Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Bánh cuốn Thanh Trì

Bán

Bánh ngon đặc biệt ở độ giòn và dai, vị thơm của hành phi, vị chua - cay - mặn - ngọt của nước chấm và với một chút rau thơm, rau mùi, vài ba miếng chả hoặc giò, cùng một, hai giọt tinh dầu cà cuống vừa thơm vừa cay thì ăn quên cả no!
Thành phần chiếc bánh thật đơn giản: bột gạo, hành (tươi, khô) phi mỡ nhưng để làm nó được như Thanh Trì thì không đâu "bắt chước" được.
Gạo phải chọn loại gạo chiêm cũ, hạt to, tròn đều, đem ngâm chừng ba giờ, xay thành bột nước. Thay vì ngâm một ngày đêm như bánh cuốn các nơi khác, như vậy bánh mới dai. Ai đó quả cũng chí lý khi ví rằng bánh cuốn Thanh Trì mỏng manh, nhẹ nhàng, trong trắng, thơm thảo... như thiếu nữ Hà Thành vậy.
Phần quan trọng không kém là nước chấm. Nước chấm ngon phải đủ vị chua - cay - mặn - ngọt, vừa ăn vừa húp được. Pha nước chấm ngon cũng cả một nghệ thuật, phải có công thức, bí quyết hẳn hoi.
Làng Thanh Trì gồm 8 xóm với vài trăm hộ đều làm bánh cuốn. Hằng ngày từ 4 đến 5h, một đoàn khoảng 200 chị em chở độ mươi, mười lăm cân bánh chia nhau bán bánh đến tận hang cùng, ngõ hẻm nội thành.
Vào những ngày giáp Tết trời se lạnh, được ngồi thưởng ngoạn những động tác thuần thục như múa từ đôi bàn tay khéo léo của các cô, các chị, trong hơi ấm tỏa ra từ bếp lửa hồng, vừa được nhâm nhi thưởng thức những chiếc bánh mỏng tang, thơm phức, còn nóng hôi hổi mới ra lò... dường như mới cảm nhận hết cái ngon, cái đậm đà của bánh cuốn Thanh Trì.
Việt Báo 

h cBánh cuốn Thanh Trìuốn Thanh Trì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét