Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011

Thành phố Đồng Hới: phát triển tiềm năng du lịch biển

Thành phố Đồng Hới, trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Quảng Bình có bờ biển dài 12km với nhiều bãi tắm đẹp, nước biển trong xanh, môi trường du lịch biển trong lành. Đồng Hới còn là địa danh du lịch có nhiều di tích lịch sử văn hóa nằm đan xen với các danh thắng, rất thuận lợi cho phát triển loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái kết hợp với nghỉ dưỡng.


Biển xanh Nhật Lệ 
Trong Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2006-2010, khai thác phát triển tiềm năng du lịch biển là mục tiêu quan trọng của thành phố Đồng Hới. Thành phố đã đầu tư, nâng cấp và xây mới nhiều cơ sở lưu trú đáp ứng nhu cầu của du khách. Đặc biệt khu du lịch sinh thái Sun Spa Resort được công nhận 4 sao đã được đưa vào sử dụng, việc khai trương đường bay Hà Nội - Đồng Hới và thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Hới đã thu hút du khách đến với Đồng Hới ngày càng tăng. Không kể khách nội địa, khách quốc tế cũng tăng đột biến kể từ khi Vườn quốc gia Phong  Nha - Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Với 12km chiều dài, biển Đồng Hới hình thành nhiều bãi tắm đẹp như Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh... Bãi biển Nhật Lệ mang vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết, không gian thoáng đãng, sóng lăn tăn, nước trong xanh biếc, cát óng ánh như dát bạc, môi trường du lịch trong lành đó là cảm giác của du khách đến với bãi biển Nhật Lệ. Bãi tắm Quang Phú mang một vẻ đẹp hiền hoà và trầm lắng hơn. Biển Quang Phú nép mình dưới những rặng phi lao xanh ngắt, kéo dài như vô tận. Đến với biển Quang Phú, du khách sẽ cảm nhận được không khí trong lành, yên tĩnh của thiên nhiên và vạn vật nơi đây. Du khách được hòa mình vào thiên nhiên khoáng đãng, thả hồn theo âm thanh vi vút của những rặng phi lao và tiếng rì rào của biển cả. Biển Bảo Ninh với những rặng dừa xanh trĩu quả, lẫn trong lớp nhà cửa san sát. Trên bến nước, thuyền bè ngược xuôi tấp nập. Giữa vùng biển bao la, bốn bề sông nước mênh mông, dải cát Bảo Ninh nổi lên như một bức tường thành lô nhô, lớp lớp nối nhau, vươn mình thẳng đứng rồi sải cánh theo chiều dài sông Nhật Lệ tô điểm cho cảnh quan Đồng Hới thêm duyên dáng, hữu tình. Biển bảo Ninh vẫn còn hoang sơ, luôn chờ đón du khách đến khám phá.
 
Theo kết quả điều tra của một công ty tư vấn ở Pháp, để tìm bãi biển Việt Nam tốt nhất cho việc kinh doanh thì bãi biển Nhật Lệ được xếp cao hơn cả bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) và Cửa Lò (Nghệ An) nhưng khâu dịch vụ du lịch và các sản phẩm du lịch ở Nhật Lệ cần được đầu tư nhiều. Hiện nay các sản phẩm du lịch đặc trưng của Đồng Hới chưa có, đồ lưu niệm phục vụ khách du lịch còn quá ít.
Trước thực trạng trên, để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch biển, Đồng Hới cần phải có nhiều giải pháp tổng thể trong đó khâu dịch vụ du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng là một trong những giải pháp cần được ưu tiên. Trong lộ trình hướng đến năm 2015, thành phố tiếp tục chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng tắm biển. Hiện nay UBND thành phố đã và đang thu hút đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, các trung tâm thương mại, các khu chức năng, khu du dịch cao cấp ở tuyến biển Quang Phú, Hải Thành, Bảo Ninh. Hệ thống các di tích lịch sử văn hóa cũng đang được trùng tu, tôn tạo để đưa vào phục vụ du khách.
Được thiên nhiên ưu đãi cho bờ biển dài và đẹp, độ nghiêng vừa phải, biển gần bờ cạn, bãi biển thẳng tắp với màu cát trắng tinh khôi kéo dài từ xã Quang Phú đến hết địa phận xã Bảo Ninh, Đồng Hới là điểm du lịch hấp dẫn cho du khách đến chiêm ngưỡng và khám phá. Nếu được quy hoạch, đầu tư bài bản, Đồng Hới sẽ trở thành một trong những khu du lịch biển có tiếng ở trong nước và khu vực. Hy vọng trong thời gian tới, cơ hội khách du lịch quốc tế đến thăm Đồng Hới bằng tàu biển sẽ được mở ra và sẽ mang đến cho du khách nhiều điều hấp dẫn.
Kim Dung
(Theo Quảng Bình)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét