Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Thành phố mới của vùng Nam Trung Bộ

Nha Trang được xưng tụng là “thiên đàng du lịch”, Qui Nhơn được ngưỡng vọng là “thành phố thơ ca”… Không có một mệnh danh đặc biệt như thế, nhưng Tuy Hòa đang tạo ra nhiều kỳ vọng về một thành phố mới ở vùng Nam Trung bộ Việt Nam.

CHUYỂN ĐỘNG

Tính từ ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định thành lập 5-1-2005 đến nay, thành phố Tuy Hòa mới tròn một tuổi. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn ngủi ấy, Tuy Hòa đã có nhiều thay đổi bất ngờ.

Cầu Hùng Vương mở rộng TP Tuy Hòa về phía nam

Tuyến đường Quốc lộ 1 bức bối bụi bặm, xe cộ chen chúc chạy ngang qua thị xã năm cũ, giờ đã biến thành con đường nội ô rực sáng lúc đêm về. Dưới dàn đèn treo hình quả cân, dải phân cách ánh lên với các luống hoa tươi nhiều màu sắc. Dải cây xanh nhỏ nằm kề bên Nhà Văn hóa Diên Hồng như được hóa thân, để tương xứng với công viên Diên Hồng ở bên kia đã được nâng cấp mở rộng tạo một thảm xanh lớn. Ấn tượng về môi trường  xanh- sạch- đẹp hiện rõ ở mặt tiền thành phố.

Hệ thống chiếu sáng, những con đường nội ô được xây dựng và chỉnh trang với nhiều công trình mới. Tiêu biểu nhất là Quảng trường 1-4 đêm đêm sáng lên cả một góc trờI vớI dàn đèn cao áp. NgườI dân thành phố nô nức đến đây ngắm cảnh hóng mát. Những cánh diều luôn tràn ngập bầu trời nơi này trong những chiều hè lộng gió.

Bất ngờ hơn cả là ở phía tây thành phố. Trên vùng ruộng trũng lâu nay, hiện lên một khu du lịch và giải trí bề thế rộng đến 3,5 ha của Công ty Thuận Thảo. Khu du lịch này với nhà hàng và nhiều dịch vụ giải trí, trò chơi mới, thu hút hàng ngàn người mỗi ngày đến ăn uống và vui chơi. Trong khi đó, ở phía đông bên bờ biển, các tòa nhà cao tầng của Khách sạn Công đoàn, nhà khách Tỉnh ủy mọc lên để chào đón du khách. Trong thành phố, Chợ Trung tâm và siêu thị đang được xây dựng để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng lớn của người dân. Dễ thấy  đời sống dịch vụ của thành phố đang tăng tốc.

Trên đại lộ Hùng Vương, đại lộ xương sống toàn thành mới được xây dựng  đã mọc lên các khu đô thị mới Hưng Phú, Tuy Hòa Gami, cùng hàng loạt biệt thự mang kiểu dáng độc đáo. Thành phố phát triển rất nhanh ra phía Bắc. Nhiều khu phố mới hiện ra thay đổi hàng ngày cảnh sắc vùng thôn quê Bình Kiến. Ở phía Nam bên kia sông Ba, hàng loạt công trình lớn đang được khởi động. Một dự án kỳ vĩ nhằm kiến thiết hạ tầng thành phố phía bờ Nam, với mức đầu tư 1.290 tỉ đồng (mức đầu tư lớn nhất cho một dự án từ trước đến nay ở Phú Yên) đang được thực hiện, mà trọng tâm của nó là khu đô thị hiện đại rộng 350 ha. Phú Lâm đã hòa nhập rất nhanh vào nội ô thành phố. Cầu Hùng Vương đang chuẩn bị khởi công  xây dựng để nối trung tâm hành chính tỉnh lỵ với Phú Lâm và sân bay Đông Tác. Đây là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Ba.

TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ DU LỊCH

Cửa sông Ba làm cho TP Tuy Hòa thêm thơ mộng - Ảnh: CS
Những thành phố có dòng sông chảy trong lòng nội ô đều tạo nên một cảnh quan đặc biệt. Không kể Paris quá sức nổi tiếng thế giới với dòng sông Senie,  ngay ở miền Trung có hai thành phố lớn nổi tiếng đều nhờ sông là Huế với sông Hương và Đà Nẵng với sông Hàn. Gần đây, Nha Trang cũng khai thác giá trị của dòng sông Cái vào mục đích cảnh quan du lịch. Phan Thiết cũng đang tận dụng tương tự với dòng sông Cà Ty. Vì thế, với sông Ba, Tuy Hòa có điều kiện để  trở thành một thành phố có ấn tượng riêng. Không bao lâu nữa, thành phố sẽ có những cây cầu hiện đại kỳ vĩ bắc qua dòng sông Ba, con sông lớn nhất miền Trung.

Người ta đã bắt đầu mường tượng về những con đường cảnh quan tuyệt đẹp và thơ mộng hai bên bờ sông này khi những bờ kè đang được xây dựng. Đó sẽ là những con đường đẹp nhất của thành phố, tô đậm thêm cho phong cách hiện đại mà vẫn giữ được vẻ yên bình, tràn đầy thiên nhiên của Tuy Hòa. Người ta cũng đang tính đến những giải pháp hài hòa để xây dựng cảnh quan phù hợp với tính khí của dòng sông vốn thường kiệt nước trong mùa nắng, như lại nhiều nước trong mùa lũ.

Đường phố từ hai bờ sông sẽ góp phần đưa các khu phố mới hòa quyện với thế núi hình sông đặc trưng của Tuy Hòa. Cùng với sông Ba, Tuy Hòa  còn có 2 ngọn núi nằm giữa lòng thành phố, đó là núi Nhạn và Chóp Chài. Hai ngọn núi này đang được xây dựng thành công viên núi, với các vườn thực vật sưu tập phong phú chủng loại hoa, cây độc đáo. Dưới chân núi Nhạn núi Chóp Chài, hai vùng Ngọc Lãng và Bình Kiến cũng đang hình thành những vùng rau sạch, những vùng hoa chuyên canh ven đô.

Bắc thành phố Tuy Hòa và vùng lân cận đang hiện rõ dần lên dáng hình các khu du lịch biển, du lịch sinh thái. Khu du lịch Núi Thơm đang được xây dựng sẽ là điểm nhấn của cụm du lịch phía Bắc gắn liền với bãi biển Long Thủy. Ở đây sẽ có các dịch vụ tắm nước khoáng, cà phê vườn, nhà hàng thuỷ đặc sản, khu lễ hội cồng chiêng, có đường đi bộ và đi xe không dùng xăng vòng quanh núi. Bắc Tuy Hòa còn đang có các dự án xây dựng khách sạn cao cấp, nhà hàng, sân gôn, khu du lịch biển và khu vui chơi giải trí cao cấp…Không bao lâu nữa, Tuy Hòa sẽ là một thành phố du lịch được nhiều người biết đến.

VÀ LÀ CỬA NGÕ CỦA TÂY NGUYÊN

TP Tuy Hòa đang vươn dậy bằng sức phát triển mới - Ảnh: Chí Thạnh
Từ một thị xã, Tuy Hòa đang chuyển mình nhanh chóng với những dự án để trở thành một thành phố có vai trò của khu vực Nam Trung bộ. Ở phía Nam thành phố, Phú Yên đang có một chương trình liên kết vớI Khánh Hòa để xây dựng vùng kinh tế phát triển gắn vớI cụm cảng Vân Phong - Vũng Rô. Cảng Vũng Rô chuẩn bị đi vào hoạt động  nằm gần đường hàng hải quốc tế nhất Việt Nam, không bao giờ bị bồi lắng, có 3 bề núi bao bọc nên luôn lặng sóng, tàu lớn có thể ra vào cảng an toàn. Sân bay Đông Tác có đường băng lớn, hoàn toàn đủ khả năng trở thành sân bay quốc tế của vùng Nam Trung bộ.

Tuy Hòa cũng đang nỗ lực để trở thành cửa ngõ mới của Tây Nguyên. Cùng với quốc lộ 25 nối với Gia Lai,  ĐT 645 đang được nâng cấp để nối Tuy Hòa với Đắc Lắc. Tuyến đường ống dẫn đầu lên Tây Nguyên cũng đang được thực hiện. Dự án quan trọng là đường sắt từ Tuy Hòa lên cửa ngõ ba biên giới Việt-Lào-Campuchia đang được khởi động. Đây là tuyến đường không có đèo dốc hiểm trở, thuận tiện  nhất cho việc nối thông ngã ba biên giới với biển Đông.

Viễn cảnh hành khách và hàng hóa từ Lào, Campuchia và Tây Nguyên  theo tàu lửa về Tuy  Hòa, để xuống cảng Vũng Rô, để lên máy bay từ Đông Tác, đang có nhiều khả năng để trở thành hiện thực. Và sao không nghĩ rằng, một ngày không xa nữa, du khách quốc tế sẽ đến Tuy Hòa bằng đường hàng không để chơi các môn thể thao trên biển Long Thủy hay là leo núi Đá Bia?

NGỌC NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét