Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011

Đi Nha Trang... lên núi

Nha Trang là vùng du lịch nổi tiếng về biển đảo. Tuy nhiên nhiều du khách đến đây còn nhận ra rằng, “đất liền” xứ này cũng lắm điều hay, hấp dẫn, nhất là đi chơi hồ và thác trên núi cao.
Lãng mạn Ba Hồ
Con đường dài khoảng 27km từ đường Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đến Quốc lộ 1 vòng theo vịnh biển rất đẹp. Từ đây, rẽ trái vào chừng 3km là đến Khu du lịch sinh thái Ba Hồ (Ninh Ích, Ninh Hòa). Nơi này có không gian thoáng đãng, yên tĩnh với tiếng chim hót véo von như khúc nhạc đón chào. Bên phải con đường là con suối nhỏ róc rách chảy xuyên qua rừng rậm hoang vu, thông suốt đến tận đầm Nha Phu. Từ chân núi lên đỉnh núi Hòn Sơn có đường xuyên sơn dài 10km, lúc lên cao, lúc xuống thấp, lượn lờ qua những tán cây rừng rậm rịt giao nhau. Đỉnh Hòn Sơn cao 600m là nơi khởi nguồn một dòng suối chảy xuống tạo thành ba chiếc hồ lớn nhỏ được người ta gọi là Ba Hồ.

Đường lên Ba Hồ
Vượt qua dốc núi sẽ đến chiếc hồ đầu tiên. Hồ rộng khoảng 100m2, nước trong xanh, cây cối bao quanh um tùm, rì rào khúc nhạc gió miên man. Mùa mưa, hồ này có ngọn thác cao 5-6m, tuôn nước xuống những tảng đá nhiều màu, khá đẹp. Men theo sườn núi một đỗi là lên đến hồ thứ nhì. Hồ này êm đềm, phẳng lặng, cảnh quan hấp dẫn người thành thị. Nhưng khi vượt đến hồ thứ ba, qua bao dòng suối cuồn cuộn chảy, khá nhiều hang động. Phải vượt qua 1.200m đường khó khăn nhưng cũng đáng công khi đến được đây, ta như bị thôi miên vì sự hùng tráng của cảnh quan hồ. Một dòng thác trắng xóa từ trên cao đổ ầm ào xuống lòng hồ. Lòng hồ rộng có thể cho 150 người cùng tắm một lúc. Nhảy ùm xuống hồ, nước mát lạnh, xóa tan bao mệt nhọc cuộc hành trình. Bên bờ hồ thoảng đưa trong gió hương thơm dìu dịu của những cành lan lửng lơ trên tàn cây rậm.
Sẽ thú vị hơn nếu khu du lịch được tổ chức du ngoạn rừng nhiệt đới, tắm suối và ngắm thác nước hùng vĩ, cho thuê cần câu cá, bi-da, bơi thuyền, tổ chức cắm trại cuối tuần như tấm bảng to đùng treo trước hàng hiên. Nhưng hiện chỉ có quầy giải khát với chiếc tủ kính đựng vài ba thức uống thông dụng, chẳng có người phục vụ... Một nhân viên ban quản lý tâm sự: “Cảnh quan đẹp nhưng Ba Hồ khó phát triển du lịch vì năm nào cũng bị lũ lụt, đường từ quốc lộ 1 vào quá xấu”. Tuy nhiên càng hoang sơ như vậy, Ba Hồ càng hấp dẫn nhiều khách du lịch đam mê mạo hiểm và khám phá.
Sảng khoái Yang Bay
Qua thành cổ Diên Khánh, đường đến Yang Bay (Khánh Phú, Khánh Vĩnh) băng qua những ngôi nhà của đồng bào dân tộc Raglay ẩn mình trong vườn cây trái. Cảnh quan bên đường bốn bề là núi với những đèo dốc và thung lũng xanh rì thảo mộc cùng những dòng suối khuất trong hẻm núi.

Thác Yang Bay
Công viên du lịch Yang Bay hoạt động từ năm 2004, thu hút khá nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Yang Bay có ba dòng thác. Vào cổng, xe điện đưa khách vào thác chính Yang Bay (tiếng Raglay Yang Bay có nghĩa là Thác Nước Trời). Thác cao 20m, dài 200m, lúc nào cũng ầm ào bọt nước trắng xóa xuống lòng hồ Voi Đầm sâu 16m. Đây là thượng nguồn của dòng sông Cái chảy qua TP Nha Trang đến tận biển. Từ bên thác Yang Bay qua thác Yang Khang là con đường xi măng phủ trên những tảng đá to, là đập tràn dài 30m, làn nước mát lạnh chảy qua hai hồ nhỏ, sâu chừng 3m. Yang Khang là ngọn thác nhỏ, hồ cạn nên du khách thỏa thuê vui đùa đến sảng khoái.
Cạnh Yang Khang còn thác Ho Cho. Trên đường đến Ho Cho, bạn cũng nên vào thăm vườn lan cấy mô, tham quan chuồng nuôi gấu. Thác Ho Cho tuy nhỏ nhưng có đặc điểm độc đáo là nước vừa nóng vừa lạnh, lại chứa khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nằm “khuất nẻo” nên Ho Cho là nơi có không khí thanh sạch vì ít người tham quan, tắm táp. Trong sự tĩnh lặng của núi rừng xanh thẫm triền xa, trong tiếng lá gió vi vu như ru ngủ, Ho Cho là nơi để khách có thể thảnh thơi nằm trên tấm nệm cao su thưởng lãm sự tuyệt vời của thiên nhiên.
Du khách có thể làm một cuộc hành trình xuyên rừng nguyên sinh, tham quan chiến khu H1, H2, khe Sửng Sốt. Sau khi dừng chân thử làm “người cõi trên” tại bãi tắm Tiên thì sẽ lâng lâng, cảm giác này sẽ theo bạn trên suốt đường về.