Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Bánh đúc om chua

Bẻ miếng bánh đúc chấm với tương ngọt Cự Đà, ăn kèm với đậu phụ rán vàng nở phồng bùi béo, bánh đúc chan riêu cua kèm rau thơm, bánh đúc nộm có nước vừng vừa béo ngọt vừa mát, bánh đúc nóng rưới hành mỡ dấm ớt ăn lúc nóng...
Những món bánh đúc này muốn ăn cũng dễ mua vì hầu như có quanh năm, bán ở các chợ hay trong ngõ phố của các bà hàng bán rong. Nhưng món bánh đúc om chua của vùng Bưởi, Hà Nội, thì ít ai làm bán sẵn. Thường muốn ăn, gia đình phải tự làm mà chỉ làm vào dịp Tết Trung thu.
Món bánh đúc om chua, gồm có bánh đúc và thịt gà nấu om chua. Muốn có bánh đúc ngon phải dùng loại gạo tẻ ngon, thơm, vo và đãi sạch, xay bột nước, khi quấy bánh cho thêm một ít nước vôi trong, một chút nước lá gừng để khi bánh chín có màu phớt xanh và mùi thơm lá gừng. Bánh đúc quấy cho thêm cùi dừa già giã nhỏ, một ít vừng rang vàng xát vỏ thì càng ngon.


Bánh đúc chín đổ ra mẹt hay mâm lót lá chuối để nguội, khi ăn mới xắt miếng đựng vào bát, đĩa.
Nấu một nồi om chua thì cần có thịt gà chặt miếng nhỏ, cổ cánh gà cũng chặt nhỏ, thịt chân giò lợn nướng qua lửa cũng chặt miếng, đậu phụ nướng thái miếng bằng nửa bao diêm, mộc nhĩ ngâm nở thái nhỏ, dừa cùi thái mỏng, tiết gà, một chút mắm tôm, rau răm thái nhỏ.
Tất cả các thứ trên cho vào xoong (nồi đất thì càng tốt). Đổ nước bỗng rượu vào xâm xấp mặt nguyên liệu để ướp. Khoảng nửa tiếng đồng hồ sau cho thêm nước mắm, muối, gia vị rồi bắc lên bếp đun to lửa, khi đã sôi kỹ thì cho thêm một chút mì chính, nếm vừa đủ độ chua, mặn, ngọt rồi đun âm ỷ nhỏ lửa. Bao giờ mọi thứ ngấm đều, chín bốc mùi thơm, nước om chua có màu nâu, sanh sánh là được.
Khi ăn, gắp mấy miếng bánh đúc vào bát rưới nước om chua, gắp vào miếng thịt gà, miếng dừa, mộc nhĩ, đậu... rồi nhẩn nha ăn, cảm nhận cái ngon của từng miếng. Bánh đúc thì mềm nuột thơm mùi lá gừng, sậm sựt ngọt bùi của dừa, thịt gà thơm, thịt chân giò ngon mà không ngấy, đậu phụ thì bùi, mộc nhĩ giòn sần sật! Tất cả hòa quện vào nhau. Nuốt một miếng bánh phải húp một chút nước om chua, như thế mới thấy hết vị ngon vị béo của nó, miệng, lưỡi, cổ họng luôn cảm nhận được những hương vị đậm đà.
Việt Báo (Theo_VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét