Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Cửa Rạch Chèo

Nhắc tới dòng sông Bảy Háp lịch sử, người ta lại nghĩ đến những địa danh quen thuộc như Gò Công, Rạch Chèo, Đất Mới... Cửa Rạch Chèo, đầu nguồn sông Bảy Háp - một nhánh sông nhỏ đổ ra biển Tây - là một địa danh được ghi vào lịch sử với thắng lợi của bộ đội ta tại đồn Rạch Chèo năm 1973.
 
Cửa biển Rạch Chèo
Xóm biển Rạch Chèo

    Cửa biển Rạch Chèo, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân, nằm trên cạnh tam giác của vùng bãi bồi Mũi Cà Mau (sông Bảy Háp) thuộc biển Tây, với bên kia sông là xã Đất Mới, Lâm Hải (Năm Căn) và từ đây cũng có thể đi thẳng về Ngọc Hiển. Chợ Rạch Chèo sầm uất với những ngôi nhà san sát, khang trang nằm ven sông Bảy Háp. Bên kia sông là xóm nhà sàn của cư dân xã Đất Mới huyện Năm Căn, càng tô thêm vẻ tấp nập cho vùng cửa biển. 
 
    Tháng 11.1973, bộ đội địa phương và du kích huyện Cái Nước đã đánh đồn Rạch Chèo tại cửa sông Bảy Háp, tiêu diệt và bắt sống gần 50 tên địch, thu nhiều vũ khí và chiến lợi phẩm, giải phóng dòng sông lịch sử và góp phần quyết định chiến thắng ngày 30.4.1975. Trên nền đồn giặc cũ, nay trở thành bưu điện - trung tâm thông tin - cầu nối xã Rạch Chèo với các địa phương khác.
 
    Xã Rạch Chèo, (được tách ra từ Tân Hưng Tây, ngày 1.1.2005) với diện tích trên 4.800ha, có 5 ấp, kinh tế chính vẫn là nuôi trồng thủy sản (chủ yếu là tôm) nhưng khai thác biển vẫn là một nét sinh hoạt của người dân địa phương. Toàn xã chỉ có gần 50 phương tiện khai thác, công suất lớn nhất là 30 CV và chủ yếu đánh bắt gần bờ. Còn lại là một bộ phận khá đông những người không phương tiện khai thác, đi bắt ốc, mò sò trên những bãi bồi ven biển. Có thể nói, so với các cửa biển nhỏ như Hương Mai, Gò Công... thì cửa Rạch Chèo có vẻ còn “út” hơn.
Mô hình nuôi ba ba ở cửa biển Rạch Chèo
Bưu điện Rạch Chèo
Đánh bắt thủy sản trên cửa biển Rạch Chèo 
    Tuy nhiên, vùng biển nào cũng mang những nét đặc trưng riêng. Ở cửa Rạch Chèo có hình thức đánh bắt truyền thống: nhiều hàng đáy được Nhà nước đầu tư cho dân thuê làm phương tiện kiếm sống, mỗi miệng đáy có 3 người, thay phiên nhau khai thác. Đây có thể xem là giải pháp tạo việc làm cho cư dân vùng biển. Hằng ngày, có những chiếc vỏ máy neo đậu song song theo những trụ hàng đáy giữa con nước chảy siết, tạo nên vẻ đẹp riêng cho cửa biển Rạch Chèo.
 
    Cửa Rạch Chèo nằm ở địa thế thuận lợi (ngã ba đường) nhưng thực tế kinh tế biển cũng như các dịch vụ nghề biển ở đây chưa có dấu hiệu khả quan. Ông Cao Văn Chiến, một người dân địa phương, cho biết: “Lúc trước, cửa này rất rộng, có thể giăng tới 17 miệng đáy, gần đây, do cư dân đông đúc đã lấn mé, ngăn dòng chảy, cửa biển cạn dần, tiềm năng biển giảm”. Đồng thời, theo ông Nguyễn Minh Đạo, Chủ tịch UBND xã Rạch Chèo: “Hiện tại, kinh tế biển ở Rạch Chèo chưa có dấu hiệu đầu tư nào (ngoài việc hỗ trợ tiền dầu)”. Hy vọng, với chiến lược biển ở Cà Mau, cửa Rạch Chèo sẽ phát triển tương xứng với tiềm năng và vị thế của mình”.

TRÚC THI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét