Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Công dụng của trái bưởi trong chữa trị bệnh

Việt Nam có nhiều giống bưởi quí như: Bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ), bưởi Diễn, bưởi Phúc Trạch, bưởi Năm Roi, bưởi Thanh Trà… Bưởi là loại quả ngon, dễ ăn và có một điều đặc biệt là cả cây bưởi đều có tác dụng tăng cường sức khỏe. Thường xuyên dùng bưởi trong bữa ăn hàng ngày sẽ là một trong những cách phòng chữa bệnh hiệu quả.
27.jpg
Vào dịp Tết, nhà nào cũng dùng rất nhiều thực phẩm và phần lớn là đồ ăn chứa nhiều chất béo. Vì vậy, ngoài bổ sung thêm rau xanh thì trái cây tươi là thứ không thể thiếu, nhất là bưởi và những quả thuộc họ hàng cam, quýt…

Không chỉ dùng làm đồ tráng miệng, nếu bị đau bụng ăn không tiêu, bạn có thể dùng vỏ bưởi sao vàng 4 -12g, sắc lấy nước uống. Để trừ thấp, tan đờm, trị ho, kém ăn, bạn lấy 500g múi bưởi bóc vỏ, bỏ hạt, bỏ trong bình sứ rồi đổ rượu trắng vừa đủ, đậy kín miệng lọ, ngâm 1 đêm, sau đó cho vào đun đến khi đặc thì cho 250g mật ong trộn đều rồi đem dùng dần, 1 ngày 3 lần và mỗi lần là 1g.

28.jpg

Ngoài múi và vỏ thì từ hạt cho tới lá và rễ bưởi đều có công dụng trị bệnh. Vào ngày hè, bạn chỉ cần lấy khoảng 20 hạt bưởi to, sạch cho vào cốc, rót nước sôi ngập hạt đánh đều khoảng 5 phút rồi lắng lấy nước vào 1 cốc riêng. Bạn làm như vậy trong 3 lần cho đến khi hạt bưởi hết chất nhầy. Dùng nước chế từ hạt bưởi, bạn có thể tránh được táo bón, tiêu hóa tốt, giảm hấp thu chất béo gây béo phì, khống chế tăng đường huyết cho người bị đái tháo đường, các trường hợp chảy máu do bị trĩ, phẫu thuật.

Với lá bưởi, người dân Việt Nam cũng rất quen dùng để xông giúp giải cảm, hay luộc hoặc nướng lá bưởi non rồi đem đắp lên rốn để trị chứng đau bụng…. Xin lưu ý, không nên ăn bưởi nếu bạn bị các chứng bệnh kị chua như đau dạ dày thừa toan, và một số bệnh về răng, miệng (vì bưởi gây xót, mòn men răng...).
Vietbao (Theo: vtv.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét