Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Thăm làng Nôm chiều hạ

EmailIn
06-17-2010_10-07-35_AMCon đường gạch nhỏ vòng qua mấy rặng tre và cánh đồng lúa đang độ ngả vàng đưa chúng tôi về thăm làng Nôm - ngôi làng cổ còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa được mệnh danh “Đường Lâm của đất nhãn” Hưng Yên.
Buổi chiều cuối tuần, tạm rời xa cái ồn ã, bụi bặm của Hà thành, làng Nôm luôn là điểm đến đầu tiên cho những người hoài niệm và muốn cảm nhận hình ảnh ngôi làng Việt cổ trăm năm về trước.

Cách Hà Nội hơn 30km về phía đông, làng Nôm (xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) là ngôi làng cổ duy nhất của phố Hiến. Những năm gần đây, ngôi làng có cái tên dân dã, chân chất ấy là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch tham quan và muốn tìm hiểu văn hóa đất Hưng Yên. 
Nằm ngoài làn sóng đô thị hóa, làng Nôm may mắn vẫn lưu giữ được nhiều giá trị lịch sử văn hóa của một ngôi làng cổ vùng ven châu thổ sông Hồng với nhiều công trình kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên và phong tục tập quán đậm nét truyền thống, cổ xưa.

Mùa này, cánh đồng lúa ven làng đang độ ngả vàng tuyệt đẹp, là điểm hẹn của những người mê chụp ảnh hoặc du khách thích cảm nhận thiên nhiên vùng nông thôn dân dã. Làng xóm thanh bình nép mình bên rặng tre xanh với những con đường lát gạch đỏ quanh co men theo cánh đồng lúa.
Blog du lịch, viết blog du lịch Làng Nôm, Hưng Yên, Hà Nội, Việt   Nam
Cổng làng Nôm bề thế được xây dựng cách đây hàng trăm năm

Cổng làng bề thế, được xây dựng cách đây hơn 200 năm với bốn trục vuông chạm khắc nhiều họa tiết tinh xảo. Nay rêu phong phủ đầy khiến thành cổng trông càng thêm cổ kính.

Sau cánh cổng, làng Nôm hiện lên hệt như những gì người ta vẫn hình dung về ngôi làng Việt cổ tồn tại cách đây mấy trăm năm: có giếng nước, cây đa, cầu ao ven hồ, chợ phiên và đặc biệt là ngôi chùa Nôm xây dựng từ năm 1680 dưới thời Chính Hòa, nhà Hậu Lê.
Blog du lịch, viết blog du lịch Làng Nôm, Hưng Yên, Hà Nội, Việt   Nam

Chiếc cầu đá nối hai bờ sông Nguyệt Đức đã tồn tại trên 200 năm. Dân làng cho biết khi xưa cầu được làm bằng gỗ lim nhưng để thuận tiện cho giao thương vào chợ Nôm, sau được xây dựng lại bằng đá
06-17-2010 10-07-35 AM.jpg

Trước đây, chùa Nôm là ngôi đại tự hoành tráng nhất miền Kinh Bắc (nay thuộc Văn Lâm, Hưng Yên). Theo truyền thuyết, xưa kia ngôi chùa được xây giữa rừng thông cổ thụ nên vẫn còn có tên là Linh Thông cổ tự

Từ cổng chính, đường làng lát gạch đỏ nối ra chiếc cầu đá bắc qua sông Nguyệt Đức và sang chợ Nôm - chợ làng xưa được biết đến qua câu ca dao quen thuộc:

Cái Bống đi chợ cầu Nôm
Sao mày không rủ cái tôm đi cùng
Cái tôm nó giận đùng đùng
Nó ra ngoài biển lấy chồng lái buôn… 


Chợ cầu Nôm mở theo phiên bên dãy nhà cổ, tuy chỉ buôn bán những sản vật nông nghiệp của bà con địa phương nhưng phiên nào cũng tấp nập, náo nhiệt kẻ bán người mua. Chiếc cầu đá cổ cũng nổi danh nhờ kiến trúc vững chãi hiếm có. Cầu gồm chín nhịp được ghép bằng những phiến đá lớn, hai bên thành được chạm khắc hình đầu rồng tinh xảo, cầu kỳ.

Nhờ cảnh quan và kiến trúc cổ kính mang đậm bản sắc làng Việt cổ cùng những nét văn hóa truyền thống được lưu giữ và bảo tồn hàng trăm năm, làng Nôm nay luôn hấp dẫn du khách khắp mọi miền...
Blog du lịch, viết blog du lịch Làng Nôm, Hưng Yên, Hà Nội, Việt   Nam

Dù phía sau dãy nhà cổ đã thấp thoáng nhiều ngôi nhà cao tầng nhưng người ta vẫn thấy nét nguyên sơ, cổ kính trong sinh hoạt của con người nơi đây
Blog du lịch, viết blog du lịch Làng Nôm, Hưng Yên, Hà Nội, Việt   Nam

Quần thể làng Nôm còn lưu giữ được nhiều nhà thờ họ cổ như nhà thờ tộc Nguyễn, Lê, Đan… Những ngôi nhà nay đã mọc đầy rêu phong, mang vẻ cổ kính với lối xây dựng cầu kỳ, tinh xảo
Blog du lịch, viết blog du lịch Làng Nôm, Hưng Yên, Hà Nội, Việt   Nam

Cuối buổi tham quan làng cổ, chúng tôi bắt gặp hình ảnh trẻ làng Nôm vui chơi trên bãi cỏ sau làng. Dường như nét bình dị, cổ kính của ngôi làng cổ vùng quê Bắc bộ đã hiện lên đầy đủ…

Nguyễn Dịu Blog's

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét