Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Cà muối xổi

Dù bữa cơm của người Hà Nội bây giờ đã có thêm những món ăn lạ hấp dẫn thì cũng không thể thiếu được bát cà muối xổi, món ăn dân dã, bình dị bao đời. Nó không khác gì một thứ gia vị bên cạnh những món ăn chính trong bữa cơm hàng ngày.
Bát nước rau muống luộc, canh cua nấu rau rút... thì không thể không ăn kèm cùng cà muối được. Bát cà muối bình thường, dân dã vậy thôi nhưng chỉ một hôm lỡ không có, gắp miếng thịt, miếng rau, chan bát canh mà không thấy miếng cà là hụt hẫng, cảm thấy chống chếnh lắm rồi. Nhất là những ngày hè, chỉ cần bát canh rau muống luộc dầm vài ba quả sấu chua với 2-3 quả cà là bữa cơm trở nên dễ ăn.
Muối cà chẳng nặng nhọc, cầu kỳ gì. Một chút muối pha lẫn nước ấm, vài ba lát giềng và mấy khoanh mía cho dậy mùi và miếng cà thêm gia vị ngọt rồi nén lại bằng viên đá nhỏ khiến cà giòn hơn. Khoảng 2-3 lạng đủ dùng 2 đến 3 bữa, cà lúc nào cũng mới mà không bị chua, ăn hết lại muối tiếp, chỉ chừng bữa sau là lại có bát cà mới để dùng rồi. Bây giờ ngoài chợ các bà các cô vẫn muối sẵn cà để bán, thế nên nếu ngại muối thì chỉ cần chạy ù ra chợ là có ngay nhưng những bà nội trợ khéo léo vẫn thích tự muối ở nhà hơn, vừa ngon mà lại hợp vệ sinh.

Chẳng dễ gì để món cà dung dị kia thành được nỗi nhớ và đi vào trong câu ca dao xưa "Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương" cũng như bữa ăn hàng ngày khó có thể thiếu đi được bát cà muối xổi giòn, ngọt và ngon.

Việt Báo (Theo_VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét