Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Phở Tàu Bay bây giờ

Phở Tàu Bay là một trong những tiệm phở nổi tiếng trước năm 1975 cùng với phở Minh, phở Quyền, phở Bà Dậu, phở Tàu Bay nằm ở đường Lý Thái Tổ, quận 10 (TP HCM)… nay đang tìm lại chỗ đứng trong lòng người Sài thành.


Nhắc lại phở Tàu Bay bởi ở thời mà tiếng tăm còn lừng lẫy, tô phở ở đây không rau thơm, không giá, không tương, không chanh. Điều mà người Sài Gòn thích ăn khi vào đây lần đầu đều bất ngờ vì vốn dĩ, phở bán ở Sài Gòn luôn có húng quế, ngò gai, tương đen, tương ớt. Chưa kể, ở đây còn có tô phở đặc biệt gọi là “tô xe lửa” to nhất so với những tô phở ở các quán đương thời ở Sài Gòn.
Khách ăn phở Tàu Bay hiện nay đã có thể yêu cầu các loại rau và tương.
Lúc ấy, khách mới đến ban đầu đòi, rồi sau đó xin rau, xin tương… nhưng chủ quán kiên quyết không chiều và chỉ vào chai giấm trong vắt trên bàn. Khách cứ càm ràm vì thiếu rau, thiếu tương, thiếu đủ thứ… vậy mà lần sau những vị khách đó lại đến nữa bởi trót phải lòng cái nước dùng vàng mơ trong vắt, ngọt đậm, thoang thoảng mùi thơm phở Bắc.
Sau năm 1975, tô phở Tàu Bay chỉ giữ được khẩu vị cũ một thời gian. Sau đó bắt đầu thêm rau, giá, tương đen như bất kỳ quán phở nào khác ở Sài Gòn. Và hương vị phở Tàu Bay ở đây như nhiều khách quen nhận xét: đã dần phai nhạt. Rồi, theo sau hương vị thay đổi là cung cách phục vụ cũng thay đổi. Người phục vụ không còn niềm nở với khách như ngày nào.
Vài năm trở lại đây phở Tàu Bay có sự thay đổi. Bảng hiệu được vẽ mới quảng bá năm mở cửa tiệm là năm 1954, đồng thời bên dưới được viết thêm hàng chữ “phở Tàu Bay không chi nhánh”. Phục vụ khá tốt. Nhiều người trước mê phở Tàu Bay nay quay lại có nhận xét: mùi vị phở khá hơn, đã thấy lại hương vị cũ. Một tô phở bình thường giá 25.000 đồng, xem ra khá mềm và hơi nhiều so với người có sức ăn trung bình. Còn “tô xe lửa” giá 35.000 đồng nhưng vẫn nhiều người ăn.
Tuy nhiên, phở Tàu Bay bây giờ có chút gì đó làm một số dân nghiền phở buồn lòng, vì phở được đựng bằng tô nhựa melamine. Phở là món ăn thật nóng, khi gặp nhựa, thì hỡi ôi!

Theo Tiếp Thị Sài Gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét