thác Sông Lẫm. Ngọn thác thật hùng vĩ, đổ thẳng từ trên cao rồi hoà mình vào dòng dòng Nậm Khẳm hiền hoà, uốn lượn giữa đại ngàn. 
Theo chudu24

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét