Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Mũi Cà Mau - Khu dự trữ sinh quyển thế giới cơ hội để phát triển du lịch

Tháng 5-2009, Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau (bao gồm Vườn quốc gia Đất Mũi - Ngọc Hiển và Vườn quốc gia U Minh Hạ - thuộc các huyện: Trần Văn Thời, U Minh - tỉnh Cà Mau) được UNESCO chính thức công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Cua ở Vườn Quốc gia mũi Cà Mau
    Với quy mô 371.506ha và có 4 đặc trưng sinh thái chính, khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau có hệ thống diễn thế nguyên sinh trên đất bãi bồi; hệ thống chuyển tiếp các hệ sinh thái đặc trưng từ rừng ngập mặn sang rừng tràm ngập nước ngọt theo mùa; là vùng bãi đẻ và nuôi dưỡng con non của các loài thủy hải sản cho cả vùng biển rộng lớn, nơi lưu dấu tích cư dân đầu tiên di cư từ các vùng miền khác trong cả nước. Vườn quốc gia Đất Mũi có 13 loài thú; trong đó có 2 loài nằm trong Sách đỏ thế giới và 4 loài có trong Sách đỏ Việt Nam; 74 loài chim thuộc 23 họ; có 28 loài chim di trú từ các nơi trên thế giới, trong đó có nhiều loài quý hiếm…Vườn quốc gia U Minh Hạ là nơi bảo tồn than bùn với quy mô trên 6.000ha, được hình thành hàng nghìn năm; có 58 loài thuộc 21 họ chim, trong đó có nhiều loài quý hiếm; 12 loài bò sát, trong đó có 7 loài trong Sách đỏ Việt Nam và 2 loài trong Sách đỏ thế giới. Nơi đây hiện có 15 loài thú thuộc 9 họ với 3 loài có trong Sách đỏ Việt Nam và 1 loài có trong Sách đỏ thế giới. Dãy rừng phòng hộ ven biển là nơi nối dài và chuyển tiếp giữa hai hệ sinh thái ngập mặn và ngập nước ngọt theo mùa hình thành nhiều cảnh quan đặc sắc.
Lợi thế về “thương hiệu” được tổ chức tầm cỡ thế giới (UNESCO) công nhận, sẽ tạo bước ngoặt để đưa mũi Cà Mau trở thành một điểm tham quan hấp dẫn. Đã qua, khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau đã thu hút lượng lớn du khách, đặc biệt là khách nước ngoài tìm đến. Nắm bắt cơ hội này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cùng các ngành liên quan đã có nhiều chuyến khảo sát thực tế tại hai tuyến du lịch chính: Cà Mau- Đất Mũi, Cà Mau - Đá Bạc (trong đó có khu dự trữ sinh quyển thế giới) để rà soát lại tình hình triển khai các dự án du lịch. Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở VH-TT&DL chủ trì cuộc họp với các nhà đầu tư, ngành chức năng có liên quan, cùng nhau bàn bạc giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ cho nhà đầu tư sớm triển khai nhanh các hạng mục của dự án.



Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau phong phú chủng loại động vật sinh sống
    Ngày 14-1, Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Hải chủ trì cuộc họp bàn về kế hoạch tổ chức Lễ công bố Quyết định và quảng bá khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau. Với rất nhiều hoạt động quảng bá: Xây dựng phim phóng sự về du lịch sinh thái mũi Cà Mau phát trên sóng PT-TH Trung ương và địa phương; tuyên truyền hình ảnh trên báo chí; xây dựng các ấn phẩm chuyên về quảng bá du lịch, triển lãm ảnh về tính đa dạng sinh học các giá trị khu bảo tồn mũi Cà Mau… Đặc biệt là Hội nghị quốc tế về “Hỗ trợ cư dân ven biển Cà Mau thích ứng khí hậu”, sẽ thu hút được sự quan tâm của các cá nhân cũng như tổ chức trong và nước ngoài… là cơ hội tốt nhất để phát triển du lịch.
Du lịch tại khu sinh quyển thế giới
    Với những dự án, định hướng trên, cùng với “thương hiệu” mang tầm cỡ thế giới của Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau, hy vọng trong tương lai không xa, Cà Mau phát triển mạnh du lịch, làm động lực phát triển nhanh KT-XH địa phương.
ANH DUY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét