Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Hoa ban bừng sáng đường Bắc Sơn

TTO - Trong xuân còn se lạnh, những đóa ban tím của núi rừng Tây Bắc bung cánh đón nắng. Những bông hoa tím biếc như được gửi gắm chút tình người Tây Bắc, tô thắm thêm mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Hoa ban dịu dàng, e ấp sau những tán lá - Ảnh: Phạm Thị Thảo

Không giống hoa ban trồng trong công viên Nghĩa Đô (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) hay trên đường Kim Mã đến thời điểm này chỉ còn lúc lỉu từng chùm quả trên cành. Cứ đến đầu tháng 3, những cây hoa ban tím được trồng dọc hai bên đường Bắc Sơn (đối diện lăng Bác) lại đồng loạt trổ bông.
Cũng không giống hoa ban trên đường Thanh Niên bên bờ hồ Tây, cây cao chót vót, phải mỏi cổ mới nhìn thấy hoa, những cây hoa ban ở đây hầu hết đều thấp, thân chia thành bốn năm nhánh như cây cảnh, hoa lá là là ngang tầm mắt người ngắm.  
Hoa ban là loài hoa phổ biến ở núi rừng Tây Bắc, chỉ nở một lần trong năm vào cuối tháng 3 đến hết tháng 4 dương lịch. Ở Hà Nội hoa ban được trồng nhiều nhất trên đường Bắc Sơn (đối diện lăng Bác).

Người Hà Nội dường như không thể bỏ lỡ cơ hội ngắm hoa ban duy nhất một lần trong năm như thế. Những ngày này, rất đông bạn trẻ tìm đến đây chụp ảnh, tâm tình hay đi dạo dưới tán cây. Người đi đường chạy xe qua “con đường hoa ban” cũng đi chậm lại một chút để chiêm ngưỡng biểu tượng vẻ đẹp Tây Bắc ngay giữa thủ đô.  
Không rực rỡ như hoa phượng, kiêu hãnh như bằng lăng, ngào ngạt như hoa sữa, những bông hoa ban có cánh mỏng manh như những cánh bướm, sắc tím pha lẫn màu hồng nhạt tạo cảm giác ấm áp, nên thơ. Vẻ đẹp của hoa ban khiến người ta ngỡ ngàng, con đường Bắc Sơn như dài thêm nỗi nhớ và trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho những người yêu văn chương và yêu cái đẹp.
Đường Bắc Sơn lãng mạn trong sắc hoa ban tím - Ảnh: Thường Nga

Nhiều bạn nữ tìm đến “con đường hoa ban” chụp ảnh - Ảnh: Thường Nga

Theo quan niệm của người Thái, hoa ban không chỉ tượng trưng cho tình yêu, mà còn là biểu tượng của lòng hiếu thảo, biết ơn. Hàng nghìn đời nay, hoa ban đã rất tự nhiên đi vào đời sống văn hóa, tâm linh của nhân dân Tây Bắc. Trong ký ức của những người con đi xa luôn có nỗi nhớ da diết hoa ban mỗi mùa xuân về.
Hoa ban tím dậy mùa xuân phố núi
Để lòng người như lạc cõi yêu thương
Hoa lấp lánh giọt trên cành e ấp
Giữa núi đồi nắng sớm bạt ngàn sương...
 
Và sắc tím nhạt nên thơ ấy nay cũng đã đi vào lòng người Hà Nội như một món quà rất đỗi thân quen từ miền Tây Bắc xa xôi...
Cành, lá và hoa giăng mắc vào nhau trên nền trời xanh - Ảnh: Thường Nga

Những nụ hoa đón lấy ánh nắng mặt trời... - Ảnh: Phạm Thị Thảo

...rồi he hé nở - Ảnh: Thường Nga

... và đẹp cả đến khi rơi xuống - Ảnh: Phạm Thị Thảo

THƯỜNG NGA - PHẠM THỊ THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét