Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

Bắp ram xứ Huế của mẹ

TTO - Khi gió xuân còn mang hơi lạnh cố bám lại với đất trời để kịp gieo cái rét nàng Bân (tháng 3 âm lịch) cũng là lúc đến mùa bắp xanh nõn, trĩu hạt. Thời gian này chúng tôi thường được mẹ cho thưởng thức món bắp ram nóng hổi, thơm nồng tình yêu thương. 
Bắp ram - Ảnh: M.H.

Ngày nghỉ cuối tuần, khi chúng tôi còn đang co mình trong chăn ấm, nằm nướng trốn cái lạnh những ngày cuối đông đang cố bám lại với đất trời, mẹ đã tìm về vùng đảo nổi giữa dòng sông Hương - Cồn Hến, để mua những trái bắp đầu mùa ngay trên ruộng bắp buổi sớm. Mẹ bảo bắp Cồn vốn thơm ngọt nổi tiếng nhưng để làm món bắp ram ngon thì phải chọn bắp mới vừa bẻ xuống mới ngon.
Một món ăn dân dã đặc sản quê hương được làm từ tấm lòng của người mẹ hết lòng vì gia đình. Dù đi đâu về đâu, vào những tiết trời thế này được về tụ hội quanh mẹ để được sưởi ấm tình thân và được nhấm nháp hương vị bắp ram đối với chúng tôi thật không còn hạnh phúc nào bằng.

Nằm ngay giữa thành phố Huế nhưng Cồn Hến vẫn giữ được vẻ yên ả, thanh bình với những mảnh đất nhỏ trước tốc độ đô thị hóa để trồng nên những trái bắp Cồn nổi tiếng.
Phù sa bồi đắp hằng năm trên những thửa đất ven sông đã giúp Cồn Hến trồng nên loại bắp Cồn đều hạt, trái tròn lẳn, ăn vào dẻo ngọt, quyện mãi đầu môi.
Mẹ thường chọn mua khoảng 20 trái bắp đem về chế biến thành món bắp ram cho tám người trong gia đình tam đại đồng đường nhà tôi. Những trái bắp dài, hạt chắc đều tăm tắp được bào mỏng. Tép bắp được trộn thêm hành củ, gia vị và đem giã thật nhuyễn sao cho bắp quyện đều thành một khối bột vàng mơ là được.
Thật ra chỉ cần tách hạt bắp ra giã nhuyễn, nhưng mẹ bảo làm thế món bắp ram khi ăn vào sẽ “xam xáp” trong miệng, lúc đó vị ngọt của bắp cũng như hương vị của bắp ram sẽ bị đánh mất rất nhiều.
Những tép bắp vừa bào trắng ngần - Ảnh: M.H.

Bột bắp giã nhuyễn được ngắt thành những miếng bánh tròn nhỏ và đem ram trên dầu nóng. Đến khi bắp có màu vàng ươm và tỏa mùi thơm thì vớt ra trên giấy thấm dầu cho bắp ram đỡ béo và ngấy. Món bắp ram giản dị ăn ngon khi còn ấm nóng và càng ngon khi kèm rau sống cùng với nước tương làm từ đậu phộng và mè vàng giã nhuyễn.
Thơm nồng tình thương, ngọt ngào sản vật quê hương, món bắp ram thơm ngậy của mẹ nhiều khi chưa kịp dọn bàn đã chẳng còn được mấy miếng bởi mùi hương quyến rũ đã biến chúng tôi thành những mèo con ăn vụng tự lúc nào...
MINH HẠNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét