Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

CÀ MAU BIỂN VÀ ĐẢO

Hệ thống biển và đảo của Cà Mau gồm các cụm đảo nổi tiếng: Cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc… các cụm đảo này vừa có vị trí quan trọng trong an ninh quốc gia vùng trời, vùng biển và ven bờ biển của Tổ quốc, vừa là các thắng cảnh hoang sơ hấp dẫn cũng như các di tích lịch sử, có tiềm năng to lớn trong phát triển du lịch sinh thái biển - đảo Cà Mau.

Một góc Hòn Đá Bạc
    Cụm đảo Hòn Khoai với các đảo nhỏ nằm gần nhau trong một hệ thống hết sức sinh động giữa biển khơi là Hòn Khoai, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi, Hòn Quy… với tổng diện tích khoảng 577ha, trong đó Hòn Khoai có diện tích lớn nhất khoảng 420ha, với độ cao hơn mặt biển khoảng 300m. Cụm đảo Hòn Khoai thuộc địa bàn xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, cách đất liền khoảng 18km đường chim bay. Ở đây có thể thưởng thức mặt trời mọc ở phương Đông và lặn ở phương Tây khi đứng trên trên mặt biển bao la hùng vĩ. Đảo Hòn Khoai vừa là chứng tích lịch sử Nam Bộ với ngọn Hải Đăng trên biển gắn liền với Khởi nghĩa Hòn Khoai và người anh hùng Phan Ngọc Hiển của Cà Mau hào hùng trong kháng chiến.
    Cụm đảo Hòn Chuối gồm Hòn Chuối và Hòn Hàn nằm về phía biển Tây vùng biển Sông Đốc thuộc huyện Trần Văn Thời, cách xa bờ biển khoảng 35km, độ cao 154m và diện tích 58ha, đây là một thắng cảnh biển đảo phía Tây, vừa giàu tiềm năng thủy sản, là điểm nghỉ chân, trú bão trên biển của các ngư dân.

Phương tiện thủy vùng sông nước Cà Mau
    Cụm đảo Hòn Đá Bạc chỉ cách bờ khoảng 1km, nằm trong địa phận xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, với diện tích 14,5ha, là một cụm đảo giao lưu gần gũi với các hoạt động của người dân đi biển. Hòn Đá Bạc ven biển Tây với những khối đá lớn trơn nhẵn, những thảm rừng xanh thẳm lối mòn trên đá và các hang ngầm sát mé biển nhiều bí ẩn cần được khai thác, trên triền núi đá cao là nơi thờ phụng bộ xương cá Ông của những người dân biển Cà Mau.
    Một điều hết sức thú vị là Cà Mau ở vào vị trí được coi là khá trung tâm của vùng Đông Nam Á, trong vòng tròn bán kính 1.500km, hầu như sẽ gặp các nước như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Philippin… là một vùng đang trỗi dậy để phát triển. Đây cũng là vùng có nhiều sinh cảnh tự nhiên cũng như nền văn hóa khá đa dạng và sinh động của Đông Nam Á. Nếu chúng ta mở rộng khả năng giao lưu qua du lịch sinh thái một cách mạnh mẽ, sẽ tạo cho Cà Mau khả năng phát triển kinh tế - xã hội qua con đường phát triển du lịch và hội nhập. Cần khai thác lợi thế trong giao lưu hội nhập quốc tế bằng đường hàng không, giao thông vận tải biển, du lịch biển, hải đảo và các cảng biển trong hội nhập kinh tế, văn hóa trong khu vực.
    Bãi Khai Long nằm về phía đông - nam Đất Mũi Cà Mau, với bờ biển giồng cát, có bãi cát mịn bao la thoai thoải nghiêng về biển Đông, mở rộng dần ra theo năm tháng.

Một góc đảo Hòn Khoai. Ảnh: BÌNH ĐẲNG
    Bãi cát Khai Long nằm trong hệ thống bãi cát Đất Mũi Cà Mau từ Xóm Mũi cho đến Kinh Năm, chiều dài bờ biển khoảng 16km, chiều rộng cách bờ khoảng 1-2km, theo các nghiên cứu địa chất, đó là những đặc điểm rất đặc biệt và lý thú. Bãi Khai Long nằm trong một quần thể chung của du lịch sinh thái mũi Cà Mau - bãi Khai Long - cửa biển Ông Trang, nơi tiếp giáp giữa biển và bờ biển hoang sơ đầy nắng gió và cây rừng bạt ngàn, tạo ra một sức hấp dẫn nhiều mặt cho du khách trong tỉnh, trong vùng ĐBSCL và trong hội nhập quốc tế với bạn bè khắp năm châu.
    Bãi Bồi Cà Mau là vùng giao lưu của triều biển Đông và biển Tây bồi đắp nên và đang tiến nhanh ra biển hằng năm vài trăm hécta, cùng với đất là việc phát triển theo diễn thế tự nhiên hình thành rừng ngập mặn, với nguồn lợi vô cùng phong phú của các loài tôm, cá giống cũng như nguồn lợi thủy sinh ở Bãi Bồi… Vùng biển Cà Mau có nguồn tài nguyên hải sản rất lớn, là một trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, có trữ lượng lớn và đa dạng với các loài thủy hải sản có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, vùng biển Cà Mau còn được phát hiện là một thềm lục địa có trữ lượng khoáng sản lớn của đất nước. Đây là một thế mạnh mà Cà Mau cùng các ban, ngành Trung ương đang có kế hoạch khai khoáng, phục vụ cho việc phát triển đất nước trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương, để hội nhập quốc tế một cách tự tin, bình đẳng và nhiều thế mạnh.
ĐÀO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét