Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Mường Lò (Yên Bái) dấu ấn miền du lịch

Mường Lò (Yên Bái) dấu ấn miền du lịch

Mường Lò - một địa danh nổi tiếng của tỉnh Yên Bái Nằm trong tour du lịch về cội nguồn, chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa ba tỉnh Phú Thọ - Yên Bái - Lào Cai được tổ chức thường niên từ nhiều năm nay.



Ở đây, bản sắc của vùng văn hoá các dân tộc mà điển hình là đân tộc Thái, Mông, Dao là điểm nhấn của sắc thái điển hình trong vùng. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng phong cảnh nên thơ từ những tràn ruộng bậc thang đẹp như tranh thuỷ mặc, những cánh rừng đẹp vô ngần khi mùa hoa ban nở... Được ngắm các thiếu nữ Thái thắt đáy lưng ong nền nã trang phục dân tộc áo cóm - váy đen dài bết gót và được thưởng thức màn Hạn Khuống do các nghệ nhân của núi rừng tái hiện phong tục tập quán trong đời sống sinh hoạt văn hoá cộng đồng của dân tộc Thái Mường Lò.

Tâm điểm của vùng du lịch này là thị xã Nghĩa Lộ - Trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực miền tây, nơi được  coi là đất tổ người Thái đen Tây Bắc. Đến đây, du khách được đến  thăm khu di tích lịch sử cách mạng căng Nghĩa Lộ, di tích ngục tù, tượng đài chiến thắng, nhà tưởng niệm 408 Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc.

Có thể nói, người Thái ở đây còn giữ lại được nhiều nét văn hóa độc đáo. Từ những nếp nhà sàn đặc trưng đến nghề dệt thổ cẩm cùng những trang phục truyền thống, phong cách ẩm thực, những làn điệu dân ca, dân vũ… du khách luôn bị níu lòng say đắm bởi sự duyên dáng của vũ điệu xòe Thái nồng nhiệt và tấm lòng hiếu khách. Độc đáo nhất là những màn xoè bất tận trong những ngày hội vui. Trong nhịp trống và rộn ràng tiếng chiêng, tiếng chũm choẹ... Hòa quyện cùng với vũ điệu dân dã mà độc đáo này dường như ai cũng muốn nhích lại gần nhau thân ái hơn. Khi đã đứng vào vòng xòe đan tay nhau bên bếp lửa ấm nồng thì dường như ai cũng chỉ muốn hoá thân, hoà mình vào niềm vui, chẳng kể già, trẻ hay gái, trai. Ai cũng muốn gửi vào đêm hội xoè, gửi vào linh thiêng đất trời những ước mơ, khát vọng của con người trước vẻ đẹp của cuộc sống.

Nơi đây còn có cánh đồng Mường Lò là một trong những vựa lúa lớn của vùng Tây Bắc. Mường Lò - vùng lòng chảo được bao quanh bởi các lớp núi tạo nên vùng đất huyền ảo và kỳ thú. Người Thái nơi đây còn tự hào bởi sự tinh tế khéo léo từ bàn tay lao động của con người được gửi gắm vào những sản phẩm độc đáo như: Thổ cẩm, đồ thủ công mỹ nghệ, chế tác đá, thổ cẩm... là thành quả lao động miệt mài. Người Mường Lò  còn tự hào là nơi hội tụ của linh khí đất trời đã tạo cho vùng đất này đặc sản nông nghiệp đặc sắc. Gạo Mường Lò, chè Suối Giàng, măng lay, cá suối... luôn là miếng ngon và là quà quý  của khách phương xa.

Ngoài ra, ở đây còn có địa danh Suối Giàng, nằm ở độ cao hơn 1.400 m so với mặt biển, đến đây du khách được tận hưởng không khí trong lành gần như ở Sa Pa, Tam Ðảo... chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của thác nước Tập Lăng, vẻ nguyên sơ của rừng nguyên sinh, sự huyền bí của hang Cua Ðỏ, được  thăm các bản Mông, thưởng thức các món ăn dân tộc như: Nậm pịa, thịt lợn hun khói... đắm mình trong các điệu khèn, sáo, đàn môi, kèn lá và điệu hát trữ tình, sôi động trong các trò chơi dân gian như: nẩy pao, đẩy gậy, đánh quay... Khi chia tay du khách có thể mua những đồ lưu niệm thổ cẩm, khèn, sáo... chè Shan được hái từ những cây chè cổ thụ hàng trăm tuổi.

Những miền quê thân thương như: Nghĩa An, Nậm Đông... bên Ngòi Thia trong xanh… luôn là nhịp đến để lại  ấn tượng khó phai trong lòng du khách khi đến đây
Nguồn Trái Tim Yên Bái: http://traitimyenbai.net/forum/thread-35684-1-1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét