Thứ Tư, 16 tháng 3, 2011

Đồn Gióm

Trên mảnh đất Đông An, Văn Yên (Yên Bái) anh hùng, còn hiện hữu di tích lịch sử trận đánh oanh liệt tiêu diệt đồn Gióm trong chiến dịch Sông Thao, hè 1949. Vẫn còn đó trận địa pháo, giao thông hào, vỏ đạn pháo, đạn cối... tại khu vực đồn Gióm năm xưa. Cựu chiến binh Đặng Văn Cấp, ở thôn Trà-nhân chứng lịch sử từng tham gia trận đánh hiện đã 81 tuổi đời, 60 tuổi Đảng. Thời gian và tuổi tác khiến ông chỉ nhớ được một vài diễn biến cơ bản của trận đánh năm xưa.
Ngày đó, Bộ Chỉ huy chiến dịch chủ trương tập trung lực lượng tiêu diệt quân địch ở đồn Gióm và làng Phát (xã Đông An bây giờ) bởi đây là một trong các chốt quan trọng trên phòng tuyến sông Thao. Nhổ được chốt nguy hiểm này không chỉ góp phần phá vỡ tuyến phòng thủ mà còn ngăn chặn không cho quân địch tái chiếm Đại Bục, Đại Phác. Ngày 16-7-1949, tiếng súng cối và Ba-dô-ka của Tiểu đoàn 54 nổ vang dội, nã đạn vào đồn Gióm. Pháo, cối chuyển làn, bộ đội và du kích đồng loạt xung phong. Chỉ trong thời gian ngắn đồn Gióm đã bốc cháy dữ dội, hàng trăm tên địch bị tiêu diệt và bị bắt làm tù binh. Quân ta thu toàn bộ vũ khí, quân trang, quân dụng của địch. Thắng lợi trên tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc kháng chiến của ta tiến lên giành thế chủ động, giải phóng một vùng rộng lớn hơn 3.000km2, mở thông đường liên lạc giữa vùng tự do với các căn cứ địch hậu ở Yên Bái, Sơn La, Lào Cai, tạo bàn đạp cho bộ đội chủ lực ta tiến lên giải phóng Nghĩa Lộ, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.
60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Đông An luôn phát huy truyền thống, phấn khởi thi đua lao động sản xuất, tham gia kháng chiến, tiếp tục làm nên những trang sử hào hùng. Nơi đồn Gióm lịch sử này đã và đang đổi thay từng ngày. Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Chinh Thông hồ hởi cho hay: Được sự chỉ đạo sát xao của tỉnh và huyện, nhân dân trong xã đã vượt qua bao khó khăn, thử thách hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội hằng năm, đưa đời sống nhân dân ngày một đi lên. Cách đây hơn chục năm kinh tế của xã còn thuần nông, chưa vững chắc, đến nay đã phát triển khá toàn diện và khẳng định được hiệu quả. Diện tích lúa nước vào những năm 2000 xã chỉ có hơn 110ha, đến nay đã phát triển được 267ha lúa trong tổng số 405ha diện tích cây lương thực có hạt. Tổng sản lượng lương thực của xã hiện nay đạt gần 2 nghìn tấn, đưa bình quân lương thực đạt gần 400 kg/người/năm; thu nhập bình quân một người xấp xỉ 7 triệu đồng/năm. Đông An đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tỷ trọng nông - lâm nghiệp giảm còn 54,6%, công nghiệp xây dựng tăng đạt 18,4%, dịch vụ thương mại đạt 27%. Tới Đông An hôm nay, nhiều đoạn đường liên thôn đã được cứng hóa, mở rộng đến 3,5m, đường ô tô đã tới tất cả 17 thôn nhờ sự đóng góp tiền của, công sức từ nhân dân. Đường sá lưu thông, cầu Ngòi Hút, rồi cầu Trái Hút - Đông An đã hoàn thành. Tới đây là đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua địa bàn xã lại thêm điều kiện thuận lợi cho Đông An tiếp tục bứt phá. Các trường học được đầu tư kiên cố hóa, nâng cao chất lượng giảng dạy, do đó thu hút trẻ đến trường ngày càng cao, các cấp học luôn duy trì tỷ lệ huy động đạt 96-99%... Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, nhất là các cựu chiến binh trong xã luôn nêu cao ý chí, khơi dậy truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đông An là một trong những cơ sở mạnh về công tác quốc phòng - an ninh của huyện Văn Yên.
Đồn Gióm được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh theo quyết định số 395/QĐ – UBND ngày 25/9/2006, hiện đã được qui hoạch với tổng diện tích 2ha. Tuy nhiên với tầm vóc một chiến công hiển hách, một dấu tích không thể phai mờ, theo nguyện vọng của các cựu chiến binh và nhân dân Đông An, sắp tới có thể đồn Gióm sẽ được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét