Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Về hội giao duyên

TTO - Cứ mỗi độ xuân về, bà con người dân tộc Dao, dân tộc Mông ở xã vùng cao Tả Phìn, huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) lại tưng bừng mở lễ hội hát giao duyên đầu năm.
Đông vui lễ hội hát giao duyên đầu xuân Tân Mão ở xã Tả Phìn (Sa Pa)

Tiến sĩ Trần Hữu Sơn - phó chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, giám đốc sở Văn hóa - thể thao - du lịch tỉnh Lào Cai, một trong những người dành khá nhiều công sức nghiên cứu văn hóa dân gian các dân tộc vùng núi Tây Bắc - cho biết mấy năm nay được sự giúp đỡ của tỉnh và huyện, tết năm nào bà con xã vùng cao Tả Phìn cũng mở hội hát giao duyên đầu xuân mới.
Đây là một trong những lễ hội độc đáo của đồng bào các dân tộc ít người ở tỉnh miền núi Lào Cai. Hội hát giao duyên đầu xuân ở Tả Phìn thu hút hàng vạn người dân trong vùng và khá đông du khách trong và ngoài nước tới dự.
Theo bà Lý Tả Mẩy - một cán bộ xã Tả Phìn đang giới thiệu phương thức dệt vải thổ cẩm cho du khách biết khi tới thăm lễ hội, từ xa xưa người dân tộc Dao Đỏ sinh sống ở huyện Sa Pa đã có phong tục hát giao duyên giữa nam và nữ chưa có gia đình với nhau để tìm bạn trăm năm. Hát giữa người bản này với người làng kia để kết bạn mới và nhất là cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình làm ăn thuận lợi, mạnh khỏe...
Đây cũng là dịp gặp gỡ của những người bạn ở xa lâu ngày mới gặp lại nhau giải bày tình cảm riêng tư qua những khúc hát, điệu sáo. Đặc biệt hơn, qua cuộc hát giao duyên đầu xuân đã có những cặp trai làng Tả Phìn và gái bản bên thành duyên vợ chồng.
Tới dự lễ hội, du khách còn được khám phá màn tái hiện lễ rước dâu, tết nhảy độc đáo của người Dao Đỏ Tả Phìn.
Ông Nguyễn Ngọc Hinh - phó chủ tịch UBND huyện Sa Pa - nhận định lễ hội hát giao duyên đầu xuân ở Tả Phìn không chỉ là của riêng đồng bào người Dao Đỏ và người Mông, mà đã được tất cả bà con các dân tộc trong vùng tham gia nhiệt tình. Họ cổ vũ người hát giao duyên, trực tiếp thi đấu giao hữu các môn thể thao góp vui ngày hội như ném còn, đẩy gậy, kéo co, đi cầu tre qua suối, bịt mắt bắt dê, leo cột gỗ...
Cùng đi xem lễ hội hát giao duyên ở Tả Phìn với chúng tôi, một du khách người châu Âu nhận xét: "Tới thăm Việt Nam đúng vào dịp năm mới nên khi lên vùng du lịch Sa Pa, chúng tôi có dịp được xem một số lễ hội xuân rất lạ, trong đó có lễ hội hát giao duyên Tả Phìn. Phong cảnh Sa Pa rất đẹp, núi non hùng vĩ; người dân ở đây mặc đẹp, nhất là người Dao Đỏ. Trở lại Hà Lan, tôi sẽ giới thiệu nhiều bạn bè sang thăm Việt Nam và Sa Pa".
Mời bạn đọc cùng xem một số hình ảnh chúng tôi ghi lại trong lễ hội hát giao duyên đầu xuân ở xã Tả Phìn (huyện Sa Pa) tổ chức sáng mồng 8 tết Tân Mão:
Khách quốc tế tham quan lễ hội

Trò chơi vui leo cột lấy quà

Hát giao duyên 

Điệu múa sàng gạo

Tái hiện phong tục tết nhảy độc đáo của người Dao Tả Phìn

Tái hiện cảnh rước dâu của người Dao Đỏ 

Cây nêu - tâm điểm của ngày hội

Trò chơi bịt mắt bắt dê luôn thu hút du khách và dân bản

Hào hứng xem lễ hội

PHẠM NGỌC BẰNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét