Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Cửa biển Mỹ Bình

Huyện Phú Tân có bờ biển dài 27km, chiếm 10,6% chiều dài bờ biển toàn tỉnh, chạy dài từ cửa Mỹ Bình đến cửa sông Bảy Háp. Vùng biển của huyện Phú Tân (vịnh Thái Lan) thuộc miền thềm lục địa nước nong, có độ sâu trung bình 46m, chỗ sâu nhất là 83m.
Cửa biển Mỹ Bình với hai bên là rừng phòng hộ chắn sóng

Khu dân cư cửa biển Mỹ Bình (nhìn từ biển vào) đang dần hình thành
    Cửa biển Mỹ Bình là một trong hai cửa biển lớn của huyện Phú Tân, nhưng so với cửa biển Cái Đôi Vàm, trung tâm huyện lỵ Phú Tân, Mỹ Bình vẫn còn kém xa về độ phát triển kinh tế - xã hội. Sau bao năm phù sa bồi lắng, lòng sông bị thu hẹp, nghề khai thác biển nơi đây kém phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, đây lại là vùng chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh Cà Mau. Theo tuyến hành lang này, từ thị trấn Cái Đôi Vàm là đô thị ven biển Tây đến cửa biển Mỹ Bình, thuộc ấp Cái Nước, xã Phú Tân, sẽ hình thành nên các cụm tuyến dân cư, liên kết với các đô thị quan trọng khác dọc theo tuyến đường đê biển Tây như: thị trấn Sông Đốc, khu dân cư cửa Đá Bạc, cửa Ba Tĩnh, cửa Khánh Hội... Để tạo đà cho huyện Phú Tân phát triển cả kinh tế nội địa, kinh tế biển và có điều kiện liên kết với các địa phương khác trong tỉnh.
    Vị thế và tầm quan trọng của cửa biển Mỹ Bình được huyện Phú Tân xem là trọng điểm, chỉ sau cửa Cái Đôi Vàm. Vì vậy, trong nhiều năm qua, cửa Mỹ Bình đã được đầu tư nạo vét, tạo thuận lợi cho nghề khai thác biển phát triển. Cụm tuyến dân cư đã được quy hoạch ổn định. Diện mạo mới đời sống cư dân đang hình thành nên những bước đi ban đầu.
Ốc len - đặc sản của cửa biển Mỹ Bình
Doanh nghiệp tư nhân Năm Nhanh làm ăn rất hiệu quả ở cửa biển Mỹ Bình
    Theo nhận xét của ông Dương Văn Nhanh, chủ doanh nghiệp tư nhân Năm Nhanh chuyên nghề thu mua thủy hải sản, mỗi ngày sản lượng mua vào của doanh nghiệp lên đến gần chục tấn tôm-cua-cá-mực... Lượng ghe biển về đây mỗi lúc một nhiều. Doanh nghiệp của ông đang là chủ đầu tư cho hơn 60 chiếc ghe khai thác thủy sản, với số vốn đầu tư cho mỗi chuyến biển, ông được chủ ghe ưu tiên bán sản phẩm trừ vào vốn vay. Cứ như thế, doanh nghiệp hỗ trợ ghe khai thác, thu mua sản phẩm. Chủ ghe có vốn làm ăn và có nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định, đang là một cách làm ăn hiệu quả của ngư dân cửa biển Mỹ Bình. Ông Năm Nhanh còn kiêm luôn việc lo thủ tục đang ký, đăng kiểm. Kể cả việc đóng bảo hiểm thuyền viên cho các chủ ghe. Vì vậy, ngư dân nơi đây rất yên tâm sản xuất làm ăn.
    Mỹ Bình còn là cửa biển đẹp, rừng ngập mặn ven biển nơi đây có vai trò  phòng hộ và bảo vệ môi trường rất quan trọng. Nơi sinh sản của các loài thủy sản, giúp cho nuôi thủy sản và bảo vệ nguồn lợi thủy sản bền vững. Vùng này cũng có khả năng nuôi một số loài thủy sản như: nghêu, sò, ốc len có giá trị kinh tế cao.
    Mỹ Bình, từng là trọng điểm của một thời chiến tranh đánh phá ác liệt, nằm trong tam giác của khu Hải Yến - Bình Hưng, từng chịu nhiều mất mát, đau thương. Hiện nay, với những gì huyện Phú Tân đang đầu tư cho cụm kinh tế biển này, sẽ không xa lắm một khu dân cư sầm uất mọc lên, tạo cho Mỹ Bình một sức sống mới.

THANH TRÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét