Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011

Bàu Trà Lộc (Quảng Trị) – Điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Dải đất duyên hải miền Trung khô cằn nhưng tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất này nhiều địa danh kỳ thú, trong đó có bàu Trà Lộc (Quảng Trị).
Điều kỳ lạ là giữa vùng sa mạc khô hanh bởi gió Lào lại có một bàu nước rộng mênh mông, nước xanh trong vắt, gió lồng lộng, mát rượi. Mùa này đến đây bạn không muốn về…
Bàu Trà Lộc rộng gần trăm hécta, gồm có hồ nước, rừng và những thảm cỏ xanh mướt bao quanh. Nơi đây, không chỉ có người dân Quảng Trị mà còn có khá đông du khách đến ngắm cảnh, trốn cái nắng và gió Lào nóng bỏng.
Muốn đến bàu Trà Lộc, từ thị trấn Hải Lăng, có đường rẽ về hướng biển chừng 6km sẽ đến bàu Trà Lộc (thuộc xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng). Đoạn đường chỉ khoảng 6km nhưng tạo cảm giác dài hun hút, vì gần như không có bóng nhà, thay vào đó là những trảng cát trắng cứ nối tiếp nhau, chỉ có loại cây bạch đàn và bụi cây dại đơn độc ven đường.
Xe vừa xuyên qua đoạn rừng ngắn thì một bàu nước rộng mênh mông, xanh thẳm hiện ra, khiến cho du khách lần đầu tiên đến đây phải ồ lên thích thú. Xung quanh bàu cây là xanh thẳm rừng soi bóng. Rừng cây ở đây đã có từ lâu đời và còn sót lại sau chiến tranh. Đặc biệt ở đây, cây tràm mọc rất nhiều, đến mùa ra hoa tỏa hương thơm ngát.
Thật ra, người dân địa phương không gọi là “bàu Trà Lộc” mà gọi “trằm Trà Lộc” (“trằm” giống như “bàu”, nhưng có người nói rằng chữ “trằm” ở đây là đọc từ “cây tràm” mà ra). Nước ở đây có quanh năm vì được tích tụ từ các trảng cát khác đổ về nên trong vắt, mát lạnh. Độ sâu của bàu có nơi đến 4m.
Bàu có nhiều loại cá nước ngọt thiên nhiên sinh sống như trắm, chép, lóc, diếc, thác lác, thia tho, có cả vịt trời. Vì bàu Trà Lộc nổi tiếng có nhiều cá, nên mỗi năm, cư dân ở đây mở hội “phá trằm”, hàng trăm người thi nhau bắt cá rất vui nhộn.
Xưa nay, bàu Trà Lộc là nguồn sống của người dân làng Trà Lộc. Ven hồ còn có sen, súng, hoa dại mọc tự nhiên tạo cho khung cảnh thêm nên thơ.
Đến bàu Trà Lộc, nếu bạn đi theo nhóm có thể thuê một chòi lá ven hồ để vừa tận hưởng gió mát trong lành, vừa đàn hát và thưởng thức các món ăn dân dã khá ngon, giá hợp lý. Nếu bạn thích làm “ngư ông”, đây là địa điểm lý tưởng để buông câu.
Chính những nét đặc biệt của bàu Trà Lộc mà trong kế hoạch phát triển du lịch, ngành du lịch Quảng Trị sẽ đầu tư nơi đây thành địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.
Theo SGGP

Trằm Trà Lộc – Vẻ đẹp hoang sơ đầy quyến rũ

Đến với khu du lịch (KDL) sinh thái Trằm Trà Lộc, du khách sẽ được hòa mình với thiên nhiên, khám phá vẻ đẹp còn hoang sơ về hệ động thực vật phong phú, đa dạng và quý hiếm mà những ai đã đến thì chắc hẳn sẽ không muốn về.
KDL sinh thái Trằm Trà Lộc chỉ cách ga Diên Sanh vài km. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
KDL sinh thái Trằm Trà Lộc chỉ cách ga Diên Sanh vài km. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Trằm Trà Lộc thuộc làng Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, chỉ cách QL 1A đoạn đi qua Ngã ba Hải Lăng (còn gọi là ngã ba Diên Sanh) vài phút xe máy đi theo hướng về biển Mỹ Thủy. Theo tiếng địa phương, từ “trằm” có nghĩa là “bàu”, nơi tích tụ lượng nước từ nhiều nơi chảy về đọng lại.
Nguồn nước ở bàu Trà Lộc giữ được độ ẩm ổn định cho đất nên cỏ cây hoa lá ở đây mọc lên một cách tự nhiên. Vì vậy, khu vực quanh bờ hồ tồn  tại một hệ sinh thái đa dạng và mãi xanh tươi với thời gian.
Quang cảnh hoang sơ của Trằm Trà Lộc. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Quang cảnh hoang sơ của Trằm Trà Lộc. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
KDL sinh thái Trằm Trà Lộc có diện tích gần 100 hécta, gồm có một bàu nước rộng mênh mông được bao quanh bởi những cụm cây rừng với đủ chủng loại cây cối, thực vật của vùng nhiệt đới, đặc biệt là đước và dây leo chằng chịt vắt ngang đầu người. Đây là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loài động vật, sinh vật tự nhiên. Đâu đó bạn sẽ nghe tiếng chim hót líu lo dưới rừng cây, bắt gặp những chú khỉ tinh nghịch vắt mình trên cành cây để ngủ…
Du khách thỏa sức đùa nghịch cùng với dây leo. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Du khách thỏa sức đùa nghịch cùng với dây leo. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Trên mặt hồ luôn có những đàn cò trắng xôn xao bay lượn. Dưới lòng hồ hoa sen, hoa súng đua nhau khoe sắc, ven bờ hồ cỏ dại mọc um tùm. Rải rác dưới những bụi cây đước là các loài chim bói cá, vịt trời, là đà lắp xắp tìm mồi. Tất cả gợi lên một khung cảnh miền quê yêu ả và thanh bình.
Một góc “hồn quê” của Trằm Trà Lộc. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Một góc “hồn quê” của Trằm Trà Lộc. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Góc riêng tư cho những cặp tình nhân. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Góc riêng tư cho những cặp tình nhân. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Bàu Trà Lộc nổi tiếng có nhiều loại cá nước ngọt thiên nhiên sinh sống như: trắm, chép, lóc, diếc… nên mỗi năm người dân ở đây thường mở hội “phá trằm”, hàng trăm người thi nhau bắt cá rất vui nhộn.
Trằm Trà Lộc được người dân gìn giữ và bảo vệ như một báu vật. Chính quyền địa phương cùng các ngành hữu quan đã đưa ra những nhiều nội quy, quy định chặt chẽ như: cấm chặt phá cây rừng và săn bắt muông thú, không đánh bắt cá trong lòng hồ… nhằm bảo vệ môi trường sinh thái.
Hằng năm, Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị còn thả vào đây nhiều động vật quý hiếm như: trăn, rắn, khỉ, chim muông, rùa, ba ba… Nhờ vậy mà ngày nay khu rừng Trằm Trà Lộc vẫn còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ như chưa hề có sự tác động của bàn tay con người, làm cho cảnh vật nơi này càng thêm sinh động.
Các quán chòi lá dựng sát bên mép hồ. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Nếu bạn là người đam mê nhiếp ảnh, thì nhớ mang theo máy chụp hình khi đến Trằm Trà Lộc. Còn nếu bạn là người yêu âm nhạc, thì hãy ôm guitar và thả hồn theo mây. Bạn không phải mang theo nhạc cụ vì hầu hết các quán ở đây đều có chuẩn bị đàn guitar cho bạn.
Ngồi trong chòi lá, người thì ăn nhậu, kẻ thích chụp hình. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Đến với Trằm Trà Lộc, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của Quảng Trị, đặc biệt là các món ăn được ghi tên vào danh sách ẩm thực vùng miền của cả nước như: cháo cá “vạt giường”, cháo bánh canh cá lóc nổi tiếng của người Hải Lăng hay các hải sản tươi từ biển Cửa Việt, biển Mỹ Thủy đưa về nhâm nhi với danh tửu Kim Long. Ẩm thực ở đây rất hấp dẫn nhưng mức giá thì hết sức bình dân.
Món đặc sản cá lóc cuốn bánh tráng được phục vụ ở Trằm Trà Lộc. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Món đặc sản cá lóc cuốn bánh tráng được phục vụ ở Trằm Trà Lộc. Ảnh: Lê Tấn Lộc.
“Các món đặc sản ở đây ngon tuyệt!” Ảnh: Lê Tấn Lộc.
“Các món đặc sản ở đây ngon tuyệt!” Ảnh: Lê Tấn Lộc.
Một du khách đến từ TP. HCM cảm nhận: “Hôm nay tôi lại được khám phá những bí ẩn của Trằm Trà Lộc. Dù đã đến lần thứ hai, nhưng nó vẫn còn hấp dẫn đối với tôi. Đây là điểm du lịch dã ngoại tuyệt vời trong một quần thể du lịch sinh thái. Nơi này sẽ mãi mãi là một kỷ niệm đẹp của chúng tôi”.
KDL sinh thái Trằm Trà Lộc không chỉ là điểm tham quan lý tưởng của du khách mà còn là công cuộc nghiên cứu, khảo cứu lý thú của nhiều nhà thực vật học, nhà giáo, nhà điểu học.
Lê Tấn Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét