Thứ Ba, 8 tháng 3, 2011

Don Vạn Tường

donDòng sông Trà Khúc xứ Quảng Ngãi không chỉ ẩn chứa vẻ đẹp thơ mộng đã đi vào văn thơ, mà nó còn là nơi sản sinh ra một món ăn dân dã được liệt vào 200  đặc sản của đất Việt. Đó chính là món don Vạn Tường.

Thật ra tên gọi của nó chỉ đơn giản một chữ don thôi, nhưng nếu ai sinh ra và lớn lên trên đất Quảng Ngãi mới biết don Vạn Tường có hương vị lạ và đậm đà nhất
Món don Vạn Tường
Don thuộc họ nhuyễn thể,vỏ nửa đen nửa vàng nhạt, to bằng đầu ngón tay út. Don cùng họ với ốc nhưng vỏ khá mỏng và thịt màu vàng đục, có chiếc tua nhỏ dài để hút khí vì don sống sâu trong cát. Don chỉ xuất hiện vào đầu xuân đến cuối hạ, vì vào mùa thu đông, mưa miền Trung dầm dề, xối xả khiến cát nơi lòng sông bị trôi đi hết, don hết nơi trú ngụ. Cứ đến mùa don là người dân Vạn Tường lại đi cào don ở cửa biển Đại Cổ Lũy - nơi con sông Trà đổ ra biển lớn. Don sống ở vùng tiếp giáp với biển và nước ngọt nên có hương vị khá đặc trưng, không lẫn vào đâu được.
Khi cào don về, người ta chỉ cần loại bỏ sỏi đá hay các loại ốc hến khác lẫn vào mà không cần nhiều thời gian rửa sạch rong rêu, vì don sống ở vùng nước lợ, lại là cửa biển nước chảy siết nên rất sạch. Sau đó ngâm don trong nước vo gạo độ vài giờ là có thể mang ra nấu. Chỉ cần một nồi nước nóng, bỏ don vào cho đến khi sôi bùng lên. Don nhả hết chất ngọt vào nước thì vớt  ra, mang đi đãi sạch vỏ rồi lại cho vào nồi nước đun sôi thêm lần nữa. Chuẩn bị sẵn ớt xanh, tiêu hột giã sơ và một ít ngò gai là có thể dùng. Don là một món ăn rất lạ, càng bỏ nhiều gia vị don sẽ không ngon nữa. Cái đặc biệt của món ăn dân dã này là ở đó. Nhiều người kỳ công phi thêm hành hay bỏ thêm hương liệu, lập tức mùi vị của don biến mất.
Don phải ăn kèm với bánh tráng gạo.Bánh tráng cũng gồm hai loại: loại nướng sẵn giòn tan, vàng ươm và loại phơi một hai nắng cắt sợi thả vào nước.
Chất ngọt lạ của don kèm theo một tí cay nồng của ớt xanh,  mùi thơm của ngò gai cộng hưởng với cái dai dai của bánh tráng hai nắng, vị thơm của bánh tráng chín tan vào đầu lưỡi khiến ai đã thưởng thức một lần là nhớ mãi.
Trong cái oi bức của mùa hè, được thưởng thức một bát don như uống một liều thuốc thanh nhiệt. Vì don có tính mát giúp cơ thể khỏe hơn dưới tiết trời nắng nóng. Không cầu kỳ, đắt tiền... don khiến người ta nhớ bởi chính hương vị rất riêng của nó, vị riêng của một loại nhuyễn thể chỉ sống ở cửa biển Đại Cổ Lũy, Quảng Ngãi. 
Theo dulichmuasam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét