Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Yêu là uống thuốc tiên

Theo những nghiên cứu mới nhất thì không những hôn nhân hoặc sinh hoạt tình dục điều độ giúp bạn khỏe mạnh, mà một tình yêu chân thành có một tác động tích cực lên sức khỏe con người.
BS Dean Ornish đã viết cuốn sách Tình yêu và sự sinh tồn. Trong đó BS Ornish mô tả một nghiên cứu mà các nhà nghiên cứu nói chuyện với khoảng 10.000 đàn ông đã lập gia đình mà chưa có tiền sử bị đau thắt ngực. Bất chấp những yếu tố rủi ro như cholesterol cao, huyết áp cao, những người đàn ông yêu vợ và… được vợ yêu sẽ giảm tần suất bị đau thắt ngực tới 50%.
Theo một nghiên cứu được báo cáo trong tập san Human Communication Research (số 33 năm 2007), nếu viết những cảm xúc tràn ngập yêu đương trên trang giấy (hoặc trong email) thì chúng ta đã làm một kỳ công là làm giảm nồng độ cholesterol.
Trong năm tuần, những người tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu đã viết những cảm xúc yêu đương của họ trong 20 phút một lần và mỗi ngày ba lần. Sau đó họ được kiểm tra nồng độ cholesterol và nhận thấy mức cholesterol của họ được giảm một cách đáng kể.
Cảm xúc yêu đương sẽ tác động vào mức độ của một loại hormon chống lão hóa có tên là DHEA. Loại hormon này làm chúng ta có được cảm giác trẻ trung, yêu đời. Tại Viện nghiên cứu HeartMath ở California (Mỹ) các nhà nghiên cứu đã mở một lớp “dạy yêu” cho nhân viên của Công ty Unilever và nhận thấy những người tham gia lớp học yêu này chỉ sau sáu tháng, hàm lượng DHEA đã tăng 50%. Sau chín tháng thì hàm lượng DHEA tăng 90%.
Nhiều nghiên cứu cho thấy những người tham gia các hoạt động từ thiện bằng lòng yêu thương sẽ được giảm những cơn đau có liên quan tới stress như đa xơ, đau đầu, lupus...
Nhờ những cảm xúc yêu thương, những tấm lòng nhân ái mà lượng endorphin trong cơ thể sẽ được tiết ra nhiều hơn (endorphin giúp con người luôn cảm thấy lạc quan, yêu đời, giúp quên đi những cơn đau về thể xác).
Một khi giảm stress, hệ miễn dịch của chúng ta cũng sẽ được tăng cường. Bởi vì khi bị stress, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormon  là cortisol. Thật không may, cortisol lại “đàn áp” hệ miễn dịch.
Một nghiên cứu của các bác sĩ ở ĐH North Carolina đã được xuất bản trong tập san Psychosomatic Medicine năm 2005 cho hay sự ôm ấp sẽ mang lại một trái tim khỏe mạnh. Trong nghiên cứu này, 38 cặp nam nữ được bố trí ngồi sát nhau, nói chuyện, rồi... ôm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ được ôm sẽ có hàm lượng cortisol giảm, huyết áp giảm.
Yêu đương sẽ tạo ra một tác động tỉnh táo lên cơ thể và tinh thần bằng cách kích hoạt sự tăng trưởng các tế bào thần kinh. Những vật chất giống như hormon cũng được tạo ra nhằm “nâng cấp” hệ thống thần kinh, và cải thiện trí nhớ bằng cách tác động vào sự phát triển của các tế bào não.
Một nghiên cứu mới nhất từ ĐH Iowa cho thấy những bệnh nhân ung thư buồng trứng nếu đang có một tình yêu mãnh liệt thì những tế bào bạch huyết cầu càng có thêm vũ khí để tiêu diệt các tế bào ung thư.
Những nghiên cứu cho thấy người bị thất tình hay “đời tôi cô đơn” thường có sự cách ly xã hội, vì vậy càng làm tăng tần suất rủi ro chết sớm cao gấp năm lần.
Theo Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét