Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

Sông Bảy Háp – Con đường huyết mạch nối hai vùng Nam - Bắc Cà Mau

Sông Bảy Háp xuất phát từ đầu kinh xáng Đội Cường chảy ra cửa Bảy Háp ở Biển Tây. Cửa Bảy Háp còn có nhiều tên gọi khác như Gò Công, Rạch Chèo - nối liền bãi bồi mũi Cà Mau của huyện Ngọc Hiển. Sông có độ sâu trung bình từ 3-5m, tại cửa sông rộng gần 1.000m, dài 48km.
Cửa biển Gò Công - nơi hạ nguồn của con sông Bảy Háp.

Hoàng hôn trên sông Bảy Háp.
 Giăng câu kiềng - nguồn sống chính của nhiều gia đình
    Sông Bảy Háp là con đường giao thông huyết mạch nối liền hai vùng Nam và Bắc của tỉnh Cà Mau nên trong chiến tranh chống Mỹ đây là một vị trí chiến lược rất quan trọng mà ta và địch giành nhau quyền kiểm soát dòng sông này. Địch đóng rất nhiều đồn bót ven sông, dùng hạm đội nhỏ trên sông đặc biệt là cứ điểm Chà Là kiên cố nằm giữa ba chi khu Năm Căn - Cái Nước - Đầm Dơi để kiểm soát và khống chế sông Bảy Háp, ngăn chặn sự vận chuyển vũ khí của ta từ khu vực rừng đước lên rừng U Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ. Chính vì vậy, vào tháng 11-1963 quân và dân ta gồm tiểu đoàn 307, tiểu đoàn U Minh, tiểu đoàn 207 pháo trợ chiến quân khu cùng bộ đội địa phương huyện Cái Nước, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và du kích các xã ven sông Bảy Háp cùng phối hợp tiêu diệt cứ điểm Chà Là, tiêu diệt 600 quân chiếm đóng và chi viện, bắn rơi 19 máy bay và thu nhiều vũ khí… đã làm chấn động cả nước vào thời điểm đó. Từ năm 1969 - 1971 quân và dân ta đã tiêu diệt 20 tàu chiến của địch trên sông Bảy Háp, góp phần làm phá sản chiến thuật “Hạm đội nhỏ trên sông” của Mỹ - Ngụy. Trên đà thắng lợi, 11-1973 bộ đội địa phương và du kích huyện Cái Nước đã đánh đồn Rạch Chèo tại cửa sông Bảy Háp, tiêu diệt và bắt sống gần 50 tên địch, thu nhiều vũ khí và chiến lợi phẩm. Dòng sông Bảy Háp - con đường huyết mạch được giải phóng, vũ khí chi viện từ miền Bắc vào theo đường mòn Hồ Chí Minh trên biển từ rừng đước theo sông Bảy Háp đến được với chiến trường miền Nam góp phần quyết định cho ngày 30-4-1975 lịch sử…

 Công việc thường ngày của phụ nữ ven sông Bảy Háp.
    Chiến tranh đã lui về quá khứ ! Dòng sông Bảy Háp lại phục vụ cho cuộc sống con người. Bên này sông thuộc huyện Cái Nước, với các địa danh như Gò Công, Rạch Chèo, Sào Lưới… và bên kia sông thuộc huyện Năm Căn với các xã Đất Mới, Hàm Rồng… và nếu đi thẳng ra biển vài kilômét thì phía bên kia là Ông Trang của huyện Ngọc Hiển. Có thể ví cửa sông Bảy Háp là một cạnh tam giác của vùng bãi bồi Mũi Cà Mau thuộc biển Tây và những địa phận mà con sông đi qua, đời sống người dân khá sung túc, các thị trấn, thị tứ đều náo nhiệt, sầm uất.

 Một trong những trại thu mua tôm tích biển - một loại đặc sản quý hiếm tại cửa biển Gò Công.
    Dòng sông Bảy Háp ngày nay vẫn là con đường huyết mạch nối liền giữa hai vùng Nam và Bắc Cà Mau trong phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa - xã hội và là nguồn sống của nhiều gia đình.

Phút nghỉ ngơi tránh nắng của những người sống nghề chài lưới.
Chợ Rạch Chèo trên sông Bảy Háp.

PHƯƠNG THẢO 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét