Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Sông Cầu - Thị xã du lịch tương lai

Với diện tích 484km2, dân số gần mười vạn người, sống trong những xóm làng rợp bóng dừa xanh, ven những đầm, vịnh, bãi, gành… quanh năm sóng vỗ, Sông Cầu tiềm ẩn vẻ đẹp của một vùng du lich sinh thái biển đặc trưng của miền Trung.


070813-Ben-ca-Xuan-Hai.jpg
Bến cá Xuân Hải
070813-Phong-canh-Ganh-do.jpg
Những gành đá nhiều màu sắc ở Gành Đỏ (Xuân Thọ II)
070813-di-tich-hanh-cung-Lo.jpg
Di tích hành cung Long Bình (thị trấn Sông Cầu) nơi trước năm 1945 từng đón vua Bảo Đại
070813-Duong-qua-Vung-Lam.jpg
Một bên núi, một bên biển, khí hậu dịu mát, Vũng Lắm từng một thời là thủ phủ của tỉnh Phú Yên


Những “Vũng La, Vũng Lắm, Vũng Chào…” mịn màng cát trắng; những đảo Hòn Giang, đảo Bàn Than, đảo Nhất Tự Sơn,  cù lao Ông Xá…hấp dẫn nhờ vẻ hoang sơ; các loài thuỷ hải sản đa dạng, phong phú luôn tươi roi rói trên những khoang thuyền  vừa mới cập bờ; và thị trấn Sông Cầu chứa đựng bề dày văn hoá của thủ phủ một thời của tỉnh Phú Yên như một nàng công chúa đang ngủ yên, còn chờ hoàng tử đến đánh thức…

Sông Cầu đang chuyển mình để phấn đấu thành thị xã vào năm 2010, và du lịch được xác định là thế mạnh nhờ những tài nguyên biển vô giá mà không phải nơi nào cũng có.


DƯƠNG THANH XUÂN

Tiềm năng du lịch sông Cầu

Thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) có bờ biển dài gần 80km, phong cảnh hữu tình với vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông. Nơi đây có nhiều thuận lợi cho phát triển du lịch.
Sông Cầu nằm ở vị trí rất thuận lợi, có hai quốc lộ 1A, 1D đi qua, có tuyến 644 nối Sông Cầu - Đồng Xuân. Phía biển, Sông Cầu còn có những bán đảo lớn: Xuân Thịnh (xã Xuân Thịnh và xã Xuân Phương), Xuân Hải (xã Xuân Hải, xã Xuân Hoà và mảng phía đông của xã Xuân Cảnh). Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp.
3.jpg
Bãi ôm nằm trong Vịnh Xuân Đài.
Nổi bật ở Sông Cầu là vịnh Xuân Đài. Vịnh này có diện tích mặt nước 130,45km2, được tạo thành nhờ dãy núi Cổ Ngựa chạy dài ra biển độ 15km tạo thành bán đảo Xuân Thịnh bao bọc lấy vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông trông giống hình đầu con kỳ lân. Khi đi đường bộ lên đến đỉnh dốc Găng nằm trên quốc lộ 1A, có thể nhìn thấy quang cảnh của vịnh này với rừng dừa bao bọc khu vực bờ và vòng cung núi bao bọc khu vực vịnh. Tất cả tạo nên một bức tranh sơn thủy hài hòa và thơ mộng. Trong vịnh có nhiều vũng biển và bãi tắm đẹp như Vũng La, Vũng Sứ, Vũng Chào... và nhiều đảo, bán đảo như cù lao Ông Xá, hòn Nhất Tự Sơn, Mũi Đá Mài, mũi Tai Mã...
1.jpg
Góc nhìn từ khu du lịch Long Hải - trạm dừng chân ASTOP ra Vịnh Xuân Đài.
Ông Phạm Xuân Nam - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH liên doanh Hoya Đại Thuận cho biết: “Sông cầu có đầy đủ yếu tố trở thành điểm đến du lịch: lịch sử lâu đời, thiên nhiên trù phú; hải sản, nông sản dồi dào; con người hiền hòa, hiếu khách... Sông Cầu những năm cuối thế kỷ 19 đã được chọn làm tỉnh lỵ Phú Yên”.
Khu du lịch Long Hải ra đời sẽ là một trong những dấu mốc đánh dấu cho bước phát triển ngành du lịch Phú Yên. Khu du lịch Long Hải là dự án Liên doanh giữa Công ty cổ phần Đại Thuận (TP HCM) và tập đoàn HOYA (Hàn Quốc) với tổng diện tích hơn 4ha, vốn đầu tư trên 3 triệu USD. Dự án là một quần thể khu du lịch gồm nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ mát, khu vui chơi giải trí, biệt thự và bungalow, cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế cho du khách; kinh doanh siêu thị, bán lẻ xăng dầu, các dịch vụ bất động sản…
2.jpg
Cảnh về đêm khu du lịch Long Hải - trạm dừng chân ASTOP.
Chủ đầu tư cho biết, dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là trạm dừng chân với bãi đậu xe được đầu tư hiên đại, có sức chứa lớn với nhiều loại xe khác nhau, có cây xăng, nhà hàng cho khách du lịch dừng chân, nhà hàng tiệc cưới với sức chứa hơn 1.000 người.
Ngày 21/12 tại phường Xuân Yên, Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, Công ty Hoya Đại Thuận đã khai trương trạm dừng chân ASTOP của giai đoạn 1 này. Giai đoạn hai của dự án Long Hải là khu phức hợp nhà nghỉ cao cấp, với các bungalows 30 - 50 phòng nghỉ hướng ra biển; relax, khu vui chơi giải trí, khu tắm biển với bờ biển dài 500m. Khu nghĩ dưỡng này được xây dựng theo hướng mở, thân thiện với môi trường, với nội thất được trang trí mang tính bản địa nhằm lưu lại cho khách du lịch những ấn tượng về văn hóa địa phương.
Ông Phạm Xuân Nam chia sẻ: “Chúng tôi xác định vị trí triển khai dự án khu du lịch Long Hải là cửa ngõ của vịnh Xuân Đài. Khi đầu tư hoàn chỉnh sẽ tạo điểm nhấn cho khu vực trung tâm thị xã Sông Cầu, góp phần thu hút khách du lịch đến với vùng đất thơ mộng này. Du khách đến đây có thể thoải mái nghỉ ngơi, tắm biển, câu cá…"
Phương Thảo
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét