Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

“Sơn nữ” Liêng Rơwoa

TTO - Cách Đà Lạt 22km về phía tây nam, "sơn nữ” Liêng Rơwoa (còn gọi là thác Voi) đến nay vẫn giữ được sự hùng vĩ, hoang dã của chính mình; là một trong những điểm đến đáng khám phá trên cao nguyên Lâm Đồng.
Thác nước hùng vĩ và thơ mộng - Ảnh: Anh Trâm

Nằm gần bên đường, thuộc địa phận thị trấn Nam Ban (huyện Lâm Hà), “sơn nữ” Liêng Rơwoa là một tập hợp giữa thác nước, đá, thảm thực vật hùng vĩ, phong phú và đặc sắc nhất cao nguyên Lâm Đồng, đã được công nhận là di tích thắng cảnh quốc gia năm 2001. Thác nước gắn liền với sự tích về mối tình thủy chung, bi tráng của một “sơn nữ” K’ho.
Sơn nữ huyền thoại
Vẻ đẹp của thác Voi gắn liền với câu chuyện “Hòn Vọng Phu” của cao nguyên Lâm Đồng. Các già làng K'ho kể rằng: Ngày xưa, có một cô con gái rất đẹp là con gái của vị tù trưởng Jơi Biêng. Mỗi khi “sơn nữ” cất tiếng hát thì lá rừng thôi xào xạc, đàn chim ngừng hót để lắng nghe. Nàng và con trai người tù trưởng làng bên yêu thương nhau tha thiết.
Chàng trai được nhiều người yêu mến, quý trọng không chỉ bởi vóc dáng vạm vỡ, khuôn mặt khôi ngô mà còn vì sự gan góc, dũng cảm ít ai sánh kịp. Đôi “trai tài gái sắc” cùng trao lời hẹn ước nên duyên chồng vợ.
Nhưng rồi chiến tranh xảy ra, chàng trai lên đường giết giặc, và nhiều mùa trăng trôi qua vẫn không thấy quay về. Cô gái đau khổ tìm đến ngọn núi hoang vắng trước kia họ từng hò hẹn, cất tiếng hát tha thiết, sầu thảm với hi vọng người trong mộng tìm về chốn xưa.
Tiếng hát khiến loài chim B'ling  xúc động. Chúng rủ nhau bay đi thật xa để dò la tin tức rồi về báo cho nàng biết chàng trai đã hi sinh nơi chiến trường. Thế nhưng, sơn nữ vẫn cứ hát, hát mãi cho đến khi kiệt sức và chết.
Đàn voi phủ phục nghe nàng hát bấy lâu nay cũng hóa đá lặng câm. Bỗng có tiếng nổ lớn long trời lở đất, ngọn núi gãy ngang và một dòng thác đột ngột ào ào tuôn chảy, tung bọt trắng xóa.
Tiếng thác nước rì rầm hòa cùng tiếng xào xạc của rừng cây, tiếng líu lo chim hót như tiếp nối lời ca, tiếng đàn của sơn nữ xinh đẹp, thủy chung. Người K'ho bèn đặt tên cho thác là Liêng Rơwoa Jơi Biêng - thác của những con voi phủ phục hóa đá trước tình yêu thủy chung, nồng nàn của cô gái miền sơn cước.
Liêng Rơwoa - điểm nhấn thú vị
Nhắc đến lịch sử, những người dân ở thị trấn Nam Ban, Lâm Hà cũng tự hào kể thác Voi xưa kia từng là căn cứ địa cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Với địa hình hiểm trở và những hang đá sâu hút, thác Voi từng là nơi ẩn nấp của bộ đội ta trong những ngày bom rơi lửa đạn.
Những năm gần đây, dù mới được tôn tạo, đầu tư thành điểm tham quan du lịch nhưng thác Voi đã nhanh chóng được công nhận là di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia.
Cao khoảng 35m, chiều rộng hơn 40m, vẻ đẹp của thác là sự hòa quyện tuyệt vời giữa cái kiêu hãnh của thác Dambri, cái trữ tình của thác Pongour và cái huyền ảo, thơ mộng của thác Cam Ly.
Để chiêm ngưỡng “sơn nữ” Liêng Rơwoa, chúng ta phải ngắm “nàng” với nhiều góc độ khác nhau. Từ trên nhìn xuống, từ lưng chừng qua, tuy nhiên ở góc độ từ dưới lên, vẻ đẹp của Liêng Rơwoa hiện lên hoàn hảo và tuyệt vời nhất. Từng đợt sóng thác tuôn trào xối xả mang đầy vẻ hoang sơ, dòng nước trong veo tuôn chảy qua sườn núi đá hoa cương.
Những chú voi đá dưới chân thác - Ảnh: Anh Trâm

Tuy nhiên, để thưởng thức được vẻ đẹp này, chúng ta phải xuống khoảng 150 bậc đá, bám theo dây leo rừng, bước trên những tảng đá nhô ra ngoài mặt nước.
Bàn tay của tạo hóa thật khéo léo sắp xếp khi tái hiện trước mắt du khách là đàn “voi đá” khoảng 5 - 7 con đang phủ phục dưới chân thác. Trên lưng chúng, tấm “áo choàng” màu xanh của thảm cỏ ẩn hiện trong làn sương trắng bàng bạc trông tựa như đàn voi đang chen nhau tắm suối.
Đi tiếp, sẽ gặp Hang Dơi với những vách đá sừng sững sâu xuống lòng đất, hang Gió vi vút tiếng sáo trời. Nhìn về phía sau, bạn sẽ choáng ngợp trước dòng nước khổng lồ đổ ầm ầm tung bọt trắng xóa ào ạt trút theo sườn núi đá huyền vũ rồi đổ thành dòng chảy bên những bãi cỏ xanh mượt. Hơi nước, bụi nước từ dòng thác bay lên mù mịt, bao phủ, tắm mát cả những thảm thực vật xanh tươi.
Trong nắng ban mai, dòng thác bừng lên bảy sắc cầu vồng, nước tuôn trào chảy xiết qua các ngóc ngách, tạo thành dòng sông dài đến vô tận, như tiếng hát cao vút và ngân vang của nàng sơn nữ ngày xưa...
Nhận ra vị trí có thể phát triển du lịch, từ lâu những dự án đầu tư đã bắt đầu chú trọng đến việc tôn tạo vẻ đẹp của thác Voi. Những năm 2003-2005, chính quyền địa phương nơi đây đã phê duyệt một dự án đầu tư với tổng kinh phí lên đến 20 tỉ đồng để nâng cấp thắng cảnh Liêng Rơwoa.
Đến nay, lượng khách du lịch đến tham quan ngày một đông, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển du lịch trong tương lai cho cao nguyên Lâm Đồng.

      NGUYỄN THỊ ANH TRÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét