Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Cổ kính Cự Đà

Làng Cự Đà nằm trải dài bên dòng sông Nhuệ hiền hòa, thuộc địa phận xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Cách đây nhiều thế kỷ, làng từng là một làng nghề nổi tiếng với nghề chính là dệt kim và buôn bán. 

Ngày nay, với những nếp nhà, những con đường lát gạch cổ hàng trăm năm tuổi và những nét văn hóa truyền thống hiện diện, nơi này đang được biết đến như một trong những làng Việt cổ còn được bảo tồn ở miền Bắc Việt Nam.

Đất Việt giới thiệu một số hình ảnh về làng cổ Cự Đà:
Làng Cự Đà vẫn lưu giữ được những nếp nhà cổ được xây dựng theo nhiều phong cách kiến trúc, trải qua nhiều thời kỳ khác nhau.
Nhà của ông Trịnh Thế Sủng được xây dựng từ năm 1827. Đây là một trong hàng chục ngôi nhà cổ có tuổi đời hàng trăm năm, được xây dựng theo kiểu nhà thuần Việt ở xóm Đồng Nhân Cát.
Đây là kiểu nhà ba gian truyền thống, với nguyên vật liệu xây dựng chủ yếu là gỗ. Những ngôi nhà như thế này thường nằm sâu trong các xóm, nơi tập trung các gia đình sinh sống bằng nghề lao động thủ công.
Dọc con đường chính chạy men theo sông Nhuệ có những ngôi nhà cổ với mặt tiền rộng được trang trí tinh tế. Sự phát triển của những ngôi nhà này gắn với hoạt động buôn bán tấp nập bên bờ sông.
Từ thời thuộc địa đã bắt đầu xuất hiện kiểu kiến trúc phương tây cao ráo và kiên cố với những đường nét phù điêu và hoa văn chạm nổi mềm mại.
Từ bờ sông, những con đường lát gạch cổ chạy sâu vào các thôn xóm.
Con cóc đá bên bờ sông này vốn là chiếc cột buộc thuyền, dấu tích còn sót lại của một bến thuyền tấp nập, nơi trao đổi hàng hóa giữa làng Cự Đà với các thị tứ quanh vùng như Hà Đông, Phố Hiến…
Vốn là một nghề phụ của làng, nghề làm miến ngày nay được phát triển với quy mô lớn.
Các hoạt động của nghề làm miến diễn ra nhộn nhịp ở hầu khắp các thôn xóm. Làng Cự Đà ngày nay còn được gọi là “làng Miến”.
Ngoài nghề làm miền, nhiều gia đình sống bằng nghề làm tương truyền thống. Ông Đương, ngụ tại xóm Con Cóc  tự hào với danh tiếng nhãn hiệu tương Cự Đạt của gia đình ông đã lan khắp vùng Thanh Oai.
Với dân số phát triển cùng những biến đổi về kinh tế - xã hội, nhiều ngôi nhà cổ trong làng đang bị xuống cấp, sửa đổi hoặc phá hủy hoàn toàn.
Cách trung tâm thủ đô Hà Nội 30 km về phía Nam, với những nét gần gũi về văn hóa, kiến trúc và lịch sử với đô thị cổ Hội An, người dân Cự Đà hy vọng trong thời gian tới nơi đây sẽ nhận được sự quan tâm đúng mức để phát triển tiềm năng du lịch phong phú của mình.
Hồng Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét