Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Hoang sơ thác Ba Zọt

Nơi ghềnh cao, nước cuộn lên, uốn mình một lượt trước khi đổ ào xuống, nơi ghềnh phẳng, nước buông mình tạo những vảy nước lấp loáng trên mặt hồ rộng.
Thác Ba Zọt nằm trong khu du lịch sinh thái Hoa Phượng (Phú Hòa, Định Quán, Đồng Nai). Không rộng lắm nhưng con đường vào thác được trải nhựa khá đẹp. Mùa này, hai bên đường, vườn cà phê, điều, xoài ra hoa tỏa hương thơm ngát.

Hoang sơ thác Ba Zọt

Thác Ba Zọt hiện ra trước mắt tôi như một bức tranh thủy mặc với những dòng chảy bọt tung trắng xóa, với hồ nước mênh mông, giữa hồ, cụm đảo tình nhân xanh um cây cỏ, với vài chiếc thuyền nhỏ nằm chờ khách trên bến. Về độ cao, Thác Ba Zọt không thể sánh với những thác khác nhưng xét về độ rộng thì thác tỏ ra vượt trội với những ghềnh đá chồng chất nối tiếp nhau trải dài tưởng chừng đến vô tận.

Hoang sơ thác Ba Zọt
Những dòng chảy ngút ngàn.
Hoang sơ thác Ba Zọt
Nước len qua những khối đá nhiều hình thù tạo nên nhiều dòng chảy khác nhau.
Hoang sơ thác Ba Zọt
Bọt nước tung trắng xóa.
Hoang sơ thác Ba Zọt
Đảo Tình nhân xanh um giữa hồ.

Nơi đây có một hồ nước rộng mênh mông không kém phía trên thác. Phát hiện này khiến tôi hình dung thế thác như hai chiếc ly trong số những chiếc ly được xếp thành tháp trong các buổi tiệc. Khi ly trên được rót đầy, rượu chảy xuống ly thấp hơn, tạo thành dòng chảy. Thác Ba Dzọt cũng vậy, có điều thay vì thành ly trơn nhẵn thì thành của “ly nước khổng lồ” này đá chồng đá, nước len qua đá tạo nên vô số những dòng chảy đẹp mắt, trong đó có ba dòng chính nên được gọi là thác Ba Zọt.

Hoang sơ thác Ba Zọt
Hoang sơ thác Ba Zọt
Thế thác như hai chiếc ly xếp tầng lên nhau.

Khu du lịch còn khá hoang sơ, không có gì ngoài vài quán ăn, vài chiếc thuyền trên bến. Khách chủ yếu là người dân gần đó và các cần thủ đến "săn" cá. Nhất là cá trèn, cá lăng... hai loại cá thích sống ở nơi có dòng chảy mạnh. Bãi bồi của thác tương đối rộng, thoai thoải tiện cho việc buông cần ven bờ hay thuê thuyền ra giữa lòng hồ.
Nhẩm thấy thời gian không cho phép, trình độ câu cũng không cao, tôi chọn cách "câu" nhanh nhất. Đó là nghía những con cá lăng được các quán rộng trong hồ, con lớn tầm 1kg, con nhỏ khoảng 300gr. Chỉ con nào, chủ quán "mần" con đó đem nấu lẩu, nướng, hay chiên giòn với giá 150.000 đồng/kg.

Hoang sơ thác Ba Zọt
Bãi bồi thoai thoải, lòng hồ rộng, thác thu hút khá nhiều cần thủ.

Sau 15 phút, trên bàn tôi đã có ngay một lẩu cá nóng nghi ngút khói cùng đĩa mắm ngon thái ớt sẵn. Cá lăng ở quán do người dân địa phương đánh bắt tại thác bán cho quán nên thịt rất ngon, béo ngọt, vàng ươm hấp dẫn với lớp da dày ngầy ngậy. Cá tươi nên nước lẩu cũng ngọt đậm đà. Nhấm nháp cá trong nồi lẩu tươi ngọt, cá nướng thơm lừng, cá chiên béo ngậy ngon đến nỗi tôi tự nhủ lần sau sẽ kéo cả nhóm bạn đến đây vừa thưởng thức thú "thu ẩm" vừa thưởng thức đặc sản này.
Linh San
Ảnh: Văn Trần
Bưu điện Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét