Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Nét đẹp cổ kính của ga Đà Lạt

Ba mái vòm nhô cao vừa giống đỉnh núi Langbian, vừa giống nhà rông, kiến trúc Pháp tinh tế, ga Đà Lạt là điểm tham quan thú vị khi đến phố núi.
Nhà ga Đà Lạt xây dựng năm 1932, hoàn tất năm 1936. Công trình do 2 kiến trúc sư Moncet và Revéron thiết kế. Trong ý tưởng sáng tạo, hai kỹ sư này đã mô phỏng hình ảnh dãy núi LangBian với 3 vòm mái nhô cao như 3 đỉnh núi phía trước nhà ga. Song nếu nói 3 mái vòm được mô phỏng từ hình ảnh những ngôi nhà rông của người dân nơi đây cũng không ai phản đối.

Nét đẹp cổ kính của ga Đà Lạt
Thiết kế của ga vừa mang đặc trưng của đỉnh núi Langbian, vừa mang nét tinh tế của kiến trúc Pháp.


Nét đẹp cổ kính của ga Đà Lạt
Đầu tàu chạy bằng hơi nước cổ xưa.


Không chỉ mang đậm kiến trúc của thành phố hoa, hai kỹ sư tài hoa này cũng khéo léo đưa kiến trúc Pháp vào ga thông qua những mái vòm, với những khung cửa lồng kiếng nhiều màu sắc trên cao. Những dãy cửa sổ ấy, nếu nhìn từ bên ngoài không có gì đặc biệt, nhưng khi nhìn từ bên trong, lại là những bức tranh trừu tượng cực đẹp, càng tô đậm vẻ sang trọng, tinh tế của nhà ga. Chiếc đồng hồ đánh dấu năm bác sỹ Yersin khám phá ra Đà Lạt trên nóc của mái vòm cao nhất. Hai hàng cột tròn khoảng vòng tay 1 người ôm phía trong sân ga, hay đơn giản là hai gam màu vàng, hồng rất riêng được sơn bên ngoài và bên trong nhà ga.

Nét đẹp cổ kính của ga Đà Lạt
Những dãy cửa sổ trông như những bức tranh trừu tượng nhiều màu sắc.
Nét đẹp cổ kính của ga Đà Lạt
Hàng cột với màu sắc, đường nét tinh tế trong sân ga.

Không nằm trong top những điểm tham quan của thành phố hoa, nhưng ga Đà Lạt cũng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Họ đến đây để được chiêm ngưỡng những nét đẹp rất riêng của nhà ga cao nhất, đẹp nhất nước, ngắm nhìn đầu xe hỏa chạy bằng hơi nước cổ xưa, ngắm vẻ đẹp sang trọng của kiến trúc Pháp với cái tôi rất riêng của Đà Lạt tạo nên một kiến trúc độc đáo.

Nét đẹp cổ kính của ga Đà Lạt
Tạo dáng chụp hình với đầu tàu cổ.
Nét đẹp cổ kính của ga Đà Lạt
Địa điểm chụp hình cưới lãng mạn cho những cặp đôi.

Sau khi chụp hình, ngắm nhìn thỏa thích, du khách thường vào ga mua vé để tham gia chuyến tàu duy nhất từ nhà ga Đà Lạt đến Trại Mát dài khoảng 7km (30.000 vé/người). Chạy bằng than, nên tốc độ tàu khá chậm, đầu tàu kêu to, lượng khói xả ra không khí cũng không ít, thế nhưng đây chính là điểm hấp dẫn, bởi du khách sẽ không sợ bỏ lỡ bất cứ hình ảnh hay phong cảnh nào trên đường đi. Điểm cuối cùng của hành trình ấy, du khách sẽ được tham quan chùa Linh Phước – hay chùa Ve Chai – một kiến trúc Phật Giáo đặc sắc và cùng khám phá thị trấn Trại Mát.

Nét đẹp cổ kính của ga Đà Lạt
Xếp hàng mua vé tàu.

Linh San
Theo Bưu điện Việt Nam

Ga xe lửa cao nhất nước

Được đánh giá là đẹp nhất Đông Dương, cùng với ga Hải Phòng, ga xe lửa Đà Lạt (số 2 đường Quang Trung, TP. Đà Lạt) là nhà ga cổ nhất Việt Nam hiện nay. Đây cũng là ga nằm ở vị trí cao nhất nước, ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển.


Mặt tiền của nhà ga mang hình tượng núi Langbiang, biểu tượng của Đà Lạt
Công trình này do hai kiến trúc sư Moncet và Revéron thiết kế, hoàn tất năm 1936. Trong ý tưởng sáng tạo, các kiến trúc sư đã mang hình ảnh dãy núi Lang Biang, biểu tượng của Đà Lạt vào kiến trúc mặt tiền tòa nhà chính của ga.
Tòa nhà chính có 3 vòm mái nhô cao như 3 đỉnh núi. Công trình này vẫn có hệ thống mái vòm, các khung kính màu sặc sỡ khi ánh sáng chiếu vào, và chiếc đồng hồ đặt trên đỉnh núi ở mặt tiền ga, đánh dấu thời gian bác sĩ Yersin chinh phục cao nguyên Lâm Viên mà ông ghi trong nhật ký.
Kiểu kiến trúc này tạo cho nhà ga Đà Lạt trở nên độc đáo, vừa giữ được nét đặc trưng của Đà Lạt, vừa ẩn chứa nét kiến trúc Pháp.

Đầu máy hơi nước tại nhà ga Đà Lạt, tăng thêm phần cổ kính của nhà ga
Tuyến đường sắt từ Phan Rang lên Đà Lạt xây dựng từ năm 1932. Vì phải vượt đèo Ngoạn Mục để có thể lên thành phố Đà Lạt, tuyến đường sắt phải qua nhiều hầm chui, phía sau tàu phải có thêm đầu máy đẩy phụ.
Đường sắt có 3 đường ray, gồm một đường nằm giữa có răng cưa để tàu có thể leo dốc an toàn. Đây là kiểu đường sắt chỉ có ở Đà Lạt và Thuỵ Sĩ. Tuyến đường sắt này dài khoảng 100 km, mất 10 năm mới hoàn thành và chi phí đội lên gấp 2-3 lần bình thường.
Tuy nhiên, hiện cả tuyến đường sắt Đà Lạt không còn dấu tích các đoạn răng cưa này.
Ngành đường sắt Việt Nam đã khôi phục lại đoạn đường sắt tại Đà Lạt từ năm 1991 và đưa vào khai thác du lịch. Nhà ga và những đầu máy tại sân ga đã xuất hiện rất nhiều trong các clip ca nhạc, những bối cảnh để chụp hình cưới cũng như hình thời trang. Một nhà ga nhỏ xinh, sạch sẽ, nằm lọt thỏm giữa khu dân cư quanh cách sườn đồi, mang dáng dấp của một thị trấn châu Âu thanh bình, yên ả.
Với tuyến đường 7 km, tàu chỉ đưa du khách khám phá phố núi từ trung tâm thành phố đến chùa Linh Phước - hay chùa Ve Chai - và thăm thị trấn Trại Mát. Mặc dù tốc độ chậm và đầu tàu kêu ồn ào, nhưng đây lại là tour hấp dẫn du khách.
Du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, điển hình là khách Pháp thường dành thời gian trải nghiệm loại hình du lịch này khi đến thăm Đà Lạt. Có thể họ muốn tìm lại chút ký ức nào đó của ông cha và tìm giải đáp phần nào cho thắc mắc tại sao người Pháp lại có nhiều duyên nợ với cao nguyên Lâm Viên đến vậy.
Mặc dù không có tuyến nối với hệ thống đường sắt bắc - nam, nhưng hành khách có thể đặt mua vé các tuyến của hệ thống đường sắt bắc - nam tại ga Đà Lạt. Nhà ga cũng bố trí xe đưa khách từ Đà Lạt xuống Phan Rang để đi tàu hỏa.

Toa xe cũ làm bằng thép và gỗ (ảnh trên) và khung cảnh đường ray của nhà ga Đà Lạt trở thành bối cảnh để du khách chụp hình, quay phim, hay cho các cặp đôi chụp ảnh cưới 
Bài, ảnhKim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét