Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Hồ Vũ Linh-Thác Bà - Yên Bái

Mặt hồ ở Vũ Linh (Yên Bái) thật khác, yên lặng, mềm mại và có độ đàn hồi như thạch rau câu. Không gian ở đây có bề ngang (vì quá rộng) và không khí luôn ấm áp. Đó là nơi có thể vỗ về bạn một cách dịu dàng.

Nếu bạn buồn, nỗi buồn của bạn sẽ trải rộng, rộng mãi cho đến khi tan biến. Nếu bạn vui, bạn sẽ thấy tim đập rộn ràng kể từ khi tia nắng của bình minh êm ái đậu xuống đầu giường của bạn khi bạn thức dậy ở Vũ Linh. Bạn có thể chọn mặt hồ ở Vũ Linh trong vài ngày nếu bạn yêu một hoặc cả ba điều: thiên nhiên, sự tĩnh lặng và văn hoá bản địa.

Góc Vũ Linh này vừa quen vừa lạ. Bạn đã biết đến mặt hồ ngút mắt gần hai trăm kilômét vuông này từ lâu rồi. Ai mà chẳng biết đây là hồ nhân tạo cung cấp nước cho công trình thuỷ điện Thác Bà. Hồ này ngự ở tỉnh Yên Bái phía Tây Bắc Việt Nam, nằm giữa huyện Lục Yên và Yên Bình. Hồ này được đưa vào khai thác du lịch đã lâu, nhưng “góc Vũ Linh” thì ít người biết tới.

Nơi yên ả này nằm ở huyện Yên Bình, trong xã Vũ Linh, và sâu hơn nữa, nằm ở trước mặt bản Ngòi Tu. Bản này của người Dao quần trắng. Người dân bản sẽ cười tươi chào bạn, hoặc mời bạn vào nhà uống rượu dù chưa biết bạn là ai, từ đâu tới.

Nụ cười và những câu chuyện thú vị về phong tục của họ sẽ xua tan đi cảm giác gập ghềnh nguy hiểm bạn vừa trải qua sau 2km đường quanh co dốc đứng len lỏi giữa những đồi đất đỏ trơn trượt khi trời mưa. Đường này chỉ dành cho những người giỏi đi xe máy, hoặc người… đi bộ. Nếu bạn đi bằng ôtô, phải gửi lại ôtô ở đầu bản rồi đi tiếp vào sâu trong bản cho đến khi mặt hồ hiện ra trước mặt.

Thiên nhiên ở Vũ Linh khá phong phú, được mặt hồ tô điểm một cách khéo léo và thuận tiện cho việc ngắm cảnh. Bạn cứ việc ngồi bên mặt hồ, phóng tầm mắt ra xa. Mặt hồ là chiếc gương soi phản chiếu tất cả và soi thấu tất cả: đồi cọ xanh non trên nền đất đỏ, rừng tre trúc xanh thẫm, rừng keo trải dài trên những hòn đảo lớn nhỏ tròn trịa như bát úp, những gợn sóng lăn tăn như vàng ròng trên mặt nước phản chiếu ánh mặt trời, những cánh chim lên xuống dập dờn, lác đác những chiếc thuyền cong như lưỡi liềm, những đàn cá nhỏ thoắt ẩn thoắt hiện dưới mặt nước, và cả chính khuôn mặt của bạn nữa.

Nếu bạn yêu sự tĩnh lặng và sự tối giản, Vũ Linh là nơi chối bỏ mọi tiếng ồn và tiện nghi của đô thị ồn ào. Không gian quá rộng và chiếc gương hồ quá lớn khiến mọi âm thanh của mọi thứ máy móc dẫu cất lên cũng trở nên lạc lõng vô duyên.

Ở Vũ Linh không có chỗ cho karaoke, không có tiếng tivi, không có giường tủ bàn ghế kiểu hiện đại, không có discotheque xanh đỏ tím vàng. Vũ Linh chỉ có một căn nhà sàn rộng bằng gỗ lợp lá với các cánh cửa mở rộng đón gió và ánh sáng, bạn có thể ngủ trên mặt sàn trong góc riêng của mình. Vũ Linh có một sân rộng, vừa giống như đài quan sát, lại giống như sân chơi, bạn có thể ngắm cảnh, hoặc chơi thể thao, khiêu vũ với loại nhạc ưa thích mang theo.

Ở Vũ Linh, bạn có thể bơi lội, tắm nắng, đọc sách, hoặc chèo thuyền đi thăm các đảo, rồi trèo lên đỉnh núi ngắm khung cảnh trời-nước-núi-cây màu xanh lục pha xanh lam. Cảm giác bình yên sẽ ngấm vào bạn như giọt mực loang trên giấy, bạn sẽ thấy bức tranh thuỷ mặc hiện lên trước mắt tự khi nào.

Thời gian sẽ trôi rất chậm ở Vũ Linh nếu bạn không thể tách rời cuộc sống nơi đô thị và thói quen du lịch tiện nghi. Nhưng nếu bạn thả mình vào sự chậm rãi, sẵn lòng cởi mở với thiên nhiên, bạn có thể không làm gì cả mà vẫn thấy cuộc sống ở đây thật đủ đầy.



Vulinh-BW-IMG_3933-p.jpg (600x400)










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét