Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Suối Chồng Mâm

Suối Chồng Mâm nằm vắt ngang qua QL25 cách thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) 3km đường chim bay về phía tây. Người dân địa phương đọc trại Chồng Mâm thành Chầm Mâm. Đây là con suối nhỏ chảy ra từ các dãy đồi thấp ở phía tây và đổ vào sông Ba. Suối sâu, lòng suối có nhiều đá tảng, đá gốc. Đứng trên QL25 nhìn chéo qua hướng đầu nguồn của suối ta có thể nhìn thấy những tảng đá tròn hay hình chữ nhật xếp chồng lên nhau. Tuy không đều đặn và liền khít như mỏm đá ở gành Đá Dĩa, nhưng có thể hình dung như những chiếc mâm khổng lồ chồng lên nhau một cách bừa bãi.

070520-rak-lap.jpg
Suối Chồng Mâm - Ảnh: TRẦN QUỲ

Ở khu vực này, trên những dãy đồi, dân địa phương trồng bạt ngàn mía và sắn, quang cảnh không có gì gọi là thơ mộng để tạo ra điểm du lịch sinh thái, vui chơi. Tuy nhiên, dưới con suối này lại chứa đựng một truyền thuyết từ lâu đời của dân tộc Chăm.

Trời sinh hạ được người con trai và hết mực thương yêu. Nhưng chẳng bao lâu sau, đứa con trai ngã lăn ra chết đột ngột. Quá thương con, Trời cho chôn cất ngay tại bờ suối gần nhà. Đến ngày bỏ mả, Trời cho đặt những mâm thịt chồng lên nhau. Mâm dưới cùng là thịt gà, chim cu, mâm kế là chồn rắn, mâm tiếp theo là heo rừng, nai…

Để có được những mâm thịt như vậy người nhà trời phải lặn lội vào rừng nhiều tháng liền săn bẫy chim thú và cũng hàng tháng liền nấu nướng chế biến cho đúng ngày để Trời cho mời tất cả các chư thần đến dự lễ bỏ mả của con mình. Sau đó Trời mời mọi người vào ăn uống.  Chư thần nào đến trước thì ăn mâm trên cùng, xong đến lượt các chư thần khác ăn mâm tiếp theo cho tới mâm cuối cùng…

Các chư thần ăn xong mạnh ai về nơi ở của người ấy, bỏ lại những chiếc mâm trống, không ai dọn dẹp nên những chiếc mâm ấy bị xô lệch, vất bừa bãi, lâu ngày những chiếc mâm đựng thịt  hoá thành đá đen.

Hiện nay, các mâm đá chồng lên nhau do thời gian và lũ lụt cuốn xô làm đổ, lệch nghiêng hay trôi ra gần đấy.

(Theo lời kể của nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ka Sô Liễng)

ĐÀO MINH HIỆP - ĐOÀN VIỆT HÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét