Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Sông Hinh - Điểm du lịch sinh thái lý tưởng

Huyện Sông Hinh là một trong những địa điểm được Sở Văn hóa -  Thể thao - Du lịch Phú Yên chọn tổ chức hội thảo về phát triển ngành du lịch trong thời gian tới. Địa phương này có khá nhiều tiềm năng du lịch nhưng chưa được khai thác đúng mức. 

hothuydien1009193.jpg
Hồ thủy điện Sông Hinh - Ảnh: Đ.VỊNH

Sông Hinh có thế mạnh về du lịch, được hưởng nguồn nước của ba con sông lớn là sông Ba, sông Hinh và sông Krông Năng. Đây là địa điểm lý tưởng cho các tour du lịch sinh thái, giúp ngành Du lịch của tỉnh nhà cũng như khu vực phát triển.

Trước hết, Sông Hinh có vị trí thuận lợi về giao thông, là trung điểm của các khu du lịch nổi tiếng giúp du khách có thể đi qua và rút ngắn được nhiều thời gian. Đặc biệt tuyến đường Đông Trường Sơn vừa được khởi công trong tháng 8/2010 tại xã Ea Bar, dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Khi đó, từ Sông Hinh đi đến Đà Lạt chỉ còn 120 km, đi thánh địa Mỹ Sơn (tỉnh Quảng Nam) khoảng 350km. Cùng với  tuyến đường ĐT649 trục dọc miền tây Phú Yên, ĐT 645 và kết hợp với các tuyến đường khác nữa, từ Sông Hinh đi các điểm du lịch nổi tiếng trong vùng như Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang hay Nhà thờ Bác Hồ (huyện Sơn Hòa), khu di tích kháng chiến huyện Đồng Xuân và các điểm du lịch khác trong tỉnh rất thuận tiện.

Sông Hinh hiện có ba nhà máy thủy điện là Sông Hinh, Sông Ba Hạ và Krông H’năng. Đặc biệt, Thủy điện Sông Ba Hạ là thủy điện lớn nhất nằm sát trung tâm thị trấn Hai Riêng. Ngoài núi non hiểm trở, Sông Hinh còn có nhiều khu rừng với các con sông, dòng suối kỳ vĩ. Đặc biệt, khu vực bãi đá phía nam khu vực giáp giữa Phú Yên và Khánh Hòa, khu vực Hòn Cồ, Hòn Đen có lẽ chưa nhiều người đặt chân đến vì đường vào còn khó khăn, hiểm trở. Ngay tại trung tâm thị trấn Hai Riêng thuộc khu vực buôn Suối Mây cũ có suối nước nóng, lúc trước nhiệt độ lên đến 700C, do những người làm vàng phá cửa phun nước nên nay nhiệt độ chỉ còn 50-600C. Theo nhiều người dân địa phương, người bị ghẻ lở, ra suối nước nóng này tắm chỉ 2 lần là khỏi. Dòng suối nước nóng quý hiếm này nếu được khai thác đầu tư thì đây sẽ là nơi thu hút khá đông khách du lịch về nghỉ dưỡng. Hiện nó đã bị ngập trong nước Thủy điện Sông Ba Hạ, chỉ đến mùa khô, cạn nước thì mới ló ra. Nếu được đầu tư khai thác, địa điểm này sẽ có hiệu quả kinh doanh cao.

Nhiều người dân địa phương như các anh: Đinh Văn Phụng, Tạ Quang Dũng, Vi Văn Thuấn và Nguyễn Đức Thịnh rất tâm huyết với dự án nước nóng Suối Mây này. Các anh ao ước: “Giá như nơi này được đầu tư thành khu tắm nước nóng bài bản thì khách du lịch đã đổ về Sông Hinh không ít”. Sông Hinh hiện có nhiều tác phẩm sinh vật cảnh, gốc cây, gỗ lũa và  đá nghệ thuật độc đáo, thuộc loại quý hiếm đã thu hút không ít du khách đến thưởng lãm. Tại thị trấn Hai Riêng, hồ Trung tâm với cây cầu bắc ngang qua, du khách thuận tiện đi vào làng “du lịch” ở buôn Lê Diêm.

Địa bàn huyện Sông Hinh hiện có 17 dân tộc anh em sinh sống nên bản sắc văn hóa các dân tộc khá đa dạng. Bên cạnh đó, địa phương cũng có nhiều dân “nhập cư” từ các vùng miền khác đến, thành lập nhiều hội đồng hương của các địa phương khác đang sinh sống tại Sông Hinh. Trong đó, nổi bật nhất là Hội đồng hương của tỉnh Phú Thọ, với hơn 100 hộ dân từ đất Vua Hùng vào định cư tại đây. Vào ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng ba âm lịch hàng năm, con cháu, dâu rể của người Phú Thọ lại tập trung về nhà ông hội trưởng để tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương. Đây là nét đẹp truyền thống rất đáng trân trọng của những người con đất Phong châu khi đi xa làm ăn, họ luôn bái vọng về tổ tiên ông cha  mình.

Nguyện vọng tha thiết nhất của hội đồng hương Phú Thọ là mong có một Đền thờ các vua Hùng trên đất Sông Hinh, để người dân có nơi bái vọng về quê cha đất tổ. Đây là một ý tưởng hay, có nhiều ý nghĩa, nhất là việc giáo dục truyền thống đoàn kết dân tộc và giữ gìn bản sắc văn hóa hơn 4.000 năm dựng nước và giữ nước của ông cha ta cho thế hệ con cháu noi theo. Nếu ý tưởng này thành hiện thực, nó sẽ tạo ra điểm nhấn để thu hút khách du lịch đến tham quan. Đồng thời, kết hợp với dự án suối nước nóng nghỉ dưỡng thì Sông Hinh sẽ là điểm du lịch có sức lan tỏa, kết nối các tour du lịch của Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.

NGUYỄN ĐƯỜNG VỊNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét