Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

Khám phá miền đất mới

Không gian du lịch xứ Quảng đang được mở rộng “biên độ” nhằm đưa du khách đến với môi trường xanh cùng với nét văn hóa đặc trưng…
alt
Thích thú với vườn rau của nông dân.
Thân thiện 

Vài năm trở lại đây, nhiều du khách đến Quảng Nam không chỉ để thưởng lãm nét cổ kính, rêu phong của Hội An mà còn tìm về không gian làng quê dân dã. Chi phí thấp cùng với cách thiết kế tour “lạ” đã dần tạo nên một lộ trình du lịch đặc biệt ở những vùng quê…

Đoàn khách quốc tịch Anh gồm 10 người khám phá miền quê cát bằng xe đạp sau khi được những người bạn giới thiệu. Hơn 6 giờ sáng, những du khách này lên đò Cẩm Thanh (Hội An) xuôi về cửa Đại rồi qua Duy Hải. Bình minh đang lên phía biển, ánh hồng lấp lánh trên sông, ẩn hiện trong sương là những cái rớ đang được kéo lên, những chú chim chao lượn, bến đò bên sông nhộn nhịp, người xe, quang gánh… “Buổi sáng trên sông náo nhiệt và đẹp lạ kỳ” - một người trong đoàn thốt lên. Sau gần 15 phút, đò cập bến, những du khách bắt đầu hành trình khám phá bằng xe đạp hướng về bến An Lương (Duy Hải, Duy Xuyên). Những chiếc tàu đầy ắp cá, tôm nối đuôi nhau cập bến. Du khách không khỏi thích thú trước nhiều loại hải sản được mua bán tại đây. Từ cá hanh, cá dìa, cá chai đến những rổ mực tươi rói ánh lên thứ ánh sáng thật lạ, những rổ ghẹ vừa được vớt lên còn sủi bọt biển.
alt
Dạo chơi trên bãi biển hoang sơ.
Rồi đoàn du khách ghé vào các gia đình ngư dân làng biển, xem phụ nữ vá lưới, phơi ruốc, chơi đùa cùng với trẻ con không biết chán... Bắt đầu từ năm 2007, gia đình anh Nguyễn Hùng (thôn Trung Phường - Duy Hải) thường xuyên có khách du lịch ghé thăm, nhiều nhất là vào những tháng thời tiết tốt, có khi 6 - 8 đoàn ghé thăm trong 1 tháng. Anh Hùng tâm sự: “Du khách tìm đến vùng này chủ yếu tìm hiểu đời sống miền quê biển. Họ thực sự thích trước khung cảnh làng quê yên bình cùng những tập quán sinh hoạt của người dân”. Tiếp tục đạp xe trên những con đường bê tông, băng qua những cánh đồng hai bên nào lúa, khoai xanh mơn mởn, xem người nông dân trồng rau, hái quả, có những du khách còn lội xuống đồng xin làm… nông dân để chụp ảnh. Đoàn đã ghé vào những gia đình nông dân xã Duy Nghĩa vào giờ trưa, họ được mời ăn khoai lang, đậu phụng, xem những chú heo con béo tròn, đàn gà - vịt tranh mồi trong vườn...

“Thật tuyệt vời! Vùng quê thanh bình, có bãi biển đẹp, hoang sơ, người dân hiếu khách và không bao giờ phiền lòng khi chúng tôi tìm hiểu cuộc sống riêng...” - anh David, quốc tịch Anh chia sẻ. Chị Judy (Anh) cũng vui vẻ: “Cuộc sống của người dân nơi đây thật thú vị, những đứa trẻ đá bóng và cả đọc sách, trong khi đàn bò thì đang gặm cỏ. Dù còn nhiều khó khăn nhưng niềm vui vẫn tràn ngập trong gia đình người dân. Đất nước chúng tôi khó tìm được những hình ảnh như thế này”.

Không gian xanh

Không hề lẫn chất “dịch vụ”, tour khám phá miền đất mới này thực sự tạo nên điểm nhấn cho du khách khi tham quan chợ Nồi Rang (Duy Nghĩa). Những vị khách đến từ xứ sở Kanguru thích thú chụp rất nhiều ảnh các chị, các mẹ bán những chú gà con, xem phiên chợ tro có một không hai ở đất nước Việt Nam. “Phiên chợ quê này tuy đơn giản nhưng có đầy đủ các mặt hàng phục vụ người dân, những sản phẩm do chính người nông dân làm ra và mang đến đây bán. Đặc biệt tro rơm cũng được bán cho người nông dân sử dụng trong trồng trọt, đây là loại phân bón sạch nên nông sản cũng chắc chắn ngon và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Ở đất nước chúng tôi, nông dân hầu như sử dụng phân hóa học để sản xuất cây trồng, đến siêu thị để mua sắm, những phiên chợ quê như thế này còn rất ít” - bà Maggie chia sẻ.
alt
Du khách làm dáng trên cầu tre vào buổi hoàng hôn.
Đoàn du khách đã trố mắt và thán phục chiếc cầu tre dài gần 300 mét vắt ngang sông Trường Giang. Họ trầm trồ về những “kỹ sư” nông dân và vẻ đẹp rất thơ mộng của cây cầu đã gồng gánh bao bước chân của người dân nơi đây. Đứng trên cầu mới Trường Giang nhìn về phía chiếc cầu tre soi bóng xuống dòng sông, anh Andrea (Úc) thắc mắc: “Cầu tre rồi có mất đi không? Nó thập đẹp và tạo nên một phần hồn rất riêng ở làng quê của các bạn. Chúng tôi đến đây để tìm xem những hình ảnh như thế!”.

Hành trình khám phá miền đất mới của du khách nước ngoài tiếp tục đến làng du lịch cộng đồng Trà Nhiêu (Duy Vinh). Họ xem người dân dệt chiếu, hít thở không khí trong lành của làng quê thanh bình, những hàng cau chạy tít tắp theo con đường bê tông và hàng chè tàu được cắt tỉa thật đẹp, cuối làng là những rặng dừa nước xanh ngút ngàn tạo cho những vị khách một cảm giác thư thái. Chia tay làng quê Trà Nhiêu, du khách qua Cẩm Kim (Hội An) thăm làng mộc Kim Bồng, qua đò trở về phố cổ sau một ngày rong ruổi khắp chốn.

Anh Trần Hà, chủ bến đò Duy Nghĩa đi Cẩm Thanh cho biết: “Có rất nhiều nhóm khách du lịch qua đò, có khi đi theo có hướng dẫn, có khi khách tự đi bằng xe đạp và xe máy. Giá tiền mỗi chuyến đò khách du lịch trả đều bằng những người dân ở đây. Tuy hơi bề bộn trên mỗi chuyến đò nhưng hình như du khách họ thích như thế”. Anh Nguyễn Công Vinh - hướng dẫn tiếng Anh thường xuyên đưa khách đi những tour khám phá miền đất mới cho biết: “Những năm gần đây, nhiều hướng dẫn viên du lịch tại Hội An thích đưa khách khám phá những miền quê, sông nước, tìm hiểu cuộc sống bình dị của người dân. Tour như thế này không nằm trong lịch trình, song  gây ấn tượng đặc biệt với du khách. Chỉ trong một ngày nhưng du khách đi qua những miền quê đa sắc màu cuộc sống, mỗi nơi đều để lại trong lòng họ những ấn tượng đẹp”.
Việt Báo (Theo Báo Quảng Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét