Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Núi Nhạn - sông Đà Rằng

Núi Nhạn - sông Đà Rằng là thắng cảnh đã để lại nhiều ấn tượng đối với du khách khi đặt chân đến Phú Yên. Núi Nhạn nằm bên bờ Bắc sông Đà Rằng, thuộc địa phận phường 1, TP Tuy Hòa. Đứng ở độ cao 64m trên đỉnh núi Nhạn, du khách có thể ngắm nhìn vẻ đẹp toàn cảnh TP Tuy Hòa nằm bên bờ biển Đông, dòng sông Đà Rằng với 4 chiếc cầu đường sắt và đường bộ chạy song song qua sông.

Thap-Nhan-100905.jpg
Tháp Nhạn về đêm – Ảnh: K.SA
Trên đỉnh núi Nhạn có ngôi tháp Chăm cổ kính gọi là tháp Nhạn, được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XI. Đây là một trong những ngôi tháp vào loại lớn của người Chăm. Tháp có cấu trúc bình đồ vuông, mỗi cạnh 10m, chiều cao 23,5m, gồm 3 phần chính: đế, thân và mái. Cửa tháp quay về hướng Đông.

Ngày nay, thắng cảnh Núi Nhạn - sông Đà Rằng được xem như là biểu tượng của Phú Yên. Ngày 16/11/1988, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao – Du lịch) quyết định công nhận Tháp Nhạn là Di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia. 
Hằng năm, vào dịp lễ, tết, trên núi Nhạn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí. Đặc biệt vào rằm tháng Giêng âm lịch, nơi đây diễn ra Hội thơ Nguyên tiêu thu hút đông đảo văn nghệ sĩ và du khách gần xa.

(Nguồn: Sở VH-TT-DL Phú Yên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét