Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

Sông Đầm Chim - Nhớ mãi vùng căn cứ kháng chiến

Sông Đầm Chim dài 30km, nằm trên địa bàn hai xã là Tân Tiến và Nguyễn Huân thuộc huyện Đầm Dơi, đồng thời nằm vắt ngang khu rừng phòng hộ ven biển thuộc Lâm ngư trường Đầm Dơi. Theo tài liệu thì sông Đầm Chim xuất phát từ nơi giáp sông Gành Hào, chảy ra Tam Giang, nhưng theo người dân địa phương thì điểm xuất phát từ ngã ba Cây Tàng và chảy ra cửa biển Hố Gùi.Theo sự khảo sát của chúng tôi thì có lẽ cả hai đều đúng vì dòng sông tuy chỉ dài 30km nhưng có rất nhiều kinh rạch chằng chịt mà nếu chỉ tính những con kinh rạch lớn có tên và có dân cư sinh sống ven bờ thì có trên 20 địa danh như : Cửa biển Giá Cao, rạch Nước Trong, kinh Cả Học, kinh Cây Giá, rạch Cầu, rạch Cá Rô, rạch Ba Trò, rạch Đùng Đình, kinh Giáo Bạch, kinh Tám Miên, rạch Ba Khỉ, rạch Trảng Tràm... những con kinh rạch này chảy đi nhiều nơi, nhiều hướng khác nhau, trong đó có sông Tam Giang và cửa biển Hố Gùi.
Rừng phòng hộ bạt ngàn dọc hai bờ sông Đầm Chim 
    Sông Đầm Chim được bao bọc bởi hai xã Nguuễn Huân và Tân Tiến và hai bên bờ sông lại có rừng cây bạt ngàn, là vùng đất trù phú, dồi dào lúa gạo, cá tôm nên trong chiến tranh đánh Pháp và chống Mỹ, nơi đây rất thuận lợi cho việc che giấu, nuôi dưỡng các công binh xưởng, cơ quan, bộ đội. Lịch sử Đảng bộ huyện Đầm Dơi có đoạn : “Do địch biết Đầm Dơi là nơi đóng các cơ quan đầu não của tỉnh, của khu, của Nam Bộ và Trung ương Cục đứng chân chỉ đạo kháng chiến nên từ thực dân Pháp cũng như đế quốc Mỹ đã dùng mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc đánh phá ác liệt, có cả chất độc hóa học, máy bay chiến lược B52, hạm đội 7 Hoa Kỳ...
... Khi bắt đầu cuộc kháng chiến chống Pháp, Đầm Dơi nhờ có vùng giải phóng rộng nên từ đây mở đường biển sang Thái Lan mua vũ khí về đánh giặc. Khi sắp kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cũng tại đây đón tiếp những chuyến tàu đầy ắp súng đạn của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển”...
Nuôi tôm sinh thái 
    Sử chỉ chép những sự kiện trên chung cho huyện Đầm Dơi, nhưng thật ra nếu ta tìm hiểu cặn kẽ hơn thì nó nằm ở vùng rừng phía đông của huyện nơi con sông Đầm Chim đi qua. Vì thế mà vào năm 2.000, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã về thăm Lâm ngư trường Đầm Dơi, thăm lại một số địa điểm thuộc vùng căn cứ kháng chiến cũ ở lân cận Lâm ngư trường và có ước nguyện muốn tái tạo lại hình ảnh của căn cứ kháng chiến ngày xưa tại nơi đây để gợi nhớ một thời oanh liệt, đồng thời để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng.
Câu cá ngát 
Câu cá chẻm 
    Ngày nay, dọc hai bên bờ sông Đầm Chim là rừng phòng hộ bạt ngàn thuộc LNT Đầm Dơi quản lý và người dân sinh sống bằng nghề nuôi tôm - tôm sinh thái và cả nuôi tôm công nghiệp, nuôi cá, nuôi sò... và dưới lòng sông là nguồn tôm cá nuôi sống nhiều gia đình.

Đặt cua 
Nghề đóng đáy trên sông 
PHƯƠNG THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét