Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Hạt dẻ, thuốc tráng dương

Hạt dẻ là loại thức ăn chơi vào mùa đông vừa ngọt bùi và càng thấy thú vị khi nhai kỹ. Ở Việt Nam hạt dẻ có nhiều ở các vùng rừng núi phía Bắc, nhưng ngon bùi nổi tiếng vẫn là hạt dẻ Trùng Khánh - Cao Bằng. Nguồn gốc của hạt dẻ có lẽ là ở Trung Quốc và Nhật Bản từ thời cổ đại. Tên khoa học của hạt dẻ là Castanea.
Có nhiều loại hạt dẻ như ở Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu, cả ba loại hạt dẻ này đều chiếm một hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng đáng chú ý là chất xơ trong hạt dẻ chiếm tỷ lệ cao có lợi cho việc tiêu hóa. Nó còn chứa các vitamine nhóm B bao gồm folacin, vitamine C trong hạt dẻ là 28,35g, cùng nhiều chất khoáng như Ca, Mg, Fe, P, Mn, đồng, kẽm, Selen và nguồn kali dồi dào với số lượng từ 119 – 715mg trong 100g hạt dẻ. Hạt dẻ đã nấu chín cho từ 57 – 153calo tùy theo chủng loại. Proteine chứa trong hạt dẻ thấp, khoảng 0,82 – 2,88g/100g; nhưng lại giàu tinh bột. Qua nhiều kết quả nghiên cứu người ta còn thấy hạt dẻ giúp phòng chống bệnh tim mạch, giảm cholesterol nhờ chất Magne khá cao (8omg/10g).
Đông y cho rằng hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm đi vào 3 kinh tỳ, vị và thận. Có công năng bổ thận ích tinh, làm mạnh gân cốt, tăng cường chức năng tiêu hóa, nuôi dưỡng dạ dày, cầm máu, chữa trị tiêu chảy do tỳ, vị hư hàn hay lưng gối do thận hư… Ngoài tác dụng bổ dương, cải thiện chức năng sinh dục ở nam giới, hạt dẻ là thức ăn có lợi cho tim mạch, tiểu đường. Thật vậy hạt dẻ không chỉ mang lại sự sung sức cho nam giới mà còn tốt cho người bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp. Vì vậy trong Đông y có câu: Mùa đông ăn hạt dẻ tốt hơn uống thuốc bổ thận.
Điều này lại trùng hợp với kết quả nghiên cứu hiện đại mà gần đây các nhà khoa học thuộc trường Đại học tổng hợp Malaysia đã bào chế thành công loại thuốc có tên là N-Hanz mà thành phần chính của chế phẩm này là acide amine được chiết từ hạt dẻ. Hoạt chất này có tác dụng làm giãn nở mao mạch, điều chỉnh lượng máu dẫn đến dương vật khiến máu dồn về nhiều làm cải thiện đáng kể chứng bất lực ở nam giới. Các người sử dụng loại thuốc này trên kết quả thử nghiệm cho thấy không có tác dụng phụ nào xuất hiện.
Giáo sư Kim Kah Hwi, người đứng đầu nhóm nghiên cứu này cho biết rằng thuốc sẽ phát huy tác dụng sau 1 giờ sử dụng và có thể kéo dài nhiều giờ sau đó. Ngoài ra các nhà khoa học còn cho biết thuốc sản xuất từ hạt dẻ không những an toàn mà còn tốt cho cả những người mắc chứng cao huyết áp hay bệnh nhân bị thay van tim nhân tạo và chứng tiểu đường.

Hạt dẻ - Viagra cho quý ông



EmailIn
ganauhatde1VinaTrocom1Hạt dẻ không những tốt cho những ai có huyết áp cao, những bệnh nhân đã được thay van tim nhân tạo và những người bị mắc bệnh tiểu đường mà còn là “thần dược” chữa hiện tượng “trên bảo dưới không nghe” của các quý ông.




Trong 100g hạt dẻ có chứa 0,28mg B1; 3,9mg vitamin C; 42,1gr carbohydrate; 2,9gr protein; 1,5gr chất béo; 454mg kali; 1,7mg sắt; 52,5% nước và rất nhiều khoáng chất như: kali, sắt và nhiều vitamin C, E. Ngoài ra, hạt dẻ còn có ít chất béo, không chứa cholesterol. Ba món ăn với hạt dẻ sau đây chắc chắn sẽ giúp quý ông “sung sức” hơn.
Chân giò hầm hạt dẻ: Chân giò lợn 1 cái, nấm rơm 100g, hạt dẻ đã bỏ vỏ 200g, cà rốt 1 củ, hạt tiêu, gia vị đủ dùng. Chân giò lợn làm sạch, chặt miếng rồi đảo qua với hành, mỡ sau đó cho nước vào ninh nhừ. Tiếp theo cho hạt dẻ vào ninh cùng đến khi hạt dẻ chín bở, cho cà rốt, nấm rơm đun sôi là dùng được.
Gà nấu hạt dẻ.
Gà nấu hạt dẻ:
300g thịt gà nạc, 500g hạt dẻ rang chín, 2 củ khoai tây, 200ml nước dừa tươi, hành, tỏi, gia vị đủ dùng. Thịt gà rửa sạch, thái miếng hình bao diêm, khoai tây gọt vỏ, thái miếng vuông. Phi thơm hành tỏi rồi cho thịt gà vào xào, sau đó đổ nước dừa vào đun nhỏ lửa. Tiếp theo cho khoai tây, hạt dẻ vào nấu chung với gà. Khi chín có thể cho thêm một ít bột đao để món ăn có độ sánh. Nên ăn khi còn nóng.
Hạt dẻ tiềm cải trắng: Cải trắng 1 mớ, hạt dẻ đã bỏ vỏ 200g, hành, gừng, nước dùng (gà, lợn), gia vị đủ dùng. Cải trắng rửa sạch, cắt khúc dài. Hạt dẻ tách đôi, luộc chín. Cải trắng xào sơ qua, vớt ra. Gừng, hành tím băm nhỏ phi thơm sau đó cho cải trắng, hạt dẻ vào rồi đổ nước dùng đun sôi trong khoảng 25 phút là dùng được.
BS.Nghiêm Huệ
Theo  Suckhoe&doisong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét