Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Phú Yên biển ngọc

TTCT - Nếu đã một lần đến vùng biển này, đắm mình trong làn nước trong xanh, hít thở những cơn gió biển hào sảng, rảo bước trên những bờ cát mượt mà, hẳn bạn sẽ có cùng ý nghĩ như tôi: biển Phú Yên quá đẹp!
Bãi Bàng nước trong như ngọc - Ảnh: Huỳnh Thu Dung

Xe chỉ vừa qua đèo Cả, ranh giới giữa Khánh Hòa và Phú Yên, trước mắt bạn là một vùng trời biển ngút ngàn. Ngay dưới chân đèo là bãi Đại Lãnh, nơi biển vòng tay ôm lấy bờ cát làm nên những đường cong uyển chuyển. Rồi làng chài xuất hiện với vô số thuyền chài neo đậu trong bến. Từ trên cao nhìn xuống, Phú Yên đẹp ngay từ cửa ngõ chào mời khách vừa đến thăm. Ngoài khơi xa là những hòn đảo nhỏ nhấp nhô như thể chúng đến từ những cuộc phiêu bạt muôn phương rồi dừng lại mãi mãi ở vùng biển tuyệt vời này.
Bạn tha hồ tưởng tượng hình dáng những hòn đảo nhỏ này: có đảo trông như chú mèo đang chuẩn bị vồ mồi, đảo khác tựa chú cá heo đang bươn bả bơi về phía bắc hoặc như chú rùa đang rúc đầu vào mai trong giấc ngủ...
Xe xuống chân đèo Cả, nếu là người yêu biển bạn sẽ không vội đi theo quốc lộ 1 vào TP Tuy Hòa mà rẽ sang cảng biển Vũng Rô, theo con đường mới ven biển để trải nghiệm những cảm xúc mới mẻ của mình tại một địa danh lịch sử của đường Hồ Chí Minh trên biển. Cảng Vũng Rô có bờ lùi sâu vào đất liền, tạo thành một vòng cung vững chãi, phía trước là những hòn đảo trải dài như một thành trì che chắn để vịnh biển này suốt bốn mùa trời yên biển lặng.
Qua khỏi Vũng Rô, con đường ven biển phẳng lì tít tắp sẽ dẫn bạn đến vùng biển dưới chân mũi Đại Lãnh. Biển xanh thẳm một màu ngọc bích, còn những bãi cát trắng phau dường như chưa từng biết đến dấu chân người.
Những bãi Bàng, bãi Tiên, bãi Nồm, bãi Môn nối tiếp nhau. Những đồi cát êm thi thoảng điểm vài bụi cỏ xanh xanh và những dòng suối nhỏ trong vắt tìm đường ra biển. Không rõ có nơi nào khác trên thế gian mà sơn thủy hữu tình đến thế. Lên đỉnh hải đăng Đại Lãnh nhìn xuống, tin chắc bạn sẽ có cảm giác như bị ngạt thở trước bức tranh đại dương trước mắt và giai điệu ầm ào của gió tứ phương lồng lộng.
Từ vùng biển phía đông nam đi về vùng biển phía bắc Phú Yên, bạn không thể bỏ qua danh thắng ghềnh Đá Đĩa, nơi thiên nhiên đã sắp đặt những khối đá lục giác thành một quần thể đá lạ lùng và độc đáo ngày đêm hứng những đợt sóng đến từ đại dương.
Mùa hè đã đến đồng thời với những lời mời gọi từ biển cả. Hè năm nay, bạn hãy thử đến với Phú Yên để trải lòng mình cùng biển nơi này...
Bãi Môn dưới chân mũi Đại Lãnh - Ảnh: H.T.D.
Một hòn đảo ngoài khơi nhìn từ đỉnh đèo Cả - Ảnh: H.T.D.
Ghềnh Đá Đĩa - danh thắng quốc gia - Ảnh: H.T.D.
Cảng Vũng Rô - di tích đường Hồ Chí Minh trên biển - Ảnh: H.T.D.

HUỲNH THU DUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét